19/06/2017 17:31 GMT+7

Hai siêu máy tính Trung Quốc hai năm liền vô địch

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hai siêu máy tính Sunway TaihuLight và Thiên Hà 2 của Trung Quốc vẫn qua mặt các máy tính hàng đầu của Mỹ và Đức trong bảng xếp hạng mới nhất.

Người Trung Quốc tự hào vì siêu máy tính Sunway TaihuLight là cỗ máy hoàn toàn sản xuất tại Trung Quốc - Ảnh: AFP
Người Trung Quốc tự hào vì siêu máy tính Sunway TaihuLight là cỗ máy hoàn toàn sản xuất tại Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo bảng xếp hạng mới nhất các siêu máy tính TOP500 được công bố ngày hôm nay (19-6), theo báo Economic Times, siêu máy tính Sunway TaihuLight và Thiên Hà 2 của Trung Quốc vẫn là những cỗ máy tính có tốc độ xử lý nhanh nhất trên thế giới,

Siêu máy tính Titan của Mỹ trong khi đó mất vị trí thứ 3 vào tay hệ thống mới được nâng cấp của Thụy Sĩ.

Sunway TaihuLight có khả năng thực hiện khoảng 93 triệu tỉ phép tính/giây (93 petaflop), được miêu tả là siêu máy tính "nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trên hành tinh".

Sunway TaihuLight đã duy trì vị trí dẫn đầu kể từ tháng 6 năm ngoái trong bảng xếp hạng TOP500, khi vượt qua Thiên Hà 2, quán quân của ba năm liên tiếp trước đó.

Như vậy, các siêu máy tính của Trung Quốc đã đánh gục những đối thủ từ Mỹ và Đức trong bảng xếp hạng này, vốn là hai cường quốc thống lĩnh với 9 năm liên tiếp trên ngôi vị quán quân.

Điểm nổi bật là Sunway TaihuLight là cỗ máy hoàn toàn sản xuất tại Trung Quốc, cho thấy khả năng của các chuyên gia Trung Quốc tiến hành nghiên cứu độc lập trong lĩnh vực siêu máy tính.

Siêu máy tính Thiên Hà 2 thực ra còn sử dụng chip của hãng Intel.

Giới chức Trung tâm Siêu dữ liệu quốc gia, nơi Sunway TaihuLight đã được lắp đặt, cho biết các chuyên gia Trung Quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu phát triển đồng thời công nghệ phần cứng và phần mềm của siêu máy tính, qua đó giúp thúc đẩy ngành siêu máy tính của nước này phát triển.

Thời gian gần đây, các siêu máy tính của Trung Quốc không chỉ qua mặt Mỹ về mặt chất lượng mà còn cả về số lượng. Trong bảng xếp hạng 500 của năm ngoái, Trung Quốc có đến 167 siêu máy tính so với 165 của Mỹ!

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên