12/03/2015 21:24 GMT+7

Họa sĩ Ướt Mi đăng ảnh con ở truồng, Facebook khóa tài khoản?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Một họa sĩ đang gặp trường hợp "dở khóc dở cười" với khách hàng khi tài khoản Facebook bị khóa đột ngột do đăng ảnh con "ở truồng".

Ảnh
Ảnh "ở truồng" của con mình được họa sĩ Phạm Thị Vinh chia sẻ với bạn bè trên Facebook - Ảnh do nhân vật cung cấp

Đây là trường hợp tài khoản Facebook của Phạm Thị Vinh, nghệ danh Uot Mi (Ướt Mi), một họa sĩ có tiếng trong cộng đồng họa sĩ đồ họa kỹ thuật số trên thế giới, tác phẩm từng có mặt trong các tạp chí mỹ thuật, tổ chức nhiều triển lãm trong và ngoài nước.

Tài khoản Phạm Thị Vinh (Uot Mi) đang sử dụng bỗng dưng bị khóa không lý do cụ thể. Khách hàng đang giao dịch chờ nhận tranh bỗng dưng không liên lạc được, nảy sinh nghi vấn "lừa đảo bỏ trốn" cùng nhiều rắc rối khác.

Khóa bất ngờ không giải thích lý do

"Bản thân là một họa sĩ kỹ thuật số, thường dùng Internet, tôi sử dụng tài khoản Facebook đã được 7 năm, để chia sẻ với bạn bè trên toàn thế giới các tác phẩm của mình, trao đổi và mua bán sản phẩm tranh ảnh của mình cho khách hàng trong và ngoài nước", cô Vinh chia sẻ.

"Tài khoản Facebook là nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm về cuộc sống, hình ảnh của gia đình, bạn bè và nhiều ký niệm với nhiều hình ảnh con cái, có thể nói đây là một nửa cuộc sống của tôi hiện tại. Do đó, khi nhận thông báo vô hiệu hóa tài khoản mà không nêu một nguyên nhân nào, khiến tôi cảm thấy rất buồn về sự mất mát này và không biết mình đã sai phạm điều gì".

Khi được hỏi liệu tài khoản có bị khóa do không sử dụng tên họ thật hay không, cô Vinh cho biết "Tài khoản đã cung cấp đủ thông tin chứng thực người dùng qua CMND nên không phải bị khóa do không dùng tên thật. Tôi nghĩ bị Facebook khóa tài khoản vì có người đã "Report" (Báo cáo) những hình ảnh đăng tải về con trai của tôi (hình không mặt bỉm), và hình sản phẩm thiết kế (Photoshop/Manipulation artist). Tuy nhiên, tôi cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào về nguyên nhân khóa tài khoản, và các tác phẩm dùng ảnh trẻ con đăng tải trên Facebook của mình là ảnh con của tôi, chúng đã được triển lãm nhân sự kiện gây quỹ từ hiện Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2013".

Một tác phẩm biến tấu từ ảnh cậu con trai của chính mình được họa sĩ Uot Mi đăng tải trên Facebook
Một tác phẩm biến tấu từ ảnh cậu con trai của chính mình được họa sĩ Uot Mi đăng tải trên Facebook

XemGiận Facebook vì buộc dùng tên thật và Facebook nên yêu cầu khai CMND, passport nữa

Theo cô Vinh, các tác phẩm của mình thuộc thể loại Digital PhotoManipulation, người nghệ sĩ dùng nhiều hình ảnh giả lồng ghép lại với nhau, để tạo nên một tổng thể hài hòa theo các chủ đề đa dạng. Trong các năm qua, Facebook là nơi tiếp xúc trao đổi với khách hàng của tôi. Nhiều khách hàng trong và ngoài nước đã liên hệ để mua tranh thiết kế qua các tác phẩm đăng tải trên Facebook của tôi.

Phần thông báo ngắn gọn của đội ngũ hỗ trợ của Facebook sau khi họa sĩ Phạm Thị Vinh nhiều lần liên hệ về tài khoản bị khóa của mình. Email cho biết không thể nêu rõ lý do khóa tài khoản, dẫn ra quy định sử dụng chung của Facebook - Ảnh chụp email do nhân vật cung cấp
Phần thông báo ngắn gọn của đội ngũ hỗ trợ của Facebook sau khi họa sĩ Phạm Thị Vinh nhiều lần liên hệ về tài khoản bị khóa của mình. Email cho biết không thể nêu rõ lý do khóa tài khoản, dẫn ra quy định sử dụng chung của Facebook - Ảnh chụp email do nhân vật cung cấp

Bỗng dưng bị "truy nã"

Trong hơn ba tuần qua, cô Vinh cố gắng tìm lại thông tin để liên lạc các khách hàng, thậm chí có người đã tưởng cô "xóa nick, bỏ trốn" và chuẩn bị đi kiện. 

"Tôi sai sót chủ quan không lưu giữ thông tin các khách hàng, nhiều người ở nước ngoài, giao dịch và liên lạc với họ hoàn toàn qua Facebook nên giờ đã nhận tiền mua tranh nhưng không biết cách nào để gửi. Chắc chắn họ nghĩ mình bị lừa. Bây giờ tôi rất lo lắng những vấn đề pháp lý, kiện tụng".

Được biết, trường hợp "bị khóa tài khoản" của họa sĩ Uot Mi không phải là ngoại lệ, họa sĩ Phan Vũ Linh, giảng viên trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, người từng được cộng đồng biết đến nhờ kỹ năng phác họa chân dung kẻ bắt cóc trẻ sơ sinh đầu năm 2014 (Hành trình phá án vụ bắt cóc trẻ sơ sinh), cũng là "nạn nhân" của những "cú Report" ác ý dẫn đến tài khoản Facebook bị khóa.

Theo một chuyên gia, trường hợp tài khoản Uot Mi có thể đã dùng ảnh trẻ con "ở truồng" để biến tấu thành các tác phẩm nên bị đội ngũ Facebook VN khóa tài khoản dựa trên Điều khoản sử dụng do Facebook quy định đối với người dùng.

Nhịp Sống Số đã liên hệ đội ngũ phụ trách quản lý cộng đồng Facebook Việt Nam về việc liệu người dùng Việt Nam có thói quen đăng hình ảnh trẻ con "ở truồng", thường là ảnh con của mình, có bị khóa tài khoản hay không, cụ thể là trường hợp trên, cũng như phương thức liên lạc thế nào để lấy lại tài khoản, nhưng chưa có phản hồi chính thức.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên