02/05/2016 11:39 GMT+7

Kính thực tế ảo đã đi vào lớp học, phòng mổ

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - VR cho phép các trường học làm mới các giáo án đã cũ một cách trực quan, sinh động, nơi mà các học sinh, sinh viên sẽ “tận hưởng giáo dục” một cách say mê, sáng tạo.

Cuộc phẫu thuật trực tuyến được có thể xem được trên kính thực tế ảo và ứng dụng VRinOR của Tiến sĩ Shafi Ahmed tại một bệnh viện tại Anh
Cuộc phẫu thuật trực tuyến được có thể xem được trên kính thực tế ảo và ứng dụng VRinOR của Tiến sĩ Shafi Ahmed tại một bệnh viện tại Anh

Công nghệ thực tế ảo (VR) tạo ra thế giới của trí tưởng tượng. Đó là khả năng phá vỡ các ranh giới trong giáo dục truyền thống. 

"Chạm tay" vào những thiết kế ảo

Các kỹ sư của công ty Caterpilla và tập đoàn General Motor từ lâu đã ứng dụng công nghệ VR để thiết kế và tổng duyệt mẫu mã, độ an toàn và nguyên tắc vận hành của sản phẩm mẫu trước khi đưa vào sản xuất đại trà.

Ngoài ra, hãng xe hơi Ford Motor trong suốt 7 năm qua cũng ứng dụng VR trong việc phát triển những thiết kế của họ.

Andrew Connell, đại diện cho Virtalis, một công ty chuyên về VR hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh tin rằng hệ thống VR trong kỹ thuật và thiết kế cho phép các kỹ sư hiểu rõ hơn và tương tác được với sản phẩm của họ trong một không gian ảo đa diện.

VR giờ trở thành phương tiện trung gian giữa các mẫu thiết kế với các nhà thiết kế, nhà sản xuất, người làm công tác tiếp thị, chào hàng sản phẩm và cả những giảng viên trong môi trường giáo dục.

Kính thực tế ảo cho phép sinh viên ngành kĩ thuật và thiết kể có thể dụng tay thực chạm vào sản phẩm ảo
Kính thực tế ảo cho phép sinh viên ngành kĩ thuật và thiết kể có thể dụng tay "chạm" vào sản phẩm thiết kế

“Bây giờ những kỹ sư hoặc các sinh viên trong lĩnh vực thiết kế đều có thể chạm vào sản phẩm của mình chỉ với một cú click chuột. VR cho phép họ đắm mình trong những mô hình trong không gian 3 chiều. Bàn tay của họ thực sự được chạm và đào sâu vào cấu tạo bên trong của sản phẩm trong thời gian thực. Ngoài được nhìn rõ hơn, họ có thể sửa chữa lỗi sai và cải thiện chất lượng các mẫu thiết kế”, Connell chia sẻ về tính năng của một phần mềm mang tên Virtalis’s Visionary Render VR.

Ngoài ra, VR còn có thể trình chiếu mẫu vật dưới mọi góc nhìn giữa nhiều người cùng một lúc trong trường hợp cần tổ chức một lớp học hoặc hội nghị bàn tròn để thảo luận. Khi đó, người dùng kính VR sẽ có những sự tương tác “vật chất” một cách tự nhiên, mang lại cảm giác chân thực, sống động khi tận ngón tay chạm vào sản phẩm ảo.

Hiện các trường đại học như Carnegie Mellon (Mỹ), Imperial College (Anh), Công nghệ Nanyang (Singapore) và hàng trăm các tổ chức học thuật trên toàn thế giới đã và đang đưa VR vào để làm mới các giáo trình.

Trong một giờ học lịch sử, các em học sinh được quay về thời Ai Cập cổ đại
Trong một giờ học lịch sử, học sinh được quay về thời Ai Cập cổ đại

Môi trường đào tạo an toàn

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của VR trong giáo dục là mô phỏng môi trường học và những bài tập giả định, đặc biệt trong quân đội. Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch sử dụng Oculus Rift để đào tạo đội ngũ y bác sĩ phục vụ trên chiến trường trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Ngoài ra, hồi giữa tháng 4-2016, tiến sĩ Shafi Ahmed đã thực hiện một cuộc phẫu thuật trực tiếp trên VR lần đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhận ung thư đại tràng tại một bệnh viện ở London (Anh quốc).

Cuộc phẫu thuật có thể xem được dưới mọi góc độ thông qua kính VR và ứng dụng VRinOR (tải trên App Store hoặc Google Play). Thông qua đó, các đồng nghiệp của Ahmed và các sinh viên y khoa có thể theo dõi trực tiếp ca phẫu thuật như thể họ đang thực hành không gian và thời gian thực.

Ahmed cho biết ý tưởng này giúp tăng cường đào tạo y khoa trên toàn thế giới: “Chỉ cần một chiếc kính VR đơn giản và một ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính, một giáo viên có thể đào tạo hàng ngàn sinh viên ở bất kì đâu hoặc hàng ngàn sinh viên có thể cùng luyện tập trong một ca phẫu thuật nào đó mà không lo nghĩ đến các tử thi hoặc tính mạng của một cơ thể sống”.

Chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính và đeo kính thực tế ảo, sinh viên có thể đặt mình vào bất kì môi trường học tập giả định nào
Chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính và đeo kính thực tế ảo, sinh viên có thể đặt mình vào bất kì môi trường học tập giả định nào

“Trong tương lai gần, VR sẽ giúp các sinh viên y khoa cảm thấy được một cơ thể sống thông qua thế giới ảo. Họ sẽ có được cảm giác đang cầm một con dao mổ vững chắc thông qua việc đeo găng tay phát ra những dao động. Sinh viên sẽ cảm nhận trung thực nhất về từng đường mổ, máu và nhịp thở của bệnh nhân chỉ với hệ thống VR đơn giản”, tiến sĩ Ahmed chia sẻ.

VR cho phép giảng viên cung cấp những kiến thức phức tạp, trừu tượng một cách trực quan và hấp dẫn hơn là những hình vẽ 2D trên giấy. Ví dụ, hệ thống VR sẽ tạo ra những lưới điện quốc gia ảo để phục vụ việc học tập của các kỹ sư điện tương lai mà không lo tới những rủi ro nguy hiểm đến tính mạng. 

Sách giáo khoa và bảng đen là chưa đủ với thế hệ 8x, 9x. Họ mong đợi những trải nghiệm thực tế hơn, sống động hơn từ những bài học mà chính bản thân họ được “nhập cuộc” và thực hành ngay lập tức chứ không chỉ dừng lại ở con chữ.

Tạo cảm hứng cho người học

Các nghiên cứu của Virtalis chỉ ra rằng gần một nửa số sinh viên theo học các môn về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cảm thấy chán nản và trượt trong các bài kiểm tra. Một trong những khiếu nại đưa ra đối với 4 môn học trên là giáo trình dựa quá nhiều vào lý thuyết và không cung cấp kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Học tập trong một môi trường thật mà ảo, ảo mà thật như hệ thống VR sẽ mở ra một chân trời mới, những cơ hội mới cho việc giảng dạy các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học với những bài giảng mới và thú vị hơn.

Nearpod, một công ty phần mềm tại Mỹ đã ra mắt chương trình giảng dạy dựa trên VR cho các hệ thống trường học.

Giáo trình mà Nearpod thiết kế sẽ đưa các em học sinh đặt chân tới những hành tinh khác nhau và các giai đoạn lịch sử tại chính lớp học. Trong đó, những em học sinh tiểu học và trung học tại trường The San Francisco Unified and Polk County Public (bang Floria) là những người đầu tiên được trải nghiệm những bài học đầu tiên từ VR.

Thông qua VR, giáo viên sẽ đưa các em đi thám hiểm trên 25 chuyến đi thực tế ảo đến kim tự tháp cổ đại ở Ai Cập, các hang động ở đảo Phục Sinh, chạm vào các quần thể sinh vật biển tại Great Bariee Reef, bước chân lên Sao Hỏa, leo lên tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai. Đó là những cảm giác mà có thể cả đời con người ta không có đủ điều kiện thời gian và kinh phí để trải nghiệm.

VR là một thế giới vô hạn phù hợp với bộ môn trong giáo dục, trao quyền được sáng tạo một cách tự do và tăng độ tập trung của học sinh lên 92% (theo Tập đoàn nguyên cứu về phần mềm Eon Reality (Mỹ)). Nó giúp các trường tiết kiệm chi phí khi tạo ra được mọi môi trường học tập và tạo nguồn cảm hứng dồi dào cho học sinh của họ. VR sẽ tạo ra một thời đại mà con người thực sự “tận hưởng nền giáo dục”.

Một buổi thí nghiệm hóa học cùng kính thực tế ảo mà không lo sợ bất kì một vụ cháy nổ hay nguy hiểm nào
Một buổi thí nghiệm hóa học cùng kính thực tế ảo mà không lo sợ bất kì một vụ cháy nổ hay nguy hiểm nào

 

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên