18/08/2015 21:02 GMT+7

Kẹo xốp Marshmallow là tên của Android 6.0

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Phiên bản Android 6.0 có tên mã Marshmallow hay "Kẹo xốp mềm". Xem clip chọn tên mới cho Android 6.0 và những tính năng mới của phiên bản này.

Android M là Android Marshmallow
Android M là Android Marshmallow "kẹo xốp mềm" - Ảnh: Google

Trang công nghệ ArsTechnica dẫn chứng qua bức tượng robot xanh Android ôm một cục kẹo xốp (Marshmallow) mới được Google đặt ở trụ sở chính tại Mountain View (bang California, Mỹ) ngày 18-8. Ảnh được chụp bởi phó kỹ sư trưởng Android ông Dave Burke và đăng tải lên mạng Twitter.

Trước đó, tên gọi chưa chính thức của thế hệ kế tiếp của Android 5.0 Lollipop là Android M. Chữ M đã được Google làm rõ nghĩa ngày hôm nay qua hình tượng trên.

Biểu tượng Android ôm kẹo xốp mềm mới đặt tại trụ sở Google (Mỹ) ngày 18-8 - Ảnh: Twitter
Biểu tượng Android ôm kẹo xốp mềm mới đặt tại trụ sở Google (Mỹ) ngày 18-8 - Ảnh: Twitter

Marshmallow là tên gọi loại kẹo xốp mềm màu trắng hay pha nhiều màu khác nhau. Theo đó, Google vẫn giữ cách đặt tên các thế hệ Android bằng tên các loại bánh kẹo kể từ phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2008. 

Marshmallow cho Android 6.0 nối tiếp các thế hệ Android 5.0 Lollipop (2014)), Android 4.4 KitKat (10-2013), Android 4.1 Jelly Bean (6-2012), Android 4.0 Ice Cream Sandwich (5-2011), Android 3.0 Honeycomb (2-2011), Android 2.3 Gingerbread (12-2010), Android 2.2 Froyo (2010), và Android 1.5 Cupcake (2009). 

Clip giới thiệu về việc chọn tên Kẹo xốp cho Android 6.0 - Nguồn: YouTube

Song song với tên gọi chính thức được giới thiệu, Google phát hành bản cập nhật mới Developer Preview 3 cho bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) Android 6.0. Theo đó, các nhà phát triển ứng dụng đã có thể cập nhật phiên bản mới cho ứng dụng Android của mình để tương thích với Android 6.0 Marshmallow.

Chợ ứng dụng Google Play bắt đầu tiếp nhận những ứng dụng dành cho Android 6.0 Marshmallow.

Android 6.0 Marshmallow có gì hay?

Hiện chưa có chi tiết tính năng mới cũng như những thay đổi của Android 6.0 Marshmallow. Một số thông tin cơ bản ban đầu gồm:

Theo thông tin của bản SDK mới, Android 6.0 sẽ hỗ trợ môi trường ứng dụng dấu vân tay tốt hơn, khả năng chia sẻ trực tiếp (direct Share) các nội dung như danh bạ, nội dung trong các ứng dụng... Bên cạnh đó, Google cải thiện khả năng ra lệnh, tương tác qua giọng nói trong Android 6.0, thúc đẩy các ứng dụng tương tác qua giọng nói ra đời. 

Đáng chú ý là khả năng chia sẻ hình ảnh lên màn hình độ phân giải 4K. Tương thích tốt hơn với bút điện tử qua kết nối Bluetooth, hỗ trợ chức năng chia sẻ mạng Wi-Fi Hotspot 2.0.

Khi "Kẹo xốp" được phát hành, các thiết bị di động sử dụng phiên bản Android gốc (không bao gồm các gói giao diện từ nhà sản xuất) như Nexus 5, Nexus 6 và Nexus 9 sẽ tiếp cận sớm nhất. Các thiết bị di động Android của Samsung, LG, Sony... sẽ phải chờ hãng cập nhật theo gói giao diện phát hành kèm theo.

* Các lập trình viên hay người dùng thiết bị Google Nexus có thể tải dùng bản thử nghiệm của Android 6.0 tại đây.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên