Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Google tiếp tục mất thêm quảng cáo vì nội dung khiếm nhã

08/06/2017 11:10 GMT+7
Google tổ chức hội nghị các nhà phát triển thường niên tại Mountain View, California tháng 5 vừa qua, bà Susan Wojcicki, CEO của Youtube đang phát biểu

TTO - Bất chấp việc Youtube công bố đã có những thay đổi chính sách nhằm kiểm soát các nội dung khiếm nhã, vẫn có thêm các nhà quảng cáo tạm chia tay với họ.

Google tổ chức hội nghị các nhà phát triển thường niên tại Mountain View, California tháng 5 vừa qua, bà Susan Wojcicki, CEO của Youtube đang phát biểu - Ảnh: Reuters
Google tổ chức hội nghị các nhà phát triển thường niên tại Mountain View, California tháng 5 vừa qua, bà Susan Wojcicki, CEO của Youtube đang phát biểu - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN (Mỹ), 3 doanh nghiệp Etihad Airways, Marriott, Deliveroo và đảng Lao động của Anh lại vừa tuyên bố rút toàn bộ quảng cáo của họ khỏi Youtube sau khi phát hiện ra chúng bị phát kèm với những video có nội dung gây thù hận, kích động.

Bài học về kiểm soát nội dung

Động thái này diễn ra trong bối cảnh những tháng gần đây, mạng xã hội chia sẻ video của Google liên tục đối mặt với áp lực phản ứng ngày càng tăng từ các đối tác quảng cáo sau khi hơn một chục tổ chức, doanh nghiệp lớn tuyên bố rút bỏ quảng cáo của họ cũng với lý do tương tự.

Trong thông báo, hãng hàng không quốc gia Etihad của UAE cho biết họ “kinh hãi” trước nội dung của các video đi kèm quảng cáo của mình.

Thông cáo của Etihad viết: “Nội dung này rất khiếm nhã, rất đáng lo ngại và là vấn đề mà Google cũng như các đối tác truyền thông khác của chúng tôi cần phải giải quyết”.

Tập đoàn khách sạn Marriot cho biết “trong một khoảng thời gian” họ sẽ ngừng chạy quảng cáo trên Youtube tại Anh.

Tập đoàn này cũng đang triển khai các bước cần thiết để đảm bảo các quảng cáo của họ không xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp trong thời gian tới.

Hãng phân phối thực phẩm trực tuyến của Anh Deliveroo nói họ “vô cùng lo ngại” về sự việc. Deliveroo đã rút bỏ các quảng cáo của họ cho tới khi nào Youtube có những biện pháp có thể “nâng cấp được cách kiểm soát nội dung và bảo vệ người xem cũng như các nhà quảng cáo”.

Cũng theo tờ The Times của Anh, ngoài các thương hiệu lớn vừa nêu, các công ty như Mastercard, Johnson & Johnson và New Balance cũng đã rút quảng cáo khỏi Youtube.

Công ty Weight Watchers của Mỹ cũng cho biết sẽ “không trả tiền cho kiểu hoạt động này” và nói thêm hiện tại họ không chạy quảng cáo trên Youtube.

Youtube cố lấy lại niềm tin

Trong khi đó Youtube cho biết họ đã có những tiến triển đáng kể trong việc giải quyết những phàn nàn từ các đối tác quảng cáo.

Một phát ngôn viên của Youtube nói: “Chúng tôi đang tiến hành đánh giá đồng loạt các chính sách quảng cáo của mình, và trong những tuần qua đã tiến hành nhiều thay đổi đáng kể giúp các thương hiệu có thêm quyền kiểm soát về vị trí xuất hiện những nội dung quảng cáo của họ”.

Youtube bán thời lượng quảng cáo cho các công ty, và các đoạn quảng cáo của họ sẽ được xếp lịch để phát trước khi chạy các video khác trên kênh này.

Tuy nhiên các nhà quảng cáo không được trực tiếp kiểm soát vị trí đặt quảng cáo của họ, mặc dù họ có thể chọn cụ thể nhóm đối tượng hướng tới trong các quảng cáo của mình là những ai.

Trên thực tế Youtube lệ thuộc phần lớn vào người xem trong việc phát hiện, cảnh báo nội dung. Với 300 giờ video nội dung được tải lên mỗi phút, khó tránh khỏi có những nội dung không thể kiểm soát.

Youtube thừa nhận mặc dù “không có hệ thống nào hoàn hảo 100%” nhưng họ đã và đang áp dụng các bước để “bảo vệ nhiều hơn với các nhãn hàng của đối tác quảng cáo”.

Các đảng phái cũng tẩy chay

Cùng với các doanh nghiệp, ba đảng phái chính trị lớn ở Anh cũng tuyên bố dừng mua quảng cáo trên Youtube, bất kể việc ngày 8-6 nước Anh tiến hành tổ chức cuộc tổng tuyển cử.

Tờ Times của Anh cho biết đảng Bảo thủ và đảng Dân chủ tự do yêu cầu gỡ bỏ các quảng cáo của họ khỏi Youtube.

Đảng Lao động cũng khẳng định đã có động thái tương tự. Họ cho biết trong thông cáo: “Chúng tôi sẽ nêu vấn đề này với Youtube và đã dừng quảng cáo cho tới khi chúng tôi yên tâm là Google đã có những biện pháp để đảm bảo chuyện này không tái diễn”.

Tháng 3 năm nay Google từng đối mặt với việc hàng loạt đối tác quảng cáo ồ ạt rút khỏi Youtube sau khi quảng cáo của các thương hiệu lớn cũng như của chính phủ Anh xuất hiện bên cạnh video của các nhóm cực đoan.

Google và Facebook hiện đang nắm giữ những thị phần lớn nhất trong dịch vụ quảng cáo trên nền tảng số và không thể phủ nhận việc các thương hiệu lớn nhất thế giới đang ngày càng bỏ nhiều tiền hơn cho việc mua quảng cáo trên hai hệ thống này.

YouTube: nội dung chửi bới không còn kiếm được tiền

TTO - YouTube vừa công bố những điều khoản cập nhật nhằm siết chặt hơn các nội dung video được đăng trải trên mạng, đặc biệt nhắm vào các nội dung chửi bới, thù địch...

D. KIM THOA

Một số thương hiệu tạm dừng quảng cáo trên Youtube

TTO - Phản ứng trước việc quảng cáo của mình xuất hiện trên video có nội dung phản cảm, một số nhãn hàng trong đó có không ít nhãn hàng phục vụ trẻ em... đã quyết định tạm dừng quảng cáo trên Youtube.

Tiếp tục lùi thời gian sửa cáp SMW3, 2018 mới sửa xong AAG?

TTO - Theo thông tin từ một nhà mạng viễn thông, thời điểm khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG và SMW-3 sẽ tiếp tục kéo dài.

Từ năm học 2018 Pháp cấm triệt để điện thoại ở cấp 1, cấp 2

TTO - Từ tháng 9-2018, Pháp sẽ cấm triệt để việc học sinh sử dụng điện thoại di động ở cấp tiểu học và trung học cơ sở..

Muốn cho con dùng smatphone, cha mẹ cần lưu ý gì?

TTO - Mặc dù không quan trọng như khi con bạn lần đầu học đi, học nói, nhưng thời điểm chúng bắt đầu sử dụng smartphone cũng là lúc bạn rất cần để ý.

Uber nói ‘lỗi kỹ thuật’ sau khi tính cước 18.000 USD cuốc xe 21 phút

TTO - Một hành khách ở Toronto (Canada) đã bị tính phí 18.518,50 USD cho hành trình dài 21 phút trên quãng đường 5 dặm mà bình thường có giá từ 12-16 USD.

Thêm một cựu quan chức Facebook tố mạng này đang ‘xé nát’ xã hội

TTO - “Không có thảo luận dân sự, không có hợp tác, thông tin sai lệch và giả dối”, đó là những tác hại mà một cựu quan chức Facebook cáo buộc mạng xã hội này.

Những ứng dụng giúp bạn quản lý, chăm sóc con bằng điện thoại

TTO - Không biết con mình đang ở đâu và làm gì trên mạng là nỗi ám ảnh của nhiều phụ huynh. Và đây là một số ứng dụng hỗ trợ cha mẹ quản lý con cái tốt hơn trong vấn đề này.