12/08/2016 11:44 GMT+7

Không dễ phá hoại bản đồ của Google

ĐỨC THIỆN (ducthien@tuoitre.com.vn)
ĐỨC THIỆN (ducthien@tuoitre.com.vn)

TTO - Mấy ngày qua, cộng đồng mạng VN hoang mang bởi thông tin nhiều địa điểm ngoài đời thực đang bị người chơi Pokémon Go di dời, khiến thông tin bản đồ trở nên sai lệch. Tình hình có phức tạp như vậy không?

Trong trò chơi Pokémon Go, những địa điểm công cộng như công viên, nhà hàng, trường học, chùa, khu mua sắm... thường được trò chơi chọn làm những nơi có thể xuất hiện nhiều thú Pokémon (gọi là Pokestop) để người chơi đến “săn”.

Ăn gian

Tuy nhiên, do bản đồ trong Pokémon được lấy từ bản đồ Google Map nên thông tin về các vị trí công cộng có trong game Pokémon cũng được lấy từ dữ liệu bản đồ địa điểm sẵn có của Google. Do đó sẽ có những khu vực có nhiều pokestop nhưng cũng có nhiều khu vực rất ít pokestop, thậm chí không có pokestop nào (ở các tỉnh).

Điều này vô tình gây thiệt thòi cho nhiều người chơi Pokémon ở những địa điểm không có nhiều pokestop.

Do đó, trong cuộc đua “săn thú” Pokémon, người chơi đã tìm và chia sẻ cách tạo các địa điểm pokestop gần vị trí mong muốn bằng cách lợi dụng tính năng cộng đồng xây dựng bản đồ địa điểm của Google.

Cụ thể, người chơi truy cập vào trang Google Map Maker, chọn địa điểm mong muốn và cung cấp các thông tin về vị trí đó. Theo lẽ đúng, người chơi phải tìm các địa điểm công cộng gần nhà mình như khách sạn, nhà hàng, trường học... và cung cấp các thông tin thật về nơi đó.

Nhiều người chọn ngay nhà mình và cung cấp cho có thông tin của một địa điểm công cộng nào đó. Sau đó đề xuất để Google phê duyệt.

Về mặt lý thuyết, nếu được thông qua, vài ngày sau nhà của người chơi có thể trở thành một pokestop và họ chỉ việc ngồi nhà “săn thú” thay vì phải đội nắng mưa ra đường.

Đây được xem là một kiểu ăn gian trong trò chơi Pokémon Go, nhưng vì đang “máu” nên nhiều người chơi đã bất chấp và đã đề xuất những địa điểm không đúng với thực tế.

Kết quả có hàng nghìn đề xuất địa điểm mới đưa lên trong những ngày qua khiến nhóm tình nguyện Google Map Maker VN bị quá tải.

Không dễ phá hoại bản đồ

Liệu đề xuất theo kiểu ăn gian như trên của người chơi Pokémon có xuất hiện trên bản đồ của Google hoặc một địa điểm công cộng có dễ dàng bị di dời trên Google Map hay không. Câu trả lời của người phát ngôn Google trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 11-8 là không.

“Trò chơi Pokémon không thể nào làm thay đổi bản đồ của Google vì đây là hai sản phẩm của hai công ty khác nhau” - người phát ngôn Google khẳng định.

Về những đề xuất đánh dấu địa điểm mới hay chỉnh sửa vị trí một địa điểm từ người dùng, đại diện Google cho biết: “Các đề xuất đều phải qua nhiều bước điều phối và kiểm duyệt. Nếu chúng tôi thấy những yêu cầu này không chính xác và phù hợp thì sẽ không được duyệt”.

Do đó, không thể có chuyện người dùng di dời một địa điểm công cộng đã có sang một vị trí khác trên bản đồ Google Map. Nếu có, chỉ đơn giản là họ đang đề xuất đánh dấu một địa điểm mới và lấy tên của một địa danh đã có trên bản đồ Google.

Tất nhiên đó mới chỉ là đề xuất và nó phải lọt qua khá nhiều tầng lớp kiểm duyệt của Google mới mong được xuất hiện trên bản đồ. Đây gần như là điều không thể.

ĐỨC THIỆN (ducthien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên