28/09/2014 16:09 GMT+7

iPhone 6 Plus có bị cong hay không?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Apple tuyên bố chỉ 9 khách hàng bị cong iPhone 6 Plus, nhưng người tiêu dùng còn do dự. Cần xem video kết quả kiểm tra thực tế.

Apple vướng phải scandal #BendGate mặc dù iPhone 6 và iPhone 6 Plus vẫn bán chạy như tôm tươi - Ảnh minh họa: Internet
Apple vướng phải scandal #BendGate mặc dù iPhone 6 và iPhone 6 Plus vẫn bán chạy như tôm tươi - Ảnh minh họa: Internet

Câu chuyện xuất phát từ các hình ảnh và video clip từ một số người dùng sở hữu iPhone 6 Plus đăng tải trên diễn đàn MacRumors của người dùng Apple cho thấy, iPhone 6 Plus của họ bỏ trong túi quần bị uốn cong khi ngồi.

Một ảnh iPhone 6 Plus bị cong do thành viên DevinPitcher đăng tải trên diễn đàn MacRumors
Một ảnh iPhone 6 Plus bị cong do thành viên DevinPitcher đăng tải trên diễn đàn MacRumors

Con số khách hàng phản ánh iPhone 6 Plus "bị cong" tăng lên nhanh chóng, lan tỏa trên khắp các trang mạng xã hội, tin tức công nghệ và diễn đàn. Người tiêu dùng hoang mang trước nhiều luồng thông tin về "uốn cong hay không?" khi độ mỏng của iPhone 6 Plus có thể gây ra nghi ngại.

iPhone 6 Plus có màn hình 5,5-inch, phiên bản iPhone lớn nhất từ trước đến nay, mỏng hơn iPhone 5S (7,1mm so với 7,6mm).
 

Từ khóa hashtag #Bendgate xuất hiện trên mạng xã hội Twitter lẫn Facebook để tổng hợp những trao đổi, tin tức... liên quan đến vụ "iPhone 6 Plus bị cong". Tương tự lỗi ăng-ten trong iPhone 4 có từ khóa hashtag #antennagate năm 2010.

Video bẻ cong iPhone 6 Plus bằng tay thu hút đến hơn 44 triệu lượt xem chỉ trong vài ngày lan truyền trên các mạng xã hội - Nguồn: YouTube

Các đối thủ như LG, HTC và Samsung cũng nhanh tay "trêu chọc" qua Twitter. LG Mỹ "điện thoại của chúng tôi cong...có chủ đích" và đưa hình ảnh về smartphone màn hình cong LG G Flex. Tương tự, Samsung ngắn gọn "Cong. Không phải bị uốn cong" kèm ảnh smartphone màn hình cong cạnh bên Galaxy Note Edge. HTC nhẹ nhàng hơn, nhắc đến HTC One M8 "Được thiết kế để chịu được môi trường khắt khe nhất. Như túi của bạn". Thậm chí cả công ty khoai tây chiên Pringles cũng ra quảng cáo vui nhộn "ăn theo" #Bendgate.

Tin nhắn đăng tải trên tài khoản Twitter LG G3 tại Mỹ
Tin nhắn đăng tải trên tài khoản Twitter LG G3 tại Mỹ "trêu chọc" #Bendgate của iPhone 6 Plus - Ảnh chụp màn hình - Nguồn: Phandroid

Những tin tức bất lợi này khiến cổ phiếu Apple sụt giảm hơn 3% vào ngày giao dịch 25-9.

Apple đăng đàn phản hồi trên tờ Phố Wall (Wall Street Journal). Giám đốc Tiếp thị (CMO) Apple Phil Schiller cho rằng có xảy ra nhưng rất hiếm, và hiện chỉ có 9 khách hàng liên hệ công ty phản ánh về tình trạng iPhone 6 Plus bị uốn cong.

Theo Apple, iPhone mới được làm từ một lớp nhôm đã anode hóa, (điện phân) rất cứng, giữ cho lớp vỏ không bị gỉ và bền hơn. Apple có chèn thép không gỉ và titan để củng cố ở các vị trí quan trọng trên thân máy. 

Apple chỉ ra năm điểm thử nghiệm mức độ chịu lực của iPhone mới trong quá trình phát triển, bao gồm khâu kiểm tra ấn lực vào một điểm trên màn hình, và làm hàng trăm lần như vậy trong khi hai cạnh bên được giữ chặt. Ngoài ra, khâu kiểm tra còn để iPhone trong túi quần jean bó chặt và ngồi lên mặt cứng ở nhiều góc độ khác nhau.

15.000 mẫu iPhone 6 Plus đã được thử nghiệm khắc nghiệt trong phòng lab trước khi sản phẩm ra mắt thị trường, bao gồm: giục, uốn, xoắn, thả, đập... để tìm lỗi thiết kế.

Dan Riccio, kỹ sư trưởng Apple chia sẻ trên trang công nghệ The Verge

Thử nghiệm chính thức từ bên thứ ba

Tạp chí Consumer Reports tham gia thử nghiệm, không chỉ với iPhone 6 và iPhone 6 Plus mà còn bao gồm các smartphone cao cấp HTC One M8, Samsung Galaxy Note 3, LG G3 và iPhone 5.

Consumer Reports thử nghiệm chịu lực "ba điểm" đối với các smartphone trên, gồm hai đầu điện thoại được giữ trên giá đỡ, và thử chịu lực từ trên xuống.

Nguồn: YouTube/Consumer Reports

Apple cho biết lực tương đương 25kg (hơn 55 lbs hay pound) có thể làm iPhone 6 Plus bị uốn cong, tương đương lực đủ bẻ gãy ba cây viết chì. Consumer Reports khởi đầu bằng lực 4,5kg (10 lbs) trong 30 giây và tăng dần. Thử nghiệm chỉ dừng lại khi màn hình bị bong ra khỏi khung máy.

Kết quả

Consumer Reports cho biết, tất cả các mẫu smartphone thử nghiệm đều cho kết quả khá bền chắc. iPhone 6 Plus nằm trong nhóm trung bình, chịu lực kém hơn LG G3, Samsung Galaxy Note 3 và cả thế hệ tiền nhiệm iPhone 5.

Kết quả thử nghiệm từ Tạp chí Consumer Reports
Smartphone Lực làm biến dạng
(đơn vị: pound - lbs)
Lực làm bong màn hình khỏi vỏ
(đơn vị: pound)
HTC One (M8) 70 lbs (31,7 kg) 90 lbs (40,8 kg)
iPhone 6 70 lbs (31,7 kg) 100 lbs (45,3 kg)
iPhone 6 Plus 90 lbs (40,8 kg) 110 lbs (49,9 kg)
LG G3 130 lbs (58,9 kg) 130 lbs (58,9 kg)
iPhone 5 130 lbs (58,9 kg) 150 lbs (68 kg)
Samsung Galaxy Note 3 150 lbs (68 kg) 150 lbs (68 kg)

Từ kết quả trên, tuy iPhone 6 Plus thoát "nghi án" #BendGate nhưng bạn đọc cũng cần chú ý tránh để iPhone 6 Plus trong túi quần bó chặt, và ngồi đè nặng lên.

Hình ảnh thực tế của các smartphone sau thử nghiệm chịu lực:

iPhone 6 Plus
iPhone 6 Plus "tanh bành" ở lực 110-pound - Ảnh: Consumer Reports
iPhone 6 chịu lực kém hơn
iPhone 6 chịu lực kém hơn "anh lớn" iPhone 6 Plus - Ảnh: Consumer Reports
HTC One (M8) chịu lực kém nhất trong danh sách smartphone thử nghiệm - Ảnh: Consumer Reports
HTC One (M8) chịu lực kém nhất trong danh sách smartphone thử nghiệm - Ảnh: Consumer Reports
LG G3 trong nhóm chịu lực bền bỉ - Ảnh: Consumer Reports
LG G3 trong nhóm chịu lực bền bỉ - Ảnh: Consumer Reports
Samsung Galaxy Note 3 chịu lực bền bỉ nhất - Ảnh: Consumer Reports
Samsung Galaxy Note 3 chịu lực bền bỉ nhất - Ảnh: Consumer Reports
"Bãi chiến trường" kết quả cuộc thử nghiệm - Ảnh: Consumer Reports

 

Ra đời năm 1936, Consumer Reports của Tổ chức phi lợi nhuận Công đoàn Người tiêu dùng Hoa Kỳ là tạp chí tiêu dùng uy tín, chuyên đánh giá và so sánh các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng dựa trên các báo cáo và kết quả thử nghiệm thực tiễn, cũng như từ trung tâm nghiên cứu khảo sát của tạp chí thực hiện. 

Consumer Reports không có quảng cáo, tự chi trả toàn bộ sản phẩm thử nghiệm với chi phí hằng năm tầm 21 triệu USD (năm 2010), và cũng không có cổ đông. Do đó, kết quả và báo cáo do tạp chí này công bố có độ chính xác và uy tín cao, thu hút nhiều triệu độc giả. 

Nguồn: Wikipedia

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên