24/11/2016 09:44 GMT+7

Hacker lừa sửa điểm thi, bằng tốt nghiệp

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TTO - PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết vừa qua hacker đã lấy mật khẩu email của một nhân viên trong trường, tạo email giả, lừa hơn 20 sinh viên nhờ sửa điểm thi, sửa hạng tốt nghiệp, bằng cách nộp tiền qua tài khoản.

Minh họa: DAD

“Hiện trường đang phối hợp với cơ quan an ninh để vây bắt hacker này” - ông Dũng nói.

500.000 đồng để “qua” tiếng Anh

Sau kỳ thi kiểm tra tiếng Anh đầu ra vào tháng 11-2016 của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, những sinh viên không đạt điểm theo quy định đã nhận được email có tiêu đề “Hỗ trợ Anh văn đầu ra”.

Đáng chú ý, email này được gửi từ địa chỉ của một nhân viên phòng thanh tra giáo dục nhà trường lâu nay vẫn dùng để liên lạc với sinh viên.

Email có nội dung như sau: “Chào các em. Theo như kết quả thi Anh văn TOEIC đầu ra (TOEIC nội bộ trường này, không phải TOEIC quốc tế  - PV) của các em, thì các em không đủ điều kiện để tốt nghiệp. Nhiều em có những công việc mơ ước, ước mơ dang dở, mà không thể tốt nghiệp đúng thời hạn. Thầy cảm thấy tiếc cho các em. Sang năm thầy về hưu, nên muốn làm một cái gì đó giúp đỡ các em”. 

Theo email, cách “giúp đỡ” như sau: “...Các thầy cô thuộc phòng thanh tra giáo dục hỗ trợ điều chỉnh điểm số cho các em, để các em đủ điều kiện tốt nghiệp (không cần đăng ký thi TOEIC đầu ra lại). Chi phí hỗ trợ điểm Anh văn đầu ra là 500.000 đồng (bằng chữ: Năm trăm nghìn Việt Nam đồng). Nếu các em có nhu cầu thì chuyển khoản vào số tài khoản của thầy Tiến trước ngày 10-11-2016 (vì thầy đi công tác nước ngoài)”.

Email này cho số tài khoản của người tên Đồng Tiến, ở chi nhánh Ngân hàng ACB Thủ Đức (TP.HCM), đồng thời nhắc nhở sinh viên: “Các em ghi rõ mã số sinh viên của các em. Sau đó gửi email về địa chỉ nganttk@hcmute.edu.vn, với nội dung đã thanh toán chi phí hỗ trợ TOEIC”.

Người gửi cũng cẩn thận căn dặn: “Đối với những em đã hỗ trợ đợt trước thì không cần chuyển khoản lại. Điểm của các em sẽ được cập nhật sau 5 tuần làm việc. Trường hợp khá tế nhị nên thầy chỉ thông báo qua email”.

Đang phối hợp với an ninh để điều tra

Khi phóng viên Tuổi Trẻ liên hệ nhà trường để tìm hiểu sự việc, PGS.TS Đỗ Văn Dũng chuyển cho chúng tôi nội dung bức thư ông gửi cán bộ, công nhân viên nhà trường trước đó.

Nội dung bức thư như sau: “Trong thời gian qua, nhiều người thắc mắc vì thông tin đường dây chạy điểm cho sinh viên từ phòng thanh tra giáo dục. Sở dĩ hiệu trưởng đã biết nhưng không thông báo cho mọi người, vì đang phối hợp với cơ quan an ninh để giăng bẫy, bắt hacker đầy xảo quyệt này”.

Theo ông Dũng, đây là một hacker chuyên nghiệp và xảo trá. “Cách đây một năm, khi lấy được mật khẩu email của cô Nga phòng thanh tra giáo dục, tên này đã tạo email giả và lừa được hơn 20 sinh viên của trường nhờ sửa điểm thi, sửa hạng tốt nghiệp, bằng cách nộp tiền vào tài khoản ACB ở Bình Dương.

Chủ tài khoản là một cô bị tâm thần ở Bạc Liêu, bị mất chứng minh nhân dân. Hacker đã dùng chứng minh nhân dân này để mở tài khoản. Tiền lừa sinh viên, tên này luôn rút bằng ATM tại nhiều địa điểm khác nhau ở Bình Dương, Biên Hòa, Vũng Tàu, Q.8, Q.12. Cơ quan an ninh đã khóa tài khoản, không cho nhận qua máy ATM để dụ hacker đến ngân hàng nhận tiền, nhưng tên này không ra”.

Về việc email “Hỗ trợ Anh văn đầu ra” mà sinh viên mới nhận gần đây, ông Dũng cho biết: “Mới đây, hacker này gửi email cho sinh viên rớt TOEIC đầu ra, yêu cầu đóng 500.000 đồng sẽ qua, và được xét tốt nghiệp. Với phi vụ lần này, tên hacker chuyển qua tài khoản Ngân hàng ACB ở Thủ Đức với tên giả. Cơ quan an ninh yêu cầu không đổi mật khẩu, kể cả email của phòng thanh tra giáo dục để tiếp tục giăng bẫy đối tượng. Nhờ mật khẩu email của phòng thanh tra giáo dục, tên hacker đã vào được hệ thống online của trường và biết thông tin điểm của sinh viên”.

Thông tin từ ông Dũng cho biết có hai sinh viên đã gửi tiền cho hacker lừa đảo “Hỗ trợ Anh văn đầu ra”. “Đây là trò lừa đảo, và nhà trường đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Sinh viên tuyệt đối không gửi tiền cho những đối tượng này” - ông Dũng nói.

Sinh viên hoang mang

Một sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM kể với phóng viên Tuổi Trẻ: khi nhận được email “Hỗ trợ Anh văn đầu ra”, ban đầu các bạn đã hiểu đây là nội dung thư của một cô ở phòng thanh tra giáo dục. Hơn nữa, theo sinh viên, thư này chỉ được gửi đến những bạn rớt TOEIC, càng làm cho sinh viên tin tưởng email được gửi từ nhân viên trường (bởi người ngoài trường rất khó có danh sách sinh viên chưa qua TOEIC).

“Tới bây giờ tôi vẫn không rõ thư gửi từ nhân viên phòng thanh tra giáo dục hay từ một người khác để lừa đảo. Tôi thấy lúc đầu thầy cô kêu bị đánh mất mật khẩu email. Nhưng sau đó mấy thầy lại xóa đi thông báo này. Tôi thấy nhiều bạn hoang mang, không biết thực hư thế nào, không biết có nên chuyển tiền hay không?” - sinh viên này kể.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên