04/04/2017 10:54 GMT+7

​Lần đầu tiên trong lịch sử, Android vượt Windows

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Hệ điều hành cho thiết bị di động Google Android đã vượt Microsoft Windows về độ phủ thiết bị trực tuyến. Cột mốc dịch chuyển lịch sử trong xu thế hiện đại.

Các thiết bị Android
Các thiết bị Android "lên mạng" nhiều hơn Windows và iOS - Ảnh: YouTube


Theo tổ chức thống kê Internet StatCounter công bố ngày 3-4, lần đầu tiên trong lịch sử công nghệ, thiết bị dùng hệ điều hành Android để "lên mạng" vượt qua số lượng thiết bị dùng Windows.

Cụ thể, tỉ lệ kết nối Internet từ thiết bị Android trong tháng 3-2017 là 37,93% so với 37,91% của Windows. Kết nối từ thiết bị di động Apple (iPhone, iPad, iPod Touch) dùng iOS là 13,09% và máy tính Mac dùng OS X là 5,17%. Hệ điều hành Linux "khiêm tốn" với 0,75%.

StatCounter thống kê các thiết bị gồm máy tính để bàn (desktop), máy tính xách tay (laptop), thiết bị di động gồm điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet). Lượng dữ liệu ghi nhận từ 15 tỉ pageview (lượt xem trang web)/thángtháng của hơn 3 triệu website.

Nguồn: StatCounter
Nguồn: StatCounter


Nói về sự kiện này, giám đốc điều hành (CEO) StatCounter Aodhan Cullen "Nó đánh dấu sự kết thúc của một triều đại dẫn dắt bởi Windows từ những năm 80. Đây cũng là một bước rẽ đối với Android khi chỉ mới 5 năm trước, tỉ lệ lên mạng từ thiết bị Android trên toàn cầu chiếm vỏn vẹn 2,4%."

"Windows chiến thắng trong cuộc chiến máy tính để bàn nhưng chiến trận vẫn tiếp tục. Microsoft gặp khó khăn trong xu hướng di động nhưng những biểu đồ cho thấy cơ hội giành lại vị thế dẫn đầu. Đó là công nghệ Tăng cường-thực tế (AR), trí tuệ nhân tạo (AI), Nhận diện giọng nói (Voice) và Continuum."

Giới công nghệ cho rằng đây là dấu mốc có thể dự đoán khi thiết bị di động dần phủ lấp số lượng máy tính để bàn và tiếp tục tăng trưởng. Và hiện Android chiếm giữ hơn 2/3 thị phần hệ điều hành di động, bỏ xa iOS và các đối thủ khác.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên