04/02/2017 16:04 GMT+7

iPhone mới sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Thay vì sản xuất tại Mỹ như Tổng thống Trump đề nghị Apple, giám đốc Tim Cook có một quyết định mới cho iPhone. Thế hệ iPhone "Made in India" sắp ra mắt.

iPhone 7s (tên chưa chính thức) sẽ được sản xuất tại Ấn Độ - Ảnh: Cult of Mac
iPhone 7s (tên chưa chính thức) sẽ được sản xuất tại Ấn Độ - Ảnh: Cult of Mac

* iPhone mới sẽ được sản xuất và lắp ráp tại Ấn Độ
* Apple bán 78,2 triệu iPhone trong Q1-2017

Thế hệ iPhone mới sẽ được sản xuất và lắp ráp tại trung tâm công nghệ Bangalore của Ấn Độ. Thông tin chính thức này được Bộ trưởng Bộ Thông tin Công nghệ Ấn Độ Priyank Kharge xác nhận ngày 3-2.

Bộ trưởng Priyank Kharge trả lời kênh CNNMoney cho biết iPhone mới sẽ được sản xuất tại một nhà máy ở ngoại ô Bangalore, dự kiến bắt đầu từ tháng 4-2017. Nhà máy hoạt động dưới sự điều hành của công ty Đài Loan Wistron, là một nhà cung cấp OEM cho Apple có trụ sở chính tại Đài Loan.

Apple không đưa ra bình luận gì cũng không phản bác lại thông tin do Bộ trưởng Priyank Kharge công bố.

Như vậy, Ấn Độ sẽ là quốc gia thứ ba có nhà máy lắp ráp điện thoại iPhone. Hệ thống cung ứng nguyên liệu cho các sản phẩm của Apple như iPhone, iPad hay máy tính Mac rất phức tạp, trải rộng ở 28 quốc gia. Theo tờ Thời báo Ấn Độ, Apple có 766 nhà cung cấp, gồm 346 tại Trung Quốc, 126 ở Nhật và 69 tại Mỹ, cùng một nhà cung cấp tại Ấn Độ là Flextronics.

Giới phân tích cho rằng đây là động thái chính thức tiến vào Ấn Độ, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường đông dân nhất thế giới, do trước đây Apple chưa được cấp phép mở cửa hàng chính hãng Apple Store tại Ấn Độ vì một quy định. Cụ thể, các nhà bán lẻ nước ngoài chỉ có thể bán sản phẩm nếu 30% nguyên liệu thô được sử dụng tạo ra sản phẩm có nguồn gốc từ địa phương.

Theo đó, có nhà máy sản xuất iPhone tại địa phương có thể mở đường cho cửa hàng chính hãng Apple Store đầu tiên của Apple tại Ấn Độ.

Bên cạnh đó, phát triển tại Ấn Độ giúp Apple gia tăng doanh số iPhone khi con số tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn với các thương hiệu địa phương.

Hiện iPhone vẫn được các nhà phân phối bán ra tại Ấn Độ nhưng vẫn thua xa thị phần của Samsung và các thương hiệu điện thoại thông minh (smartphone) Trung Quốc như Oppo, Xiaomi và Lenovo.

Theo CNNMoney, Ấn Độ đang là thị trường sở hữu hơn 300 triệu người dùng smartphone và dự kiến sẽ vượt qua Mỹ, trở thành thị trường tiêu dùng smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc trong năm 2017.

iPhone: "con bò sữa" của Apple

Báo cáo kinh doanh mới nhất vừa được Apple công bố hôm 3-2 cho thấy iPhone đóng góp đến 69% trong tổng doanh thu của Apple Quý 1 năm tài khoá 2017 (Q1-2017).

Theo giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook, iPhone 7 bán vượt hơn mong đợi, riêng iPhone 7 Plus không kịp giúp làm đẹp thêm doanh thu trong báo cáo quý đầu năm 2017.

Nguồn: Apple
Doanh số (đơn vị: triệu chiếc) của iPHone theo các quý, đến 31-1-2017 - Nguồn: Apple
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên