06/01/2017 10:06 GMT+7

​Indonesia thành lập cơ quan chống tin giả trên mạng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Indonesia sẽ thành lập một cơ quan chuyên xử lý nạn tin tức giả lan tràn trên mạng xã hội, một quan chức nước này cho biết ngày 5-1.

Ước tính hiện tại có khoảng 130 triệu người trong tổng số 255 triệu dân Indonesia đã tiếp cận mạng Internet - Ảnh: AFP
Ước tính hiện tại có khoảng 130 triệu người trong tổng số 255 triệu dân Indonesia đã tiếp cận mạng Internet - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, động thái này diễn ra sau khi làn sóng tin tức giả đã gây ra nhiều hoang mang, hỗn loạn với dư luận tại Indonesia, trong đó có cả những thông tin cho rằng Trung Quốc đang tiến hành một cuộc chiến tranh sinh học tại Indonesia bằng cách tung ra những loại hạt giống ớt nhiễm độc.

Phát ngôn viên của tổng thống Indonesia, ông Johan Budi cho biết, cơ quan mới thành lập cũng sẽ có trách nhiệm bảo vệ các tổ chức nhà nước khỏi nguy cơ bị tấn công mạng.

Bộ trưởng an ninh Indonesia, ông Wiranto cho rằng, việc thành lập một cơ quan mới như vậy là cần thiết để có thể tuyên chiến với nạn tin tức giả đang hoành hành trên mạng xã hội.

Ông Wiranto nói: "Tự do ngôn luận là một quyền trong nền dân chủ, nhưng cũng còn có bổn phận phải tuân thủ luật pháp nữa".

Giới quan chức Indonesia cho biết, một trong những nhiệm vụ của cơ quan chống tin tức giả sẽ là theo dõi các tin tức lan truyền trên mạng để kiểm chứng sự thật và chỉ ra những tin giả mạo.

Công việc này sẽ do Bộ an ninh và nhiều cơ quan chính phủ khác cùng giám sát thực hiện. Tuy nhiên các thông tin chi tiết liên quan chưa được công bố.

Trước đó trong một cuộc họp nội các tháng 12, tổng thống Joko Widodo từng tuyên bố ý định thành lập một cơ quan chống lại tin tức giả tại Indonesia. Đây là điều thực sự cần thiết trong bối cảnh người dân Indonesia ngày càng gia nhập thế giới mạng nhiều hơn.

Ước tính hiện tại có khoảng 130 triệu người trong tổng số 255 triệu dân Indonesia đã tiếp cận mạng Internet. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên