02/07/2015 09:53 GMT+7

Google xin lỗi vì gắn nhãn người da đen là "gorillas"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Gã khổng lồ công nghệ Google ngày 1-7 lên tiếng xin lỗi sau khi ứng dụng Photos mới phát hành của hãng này mắc lỗi thuật toán và nhận diện những người da đen là "gorillas".

Ứng dụng Photos gắn nhãn
Ứng dụng Photos gắn nhãn "gorillas" cho bức ảnh Alcine chụp cùng bạn - Ảnh: Twitter

Theo CNET, nhà phát triển mạng người da đen Jacky Alcine đã đăng tải trên tài khoản Twitter của ông rằng ứng dụng Photos của Google gắn nhãn cho bức ảnh của ông chụp cùng một người bạn là gorillas.

Tính năng tự gắn nhãn của Google nhằm giúp tự phân loại ảnh trên điện thoại di động để giúp việc tìm kiếm ảnh trở nên dễ dàng hơn.

"Bạn của tôi không phải là gorilla" - ông Alcine viết trên Twitter.

Sau khi Alcine đăng tải hình ảnh trên Twitter, truyền thông xã hội bắt đầu chỉ trích Hãng Google vì ý nghĩa phân biệt chủng tộc.

"Điều này 100% là không ổn. Đây là lỗi nặng trong danh sách các lỗi của tôi mà không ai muốn mắc phải" - giám đốc điều hành Hãng Google Yonatan Zunger lên tiếng sau khi nhận liên lạc từ ông Alcine qua Twitter.

BBC dẫn lời ông Zunger cho biết Google đã thực hiện các bước để tránh việc những người dùng khác của ứng dụng này phải trải nghiệm điều tương tự cũng như sửa lỗi thuật toán này về cả hai phương diện là từ ngữ trong các hình ảnh có con người, đồng thời tăng tính nhận diện khuôn mặt người da đen tốt hơn cho ứng dụng này.

BBC cho biết đây không phải lần đầu tiên ứng dụng Photos mắc lỗi gắn nhãn sai. Trang iTech Post từng đưa tin ứng dụng Photos gắn nhãn ngựa cho những chú chó trong một bức ảnh hồi tháng 5.

Google cũng thừa nhận tính nhạy cảm của lỗi gắn mác "gorillas". "Chúng tôi hốt hoảng và thật sự xin lỗi vì điều đó đã xảy ra. Chúng tôi đang sửa chữa để ngăn loại kết quả như vậy xuất hiện" - một người phát ngôn của hãng cho biết.

Người phát ngôn này cũng cho biết còn nhiều việc cần phải làm với vấn đề gắn nhãn tự động trong các ứng dụng của hãng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên