23/04/2015 12:08 GMT+7

Hàn Quốc "tố" tin tặc Triều Tiên tấn công mạng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới điều tra Hàn Quốc khẳng định có chứng cứ cho thấy CHDCND Triều Tiên đứng sau các cuộc tấn công mạng những cơ sở trọng yếu tại Hàn Quốc giai đoạn 2013-2014.

Giới chức Hàn Quốc khẳng định CHDCN Triều Tiên đứng sau các cuộc tấn công mạng lớn nhắm vào Hàn Quốc trong 2 năm qua - Ảnh: CNN

Cả hai lần trước, giới chức điều tra Hàn Quốc đều chỉ mới dừng ở mức nghi ngờ nguồn gốc là các nhóm tội phạm mạng từ CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, CNN ngày 23-4 cho biết, giới chức điều tra Hàn Quốc tuyên bố họ đã nắm được chứng cứ rõ ràng về những “mã độc” do tin tặc của Triều Tiên sử dụng trong các cuộc tấn công mạng.

"Chúng cố ý xóa tất cả mọi dữ liệu mục tiêu rồi khởi động lại hệ thống. Bạn trở lại và không còn gì ở đó”- CNN dẫn lời chuyên gia pháp lý công nghệ số Joshua James của Hàn Quốc cho biết.

Ngày 20-3-2013, nhiều ngân hàng và hãng truyền thông của Hàn Quốc đã rơi vào hỗn loạn do tin tặc đánh sập hệ thống gồm 48.000 máy tính, trong chiến dịch có tên “Dark Seoul”.

Kế đến, đêm trước Noel 2014, hệ thống máy tính của một nhà máy điện hạt nhân Hàn Quốc lại bị tê liệt do tin tặc xâm nhập. Nhóm tin tặc lần này cố ý đánh cắp dữ liệu, kể cả kế hoạch của nhà máy và thông tin cá nhân của nhân viên. 

* Xem: Trung tâm điều khiển hạt nhân Hàn Quốc bị hack

Giới chức Hàn Quốc cáo buộc những “mã độc” sử dụng trong cuộc tấn công nhà máy hạt nhân Hàn Quốc có kiểu hoạt động tương tự đoạn mã độc “Kimsuky” mà tin tặc CHDCND Triều Tiên đã dùng.

Phía Bình Nhưỡng đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Giới chuyên gia an ninh mạng cảnh báo Bình Nhưỡng đang đổ tiền đầu tư vào “chiến tranh mạng” vì chi phí rẻ hơn nhiều so với đầu tư vào những loại vũ khí thông thường. Thêm vào đó, chiến tranh mạng có thể gây tổn hại nền kinh tế của Hàn Quốc một cách dễ dàng hơn.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính CHDCND Triều Tiên đang điều hành khoảng 6.000 nhân lực phục vụ trong đội quân chiến tranh mạng.

Báo cáo của viện kinh tế công nghiệp và thương mại Triều Tiên ước tính trong cuộc tấn công “Dark Seoul”, Hàn Quốc đã bị tổn thất khoảng 820 triệu USD. Báo cáo này dự đoán đến năm 2020, các cuộc tấn công mạng có khả năng gây tổn thất cho nền kinh tế Hàn Quốc đến 25 tỉ USD.

* Xem: Mối đe dọa từ "chiến binh mạng" Triều Tiên

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên