03/05/2015 21:59 GMT+7

Máy điện toán tương lai là đây: Microsoft HoloLens

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - HoloLens, một thiết bị chỉ có trong các phim viễn tưởng về thế giới siêu hiện đại vừa được Microsoft giới thiệu tại hội nghị BUILD 2015.

Từng lộ diện lần đầu tiên vào tháng Một, HoloLens với nền tảng Windows Holographic Platform chính thức được Microsoft giới thiệu tại hội nghị Microsoft BUILD 2015, đã tạo được những trầm trồ thú vị từ giới công nghệ.

Microsoft phô diễn HoloLens tại BUILD 2015, người trình diễn là một kỹ sư tên Alex Kipman giới thiệu một ứng dụng video Windows có thể điều khiển bằng giọng nói. Kỹ sư nói "follow me" (theo tôi), và ứng dụng video di chuyển theo khi người trình diễn đi một vòng trong phòng. 

Khi khách tham dự đeo HoloLens vào và nhìn xung quanh, các cửa sổ ứng dụng hiển thị trên các bức tường. (Xem clip bên dưới)

* Video trình diễn thiết bị HoloLens - Nguồn: YouTube/Microsoft

HoloLens không chỉ là một thiết bị công nghệ tăng cường thực tế (AR - augmented reality), không như các kính thực tại ảo (VR) Oculus Rift hay HTC Vive, nó có thể là một dạng thức mới của máy điện toán trong tương lai, khi bạn thức dậy vào buổi sáng, vừa đi vào bếp pha một ly cà phê vừa nghe lịch biểu, công việc với các bảng thông tin thực sự di chuyển theo bạn, cùng rất nhiều ứng dụng khác.

Microsoft trình diễn công nghệ này trong môi trường công việc, khi một robot đồ họa ba chiều (3D) dạng Hologram (robot ảo) hiển thị ngay trên một robot thực bên dưới, cho người đeo HoloLens biết nếu robot thực kia thay đổi ra sao nếu áp dụng theo quyết định của người dùng.

Trải nghiệm HoloLens, nhờ robot ảo (trên, tạo ra bởi HoloLens) cho ý kiến về robot thực (nằm bên dưới) - Nguồn: Microsoft

Một ví dụ khác ở môi trường y học, các sinh viên có thể thấy một bản đồ họa 3D cơ thể con người đúng với kích cỡ thực tế, có thể phóng to thu nhỏ để xem chi tiết.

Một hình ảnh đồ họa Hologram cơ thể người được HoloLens dựng nên, có thể phóng to thu nhỏ để xem chi tiết.. - Ảnh: Microsoft
Một hình ảnh đồ họa Hologram cơ thể người được HoloLens dựng nên, có thể phóng to thu nhỏ để xem chi tiết.. - Ảnh: Microsoft

Là một thiết bị công nghệ AR (tăng cường thực tế) đeo trên đầu có kiểu dáng như kính thông minh sử dụng một phiên bản Windows 10 và một bộ xử lý hình ảnh đặc biệt (Holographic Processing Unit - HPU), HoloLens tích hợp nhiều cảm biến cao cấp, xử lý dữ liệu ngay tức thì, tạo ra những biểu đồ điện toán tự nhiên, không cần có các camera bên ngoài, không có dây cáp, không cần sử dụng kết hợp với smartphone hay kết nối đến một PC. 

Tự HoloLens xử lý và làm chủ trong thời gian thực, cho phép người đeo nhìn những vật trong thế giới thật thông qua nó. Nó có thể nhận diện cử chỉ của con người, và trình diễn của Microsoft cho thấy, HoloLens còn cho phép người dùng trò chuyện qua Skype ngay trên bức tường trong phòng tắm.

* Video giới thiệu về các thành phần trong HoloLens - Nguồn: YouTube/Microsoft

 

Đeo thiết bị HoloLens vào để gọi thoại video Skype trực tiếp với thợ sửa ống nước đang ngồi ở nhà hướng dẫn từ xa - Ảnh: Microsoft
Đeo thiết bị HoloLens vào để gọi thoại video Skype trực tiếp với thợ sửa ống nước đang ngồi ở nhà hướng dẫn từ xa - Ảnh: Microsoft

Microsoft đã bắt tay với những công ty như Unity, Autodesk, Disney, Legendary hay NASA để đưa HoloLens lên tầm cao mới, cung cấp những trải nghiệm và tương tác mới trong tương lai gần.

* Một ví dụ khi Microsoft hợp tác cùng Trimble dùng HoloLens để thiết kế các bản vẽ xây dựng - Nguồn: YouTube/Microsoft

* Một số ảnh minh họa khác về khả năng áp dụng của HoloLens trong tương lai:

Thiết kế bộ áo cho xe môtô qua HoloLens - Ảnh: PCWorld
Thiết kế bộ áo cho xe môtô qua HoloLens - Ảnh: PCWorld
Giải trí tại gia - Ảnh: VentureBeat
Giải trí tại gia - Ảnh: VentureBeat
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên