08/04/2015 09:39 GMT+7

Google tìm cách loại bỏ phí roaming mãi mãi

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Phí chuyển vùng cuộc gọi quốc tế (roaming) chỉ còn là quá khứ, khi Google thành công với kế hoạch: một mạng viễn thông quy mô toàn cầu.

Mạng viễn thông là kế hoạch to lớn của Google sau dịch vụ mạng cáp quang Google Fiber - Ảnh: Mashable
Mạng viễn thông là kế hoạch to lớn của Google sau dịch vụ mạng cáp quang Google Fiber - Ảnh: Mashable

Kế hoạch trở thành một nhà mạng viễn thông là thông tin không mới. Đầu năm nay, CNN đăng tải bản tin nói về dự án mang tên Nova của Google, kế hoạch trở thành nhà mạng viễn thông sau khi dịch vụ mạng cáp quang tốc độc cao (1Gbps) Google Fiber bắt đầu có mặt ở nhiều thành phố tại Mỹ.

Theo CNN, Google sẽ không đầu tư nhiều tỉ đôla Mỹ để xây dựng mạng lưới hạ tầng viễn thông của riêng mình, mà thay vào đó sẽ đem công nghệ viễn thông “cây nhà lá vườn” do chính Google phát triển lên hai nhà mạng Mỹ là Sprint và T-Mobile. 

* Xem: Google sẽ trở thành nhà mạng viễn thông

Mạng viễn thông này đóng vai trò hậu thuẫn cho sự phát triển của nền tảng di động Android của Google. Càng nhiều người sử dụng mạng di động dễ dàng, các quảng cáo của Google càng có thể tiếp cận họ đơn giản hơn.

Google mong muốn tạo ra một mạng viễn thông quy mô toàn cầu, cho phép người dùng sử dụng điện thoại di động của họ tại nước ngoài không bị tốn thêm phí chuyển vùng quốc tế (roaming). Điều này có nghĩa bạn có thể gọi di động ở các nước khác bằng số điện thoại của mình mà không cần lo đến phí roaming đắt đỏ.

Ngày 4-4, Telegraph cho biết Google đang thương thảo với Hutchison Whampoa, sở hữu nhà mạng Three (3), trong bước đầu hiện thực hóa mong muốn trên. Hợp tác với Hutchison, Google có thể tiếp cận được mạng lưới viễn thông của nhà mạng này tại Anh, Ý, Ireland và một vài quốc gia khác, từ đó gây áp lực "giảm giá" roaming của các nhà mạng hàng đầu tại Mỹ gồm AT&T hay Verizon.

Google không có kế hoạch cung cấp dịch vụ này cho người dùng tại Anh, do cùng thời điểm này giới chức trách tại châu Âu đã tiến hành những bước đầu tiên nhằm xóa bỏ phí chuyển vùng cuộc gọi quốc tế (roaming).

Apple muốn xóa bỏ SIM

Tương tự Google, Apple cũng có một kế hoạch to lớn giải thoát người dùng điện thoại di động khỏi thẻ SIM, thay thế SIM bằng phần mềm, cho phép người dùng có thể chọn mạng viễn thông tùy ý, giảm bớt mối quan hệ phụ thuộc của người dùng với các nhà mạng di động.

Apple còn đăng ký bản quyền cho công nghệ có thể loại bỏ sự lựa chọn mạng của người dùng, và tự động chuyển sang mạng có tốc độ cao hoặc giá rẻ nhất. Nếu Apple thành công, tương lai của các nhà mạng sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc thất thu từ SMS như hiện nay.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên