16/12/2016 12:01 GMT+7

​Kỹ sư VN được đào tạo thiết kế và chế tạo linh kiện vi cơ điện tử

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Ngày 16-12, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đã tổ chức bế giảng khóa đào tạo thiết kế và chế tạo linh kiện vi cơ điện tử (MEMS) và công bố sản phẩm mẫu cảm biến áp suất kiểu áp trở.

Các kỹ sư của khóa học được bằng tốt nghiệp. - Ảnh: Đức Thiện
Các kỹ sư của khóa học được bằng tốt nghiệp. - Ảnh: Đức Thiện


Khóa huấn luyện được tổ chức cho 12 học viên là các cán bộ kỹ thuật, giảng viên đến từ Trung tâm nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao, ĐH Sư phạm kỹ thuật, Học viện kỹ thuật mật mã (ban cơ yếu chính phủ).

Trong thời gian 5 tháng (tháng 8 đến tháng 12-2016), các học viên đã tiến hành giải mã công nghệ chế tạo cảm biến trong linh kiện thương mại hiện nay với sự hướng dẫn của GS. Susumu Sugiyama (tổ chức Sorist - Nhật Bản).

Các học viên phải trải qua toàn bộ các khâu trong một quy trình khép kín từ khâu thiết kế linh kiện cảm biến áp suất kiểu áp trở, các công đoạn quang khắc đến các công đoạn chính như: khuếch tán, tạo điện cực kim loại, đo kiểm, khảo sát các thông số…

Ngoài ra, các học viên cũng tiến hành đóng gói sản phẩm và tích hợp sản phẩm vào một ứng dụng cụ thể là hệ thống đo mực nước. Đây là bước tiến lớn trong việc tiếp cận công nghệ đóng gói cảm biến từ các chuyên gia Nhật Bản truyền đạt.

Sản phẩm mẫu cảm biến áp suất kiểu áp trở được tạo ra từ khóa học. - Ảnh: Đức Thiện
Sản phẩm mẫu cảm biến áp suất kiểu áp trở được tạo ra từ khóa học. - Ảnh: Đức Thiện

 

MEMS hiện đang mang lại giá trị kinh tế rất cao nhưng ở Việt Nam hiện nay chưa có ai sản xuất. Các công trong nước có nhu cầu phải đi mua của nước ngoài. Do đó, mục tiêu của khóa học này là tạo ra các sản phẩm cảm biến áp suất kiểu áp trở dạng thương mại.

Theo ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, nhiệm vụ đến cuối năm 2017 sẽ có sản phẩm ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Đặc biệt là hệ thống dự báo mức độ ngập nước ở nhiều nơi trong địa bàn TP.HCM để phục vụ đến từng người dân để họ có thể biết và lựa chọn lộ trình đi lại phù hợp cho mình.

Khóa đào tạo thuộc đề án đào tạo thiết kế, chế tạo vi cơ điện tử và ứng dụng được UBND TP.HCM giao ban quản lý Khu công nghệ cao chủ trì.

Từ những kết quả hợp tác ban đầu trong đào tạo, hỗ trợ chuyển giao công nghệ chế tạo cảm biến áp suất kiểu áp trở của GS. Susumu Sugiyama và được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cũng đã tiến hành ký kết hợp đồng mời GS. Susumu Sugiyama tiếp tục làm việc tại Trung tâm nghiên cứu triển khai - Khu công nghệ cao với vai trò là Giám đốc Khoa học cũng như cố vấn cao cấp phòng thí nghiệm bán dẫn của trung tâm từ tháng 1-2017.

GS. Susumu Sugiyama (Nhật Bản, trái) ký kết hợp tác với Khu Công nghệ cao TP.HCM. - Ảnh: Đức Thiện
GS. Susumu Sugiyama (Nhật Bản, trái) ký kết hợp tác với Khu Công nghệ cao TP.HCM. - Ảnh: Đức Thiện
ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên