24/03/2017 12:24 GMT+7

​Kiểm tra chất lượng tinh trùng tại nhà bằng smartphone

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Có thể kiểm tra chất lượng tinh trùng bằng điện thoại thông minh (smartphone) và cho kết quả chỉ sau vài phút. Một công nghệ tiết kiệm có thể thực hiện tại nhà.

Các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế ra công nghệ mới giúp xét nghiệm chất lượng tinh trùng ngay tại nhà cho nam giới - Ảnh: Istock
Các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế ra công nghệ mới giúp xét nghiệm chất lượng tinh trùng ngay tại nhà cho nam giới - Ảnh: Istock

Theo Hãng tin AFP, thống kê hiện tại cho biết có hơn 45 triệu cặp vợ chồng trên thế giới bị vô sinh. Hơn 40% trục trặc trong sinh sản liên quan tới chất lượng tinh trùng không tốt.

Công nghệ mới do các nhà khoa học Mỹ công bố ngày 22-3 được trình bày trên tạp chí Science Translational Medicine nhằm tạo ra một cách kiểm tra chất lượng tinh trùng nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm tại nhà.

Đồng tác giả nghiên cứu và cũng là bác sĩ của khoa công nghệ dược phẩm tại Bệnh viện Brigham and Women, ông Hadi Shafiee, cho biết: "Chúng tôi muốn tìm ra giải pháp giúp việc kiểm tra chứng vô sinh của đàn ông cũng đơn giản và có chi phí hợp lý như các xét nghiệm thử thai tại nhà".

Bác sĩ này chia sẻ thêm: "Đàn ông thường phải cung cấp các mẫu tinh trùng trong những phòng xét nghiệm của bệnh viện, một tình huống họ thường cảm thấy căng thẳng, xấu hổ, bi quan và thất vọng".

Tuy nhiên với xét nghiệm mới, bác sĩ Hadi Shafiee cho biết người dùng sẽ chỉ mất chưa tới 5 giây để có thể có được kết quả từ việc phân tích một hình ảnh video của mẫu tinh trùng.

Phương pháp xét nghiệm sẽ sử dụng một thiết bị quang học gắn vào điện thoại thông minh, thiết bị này kết nối với điện thoại và với một thiết bị dùng một lần chứa mẫu tinh trùng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại thiết bị sử dụng 350 mẫu tinh trùng tại Trung tâm sinh sản Bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH).

Thiết bị hoạt động trên điện thoại thông minh sẽ dò tìm và phát hiện những mẫu tinh trùng bất thường, căn cứ vào các ngưỡng chuẩn theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới về mật độ cũng như độ di tinh của tinh trùng với độ chính xác lên tới 98%.

Chi phí cho các dụng cụ xét nghiệm đi kèm khoảng 4,45 USD (tương đương 110.000 VND).

Một đồng tác giả khác của nghiên cứu, ông John Petrozza, giám đốc của Trung tâm sinh sản MGH, cho rằng: "Việc có thể đưa xét nghiệm tinh trùng nhanh tại chỗ tới người sử dụng cũng như các cơ sở y tế còn khó khăn về cơ sở vật chất là một điều tạo nên thay đổi rất đáng kể. Tiến bộ này sẽ giúp mọi người tiếp cận nhanh chóng và tốt hơn với các dịch vụ chăm sóc sinh sản".

Dù vậy thiết bị xét nghiệm chất lượng tinh trung mới này vẫn chưa được tung ra thị trường. Các nhà nghiên cứu dự định sẽ làm thêm các xét nghiệm khác trước khi nộp hồ sơ lên Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) xin phê chuẩn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên