09/06/2016 14:08 GMT+7

​Kỳ 4: Doanh nghiệp nhận thức

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IDC, vào năm 2018, ít nhất phân nửa khách hàng toàn cầu sử dụng các dịch vụ có dùng Máy tính nhận thức làm nền.

Từ máy tính nhận thức sẽ phát triển ra doanh nghiệp nhận thức, giúp cho chủ doanh nghiệp có được những phương pháp phân tích, đánh giá, bán hàng… tối ưu - Ảnh: enterrasolutions

Công ty kiểm toán Deloitte ước tính tổng doanh số do Máy tính nhận thức đem lại trong năm 2018 vào khoảng 80 tỉ USD.

Trong doanh thu 81 tỉ USD của IBM, lĩnh vực Máy tính nhận thức đóng góp 35%. Đây là bộ phận phát triển nhanh nhất của IBM trong khi doanh số của các phòng khác đều sút giảm.

Mở rộng thị trường

Vào năm 2011, Watson chỉ có một chức năng duy nhất đó là nghe câu hỏi và trả lời. Ngày nay, các chương trình Máy tính nhận thức có hơn 30 khả năng khác nhau và được đánh giá là công cụ tiềm năng nhất để “tăng quyền lực của những ai sử dụng nó”.

Hiện chương trình Watson Oncology được sử dụng tại một trung tâm chữa trị ung thư tại New York để đưa ra phác đồ điều trị ung thư cho bệnh nhân. Watson Oncology sẽ lần lượt đọc qua bệnh án cũng như toàn bộ các nghiên cứu về ung thư trước khi tự đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Mới đây, đội đua xe Thể thức của Honda đã dùng phần mềm Watson IoT để phân tích dữ liệu của chính mình cũng như các đối thủ.

Từ năm 2016, người ta bắt đầu gọi là Kỷ nguyên Máy tính nhận thức. Những phần mềm này không chỉ được dùng để hỗ trợ trong các lĩnh vực như y khoa, ngân hàng, nghiên cứu… mà còn được để gắn mác lên các doanh nghiệp, để được gọi là Doanh nghiệp nhận thức.

Với sự hỗ trợ từ các công ty phần mềm, các doanh nghiệp này sẽ có một kế hoạch và cơ sở vật chất trong đó Máy tính nhận thức được dùng để tổ chức, phân phối, phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để từ đó rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp căn cơ.

Hãng IBM cho biết trong năm 2014 họ chỉ có ba đối tác sử dụng các phần mềm Máy tính nhận thức nhưng đến nay, đã có hơn 300 bạn hàng, trải dài từ Nhật sang đến tận Trung Đông, sản xuất các mặt hàng đa dạng, từ thuốc thú y cho tới đồ chơi trẻ em.

Con người vẫn kiểm soát máy tính

Trả lời với International Business Times, Harriet Green, Tổng giám đốc Bộ phận các vấn đề mạng của Watson, không đi thẳng vào vấn đề mà nói: “Tôi nghĩ rằng nguy cơ thật sự đối với xã hội chưa được tính đến đúng mức. Mỗi ngày, chúng ta đều phải trả giá cho những điều chưa biết như không biết được bệnh nhân mắc bệnh gì hay tìm ra các nguồn tài nguyên thiên nhiên”.

Khả năng ưu việt của Máy tính nhận thức khiến người ta lo ngại thật sự về việc máy tính hoàn toàn thay thế và thống trị con người. Ông Green cho rằng điều này đã bị các phim viễn tưởng thổi phồng quá mức. Ông nói: “Những dữ liệu Watson được quyền truy cập là do chúng ta giới hạn. Nó không có khả năng vượt qua ngoài giới hạn nay và tạo ra một nền dữ liệu riêng”.

Ông Green kết luận: “Kỷ nguyên Máy tính nhận thức không thay thế con người mà sẽ gia tăng và mở rộng trí tuệ nhân loại. Chúng tôi không coi Watson là kẻ cướp công việc của loài người. Trong câu chuyện con người - máy tính, chỉ có con người là vị anh hùng”.

Trong khi IMB với Watson đang đi đầu và dẫn với khoảng cách khá xa thì các ông lớn còn lại của giới công nghệ như Google, Microsoft, Intel… mới bắt đầu những bước đầu tiên. Google trình làng TensorFlow cho phép khách hàng tự hiệu chỉnh các thuật toán nhằm dự đoán cho một sự việc, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng.

Còn Microsoft giới thiệu Cortana có trong Window 10, với tư cách là một “trợ lý” thật sự. Bằng cách viết hoặc nói trực tiếp vào máy tính, Cortana sẽ giúp người dùng tìm file trên máy cũng như sắp xếp lịch, hẹn giờ, báo tỉ số hoặc kể chuyện tiếu lâm.

Ngoài ra, hồi tháng 3-2016, tại hội nghị Build 2016, Microsoft giới thiệu tới các nhà phát triển phần mềm dịch vụ nhận thức (Cognitive Servies).

Riêng hãng Intel, thay vì tự phát triển, hãng đã mua công ty khởi nghiệp về điện toán nhận thức Saffron hồi cuối năm 2015. 

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên