03/12/2015 08:00 GMT+7

​Khi công nghệ đỡ đần bạn chăm sóc người thân

KD
KD

Bạn ước rằng giá như có thể ở bên con nhiều hơn, cùng con trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời của tuổi thơ hay mong muốn được chăm sóc cho cha mẹ già ở xa, mang đến niềm vui cho ông bà ở tuổi xế chiều… 

Mong muốn đó không phải là một điều ước “sến” hay “ủy mị”, hàng triệu người trên thế giới cũng có nhu cầu giống bạn…

Chăm sóc người thân khi ta không ở cạnh bên

Cuộc sống bận rộn, nhịp sống nhanh với rất nhiều áp lực là một xu thế tất yếu của xã hội hiện đại. Thời gian dành cho gia đình, người thân cũng vì thế mà bị thu hẹp lại. Mong ước được đồng hành cùng con cái lớn lên hay chăm sóc cha mẹ lúc già đi cũng trở thành một điều xa xỉ.

Mỗi ngày, những bản tin về tai nạn, hỏa hoạn, nạn trộm cướp hay bạo hành trẻ em ở trường mầm non cũng góp phần không nhỏ vào nỗi hoang mang của con người hiện đại. Những bậc cha mẹ không yên tâm khi để con ở nhà với người giúp việc hay giao cho cô giáo ở trường mầm non chăm sóc.

Trẻ em, nhất là trẻ dưới 1 tuổi có những thay đổi, phát triển theo từng ngày. Còn gì tuyệt vời hơn khi được đồng hành cùng con qua những chặng đường tuổi thơ tuyệt vời ấy, hạnh phúc khi nghe con gọi tiếng mẹ đầu tiên, giúp con chập chững những bước đi đầu đời. 

Sự ra đời của các thiết bị công nghệ có khả năng dự báo các rủi ro xảy đến với trẻ nhỏ góp phần làm giảm thiểu sự bất an của các bậc cha mẹ những lúc không ở bên cạnh con cái

Và chắc chắn rằng, nếu bạn đã có con thì tình yêu, lòng biết ơn dành cho cha mẹ mình càng nhiều hơn gấp bội. Bạn muốn chăm sóc cho cha mẹ nhiều hơn, tạo điều kiện để cha mẹ có thể tận hưởng một cuộc sống an nhàn ở tuổi xế chiều. Đặc biệt với những người con ở xa nhà, mong ước ở bên cha mẹ mỗi khi trái gió trở trời lại càng khẩn thiết hơn.

Và nếu bạn là một trong số hàng triệu người có suy nghĩ như trên, có thể bạn đã từng ao ước, giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng về tương lai, có một cái máy giúp bạn giống như được ở cạnh người thân 24/24 giờ mỗi ngày.

Công nghệ kéo gần khoảng cách giữa người thân

Trước đây, bạn nghĩ rằng công nghệ khiến con người xa cách nhau khi con trẻ chỉ thích “ôm” lấy điện thoại, máy tính để chơi game còn cha mẹ già cũng xa cách con cái hơn vì lạc hậu với công nghệ… Tuy nhiên, trong tương lai mọi thứ sẽ khác hơn vì có thể chính công nghệ sẽ là “bàn tay” kết nối bạn và người thân.

Đầu tiên phải kể đến thiết bị giúp giải quyết nỗi lo của hàng triệu người về việc chăm sóc người thân khi không ở bên cạnh đã trở thành sự thật. Thiết bị này có tên là Smart Things được hãng công nghệ Samsung trình làng tại IFA – Triển lãm công nghệ điện tử tiêu dùng quốc tế 2015. Đây là một thiết bị giúp người sử dụng nhận và xử lý các đoạn video được quay trực tiếp từ các camera  gắn trong nhà. 

Samsung Smart Things - thiết bị giúp người sử dụng nhận và xử lý các đoạn video được quay trực tiếp từ các camera gắn trong nhà

Thiết bị này sẽ gửi những cảnh báo đến điện thoại của bạn khi các bộ cảm biến phát hiện các hoạt động bất thường như khói lửa, ngập nước. Các bộ cảm biến của thiết bị được gắn ở những vị trí trong nhà để cảm nhận các chuyển động, vị trí của đồ vật, độ ẩm, giúp bạn phát hiện rò rỉ khí ga, một vòi nước quên khóa hay ổ điện bị quá tải… 

Các cảm biến cũng giúp theo dõi và canh chừng những vùng nguy hiểm và phát ra cảnh báo ngay lập tức khi con bạn tìm cách chạm, mở các vật dụng nguy hiểm như bếp hay các đồ vật sắc nhọn. Thiết bị này cũng sẽ giúp bạn truy xuất và theo dõi được vị trí của những người trong gia đình như lộ trình của con bạn khi con bạn tan học về nhà hay của cha mẹ bạn khi họ rời khỏi nhà. Hãy tưởng tượng điều này giúp ích như thế nào khi bạn có một bà mẹ cao tuổi không rành đường phố lắm hay khi bạn không thể đón con và cho phép con đi xe buýt hay taxi về nhà.

Không chỉ có Smart Things, sắp tới trong tương lai, bạn hoàn toàn có thể nghĩ tới một thiết bị hiện đại hơn giúp bạn có thể chăm sóc và bên cạnh người thân mọi lúc. Một thiết bị giúp con cái có thể cùng cha mẹ đi du lịch dù cả hai có thể đang cách xa nhau hay một ứng dụng giúp bạn hiểu được những thay đổi về tâm lý ở tuổi dậy thì của con mình… Những mong ước này, rất có thể đã, đang và sẽ được thực hiện. Và bạn hoàn toàn có thể trông đợi vào một tương lai mà ở đó, công nghệ phát triển đi cùng với việc kết nối con người với nhau.

Tương lai bắt đầu từ chính hình dung của con người

Thời đại của Internet of Thing (Internet vạn vật) sẽ giúp cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn nhờ công nghệ. Đó là chiếc tủ lạnh có khả năng tự lên danh sách những thực phẩm bạn cần mua, nhắc bạn nên nấu món gì với những thực phẩm sắp hết hạn sử dụng.  Đây hẳn là đồ vật sẽ nhận được nhiều like nhất của các bà nội trợ bận rộn. 

Trong tương lai không xa, chiếc tủ lạnh có khả năng tự lên danh sách thực phẩm cần mua, thông báo các loại thực phẩm hết hạn sử dụng liệu có xuất hiện?

Nếu bạn lo lắng về sức khỏe của người cha già bị bệnh tim hay huyết áp, chiếc đồng hồ giúp đo tình trạng sức khỏe, bệnh lý của người đeo và gửi thông báo cập nhật cho bạn hàng giờ sẽ là một giải pháp công nghệ hoàn hảo. Bạn cũng không còn lo lắng bởi việc mất hàng giờ đồng hồ chôn chân trên đường vì nạn kẹt xe nhờ một ứng dụng chỉ đường thông minh… Video sau đây sẽn giúp bạn có cái nhìn cụ thể về những thiết bị thông minh này đem đến một hình dung rõ hơn về tương lai tươi đẹp nhờ có sự trợ giúp của công nghệ. 

Những điều mà chúng ta vẫn thường gọi là “khoa học viễn tưởng” ngày đang gần với cuộc sống hơn. Theo hãng nghiên cứu Gartner, năm 2005, chỉ có 2,5 tỉ thiết bị được kết nối internet, chủ yếu là máy tính để bàn. Nhưng tới năm 2020, sẽ có 30 tỉ thiết bị được kết nối Internet và đa phần trong số đó không phải là máy tính hay điện thoại thông minh mà là những thiết bị thông minh được chuyên biệt hóa để hỗ trợ con người. Với những phát kiến công nghệ như hiện nay, những mong ước tưởng chừng khó tin của con người về tương lai hoàn toàn có thể thành hiện thực. Vấn đề còn lại, chỉ là con người phải chia sẻ những nhu cầu của mình, hình dung của mình về bản thân mình, ngôi nhà của mình và thành phố của mình trong tương lai để từ đó các hãng công nghệ nỗ lực hành động hơn.

Vai trò của bạn trong tương lai đó thật sự quan trong. Vì chính những hình dung và nhu cầu của bạn là động lực góp phần thúc đẩy công nghệ mở rộng giới hạn và biến tương lai xa thành hiện thực rất gần.  

Hãy chia sẻ hình dung của bạn về tương lai bằng cách truy cập www.tuonglaila.com.

KD
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên