20/05/2015 13:58 GMT+7

Học sinh VN đoạt giải Hội thi khoa học Intel ISEF

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Hôm nay, Hội thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế 2015 do Intel tổ chức tại Mỹ cho học sinh từ lớp 9-12 từ 78 quốc gia đã có chủ nhân, bao gồm hai đội từ VN.

Ba bạn trẻ xuất sắc nhận các giải thưởng cao nhất của Hội thi Intel ISEF 2015 - Ảnh: Intel
Ba bạn trẻ xuất sắc nhận các giải thưởng cao nhất của Hội thi Intel ISEF 2015. Từ trái sang: Karan Jerath (Texas, Mỹ), Nicole Ticea và Raymond Wang đến từ Vancouver, Canada - Ảnh: societyforscience.org

Đề tài "Hệ thống cải thiện chất lượng không khí trên máy bay" đoạt giải xuất sắc nhất của Raymond Wang giúp cải thiện nguồn không khí sạch trong buồng máy bay đến 190% và giảm nồng độ của các tác nhân gây bệnh đường hô hấp lên đến 55 lần so với các thiết kế thông thường.

Raymond Wang (Canada) đã nhận được giải thưởng E. Moore Gordon có giá trị 75,000 USD - giải thưởng này được đặt theo tên của người đồng sáng lập ra tập đoàn Intel. 

Xem chi tiết danh sách các giải thưởng Intel ISEF 2015 và thí sinh chiến thắng.

Nicole Ticea, 16 tuổi cũng đến từ Canada nhận một trong hai giải thưởng Nhà Khoa Học Trẻ Của Intel trị giá 50,000 USD với đề tài phát triển thiết bị kiểm tra sự lây nhiễm HIV với chi phí thấp và dễ dàng sử dụng dành cho cộng đồng những người thu nhập thấp.

Thiết bị của Nicole Ticea có thể cho ra kết quả trong vòng một giờ với chi phí dưới 5 đô la. Ticea đã thành lập công ty riêng và đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí lên đến 100.000 USD để tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm hữu ích này. 

Karan Jerath, 18 tuổi đến từ Texas cũng nhận được giải thưởng Nhà Khoa Học Trẻ Của Intel với việc nghiên cứu và thử nghiệm một thiết bị mới cho phép các giếng dầu dưới mặt biển có thể phục hồi một cách nhanh chóng và an toàn sau khi phun trào.

Jerath phát triển một lớp vỏ bọc ngăn chặn tốt hơn để tách khí tự nhiên, dầu và nước biển, có thể vận dụng ở nhiều độ sâu khác nhau, tương thích các kích thước ống dẫn và các thành phần chất lỏng và có thể ngăn chặn khả năng tắc nghẽn Metan Hydrat. 

Ba bạn trẻ xuất sắc nhận các giải thưởng cao nhất của Hội thi Intel ISEF 2015 - Ảnh: Intel
Ba bạn trẻ xuất sắc nhận các giải thưởng cao nhất của Hội thi Intel ISEF 2015. Từ trái sang: Karan Jerath (Texas, Mỹ), Nicole Ticea và Raymond Wang đến từ Vancouver, Canada - Ảnh: societyforscience.org

Tham dự Hội thi này, hai nhóm thí sinh đến từ Việt Nam cũng đã nhận được giải thưởng ở 2 hạng mục dự thi là Y Sinh học & Khoa học Sức khỏe và hạng mục Vi sinh vật học. 

Các bạn trẻ đến từ hơn 75 quốc gia trên toàn thế giới, khu vực và lãnh thổ đã cùng tham gia Intel ISEF 2015 - Ảnh: Intel
Các bạn trẻ đến từ hơn 75 quốc gia trên toàn thế giới, khu vực và lãnh thổ đã cùng tham gia Intel ISEF 2015 - Ảnh: Intel

Dự án của hai học sinh Việt Nam là Trần Vân AnhNguyễn Minh Quang đến từ Trường THPT Chuyên Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG Hà Nội) đoạt giải Tư của cuộc thi ở lĩnh vực Vi Sinh (trị giá 500 USD) với dự án "Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản lượng tôm". 

Hai đại diện khác của Việt Nam gồm Trần Minh HiếuLê Hoàng Nhất đến từ Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa đã giành giải ba trị giá 500 USD của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ ở lĩnh vực Y sinh với đề tài "Nghiên cứu tác dụng của Insulin qua đường nhỏ mũi đến trí nhớ không gian và khả năng điều chỉnh nhận thức ở chuột”.

* Xem Infographic thông tin về Hội thi Khoa học & Kỹ thuật (ISEF) 2015 do Intel tổ chức:

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên