04/11/2014 17:02 GMT+7

Những sáng tạo công nghệ đột phá bạn cần biết

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời đưa công nghệ vào đời sống thực tiễn, phục vụ sinh hoạt thường nhật, làm việc, mở ra hướng đi mới.

Thiết bị thông minh đeo được trên người (wearable) đang là xu hướng chủ đạo cho những "đồ chơi" công nghệ hiện đại, thế giới bắt đầu làm quen với vòng đeo tay thông minh đo sức khỏe hay đồng hồ thông minh... và mọi "ông lớn" như Apple, Microsoft và Google đều tham gia vào cuộc đua này.

Cuộc thi sáng tạo công nghệ Make It Wearable Challenge thu hút 500 công ty - cá nhân khởi nghiệp tham gia đã có kết quả chung cuộc. Xem danh sách 10 đội đoạt giải Intel Make It Wearable tại đây.

Intel không đứng bên ngoài cuộc chơi, bên cạnh các sản phẩm của mình, Hãng tổ chức cuộc thi Make It Wearable (tạm dịch: Làm nó có thể đeo được) vào tháng Giêng năm nay tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES), và đêm chung kết diễn ra ngày 3-11 vừa qua tại San Francisco đã xướng danh các đội thắng cuộc.

Vượt qua 500 công ty khởi nghiệp (startup) khác tham gia cuộc thi, bộ ba Christoph Kohstall (nhóm trưởng), Jelena Jovanovic và Michael Niedermayr với sản phẩm dự thi là camera bay theo mô hình máy bay không người lái (drone) mang tên Nixie đã thắng giải thưởng trị giá 500.000 USD.

Nhóm Nixie thắng cuộc thi Intel Make It Wearable, từ trái sang: Christoph Kohstall (nhóm trưởng), Jelena Jovanovic và Michael Niedermayr - Ảnh: Intel
Nhóm Nixie thắng cuộc thi Intel Make It Wearable, từ trái sang: Christoph Kohstall (nhóm trưởng), Jelena Jovanovic và Michael Niedermayr - Ảnh: Intel

Điểm khác biệt của Nixie so với các máy bay không người lái chụp ảnh / quay phim phổ biến hiện nay là khả năng thu gọn và đeo trên cổ tay. Khi cần, Nixie mở bốn cánh quạt và bay lên, camera ghi nhận lại các khoảnh khắc cần thiết.

Nixie trong vóc dáng của một thiết bị đeo tay (wearable) - Ảnh: gq-magazin.de
Nixie trong vóc dáng của một thiết bị đeo tay (wearable) - Ảnh: gq-magazin.de
Nixie cất cánh trong vóc dáng của một thiết bị bay không người lái (drone) - Ảnh: damngeeky.com
Nixie cất cánh trong vóc dáng của một thiết bị bay không người lái (drone) - Ảnh: damngeeky.com
Video giới thiệu về nhóm Nixie xây dựng ý tưởng, biến thành hiện thực - Nguồn: YouTube/Intel

Đội về nhì Open Bionics (Anh quốc) gồm hai thành viên Joel Gibbard và Sammy Payne có một sản phẩm đột phá không kém với bàn tay giả giá bình dân nhờ công nghệ quét và in 3D, phối hợp cùng khả năng cử động của các ngón tay điều khiển bởi các vi mạch.

Open Bionics hi vọng sẽ tạo ra các sản phẩm chi giả với giá thành thấp hơn vài chục lần so với giá thị trường hiện nay, nhờ công nghệ in 3D, đồng thời rút ngắn thời gian tạo ra sản phẩm còn 2-3 ngày.

Xem giới thiệu về bàn tay giả "robot" từ nhóm Open Bionics - Nguồn: YouTube/Intel

Cũng o bế bàn tay, nhưng nhóm ProGlove (Đức) tạo ra bao tay thông minh, với đầu ngón tay là cảm biến, khi chạm vào vật thể sẽ được bộ xử lý nằm ở mu bàn tay thực hiện và hiển thị lên màn hình. Tất cả nằm gọn trong một bao tay thông minh.

Trong ví dụ áp dụng thực tiễn qua video clip bên dưới, ProGlove giúp các kiểm soát viên kiểm tra chất lượng bề mặt xe ôtô trong khâu sản xuất, hay các bộ phận quá nhiệt. Phạm vi ứng dụng của ProGlove rất lớn vì các vi mạch và cảm biến có thể lập trình theo nhu cầu sử dụng.

ProGlove mang tính thực tiễn rất cao. Ta có thể bắt gặp dạng bao tay thông minh như ProGlove phổ biến hơn trong tương lai gần - Nguồn: YouTube / Intel

Trong danh sách 10 đội thắng chung cuộc, có hai sản phẩm hướng về chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh, gồm BabyBe (Chile) và BabyGuard (Trung Quốc). 

Ý tưởng nhóm BabyBe là đưa cảm xúc của người mẹ truyền cho trẻ sơ sinh, giúp bé không cảm thấy lạc lõng hay lạnh lẽo bên trong các lồng kính chăm sóc.

Nhóm đặt thiết bị cảm biến bên dưới để bé nằm lên, song song đó, người mẹ đeo một thiết bị trước ngực. Cảm xúc và nhịp thở của mẹ sẽ được thiết bị ghi nhận, truyền qua sóng không dây và tạo chuyển động cho thiết bị bé đang nằm, qua đó tạo cảm giác bé đang gắn kết với mẹ.

Xem giải thích về hoạt động của thiết bị từ nhóm BabyBe - Nguồn: YouTube / Intel
Snowcookie, một thiết bị dành cho các người yêu trượt tuyết khám phá mạo hiểm, đo lường các chỉ số thống kê trong thời gian thực, đưa ra các chỉ thị giúp họ an toàn hơn - Nguồn: YouTube / Intel

Nhóm Blocks (Anh quốc) gồm ba thành viên còn tạo ra một nền tảng phần cứng và phần mềm cho công nghệ thiết bị thông minh (wearable) tương tự Dự án Ara đang được Google cổ vũ đưa vào thực tế.

* Xem: Khám phá dự án smartphone dưới 2 triệu đồng của Google

Như tên gọi, Blocks giúp các khối thiết bị (phần cứng) gắn kết với nhau, tạo thành một thiết bị hoàn chỉnh như đồng hồ thông minh, smartphone hay vòng đeo tay thông minh. Mỗi khối có chức năng (phần mềm) khác nhau tùy chỉnh như camera, cảm biến đo nhịp tim...

Video giới thiệu về Blocks - Nguồn: YouTube/ Intel
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên