02/03/2016 08:47 GMT+7

Lãnh đạo Facebook châu Mỹ La tinh bị bắt 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 1-3, Cảnh sát liên bang Brazil bắt giam Diego Dzodan, phó chủ tịch Facebook phụ trách khu vực châu Mỹ La tinh vì không chịu giao nộp thông tin trong tài khoản WhatsApp của một tội phạm.

Brazil bắt tạm giam lãnh đạo Facebook vì không chịu nộp dữ liệu - Ảnh: WSJ
Brazil bắt tạm giam lãnh đạo Facebook vì không chịu nộp dữ liệu - Ảnh: WSJ

Theo New York Times, trước đó một thẩm phán đã yêu cầu Facebook phải giao nộp các dữ liệu trong tài khoản nhắn tin WhatsApp của một tội phạm liên quan trong cuộc điều tra vụ án buôn bán ma túy. Ứng dụng nhắn tin WahtsApp thuộc sở hữu của Facebook.

Trong thông cáo của cảnh sát, họ gọi đây là “việc giam giữ có tính phòng ngừa”, nghĩa là người bị bắt thường bị tạm giữ trong thời gian khoảng một tuần nhưng có thể kéo dài hơn.

Vụ bắt giữ phó chủ tịch Facebook phụ trách khu vực châu Mỹ La tinh ngày 1-3 diễn ra sau gần 3 tháng xảy ra chuyện một thẩm phán khác ra phán quyết ngừng hoạt động tạm thời ứng dụng WhatsApp vì lý do tương tự. Tuy nhiên phiên tòa phúc thẩm đã mau chóng bác bỏ phán quyết này.

Lệnh bắt giữ được đưa ra với lý do Facebook “đã liên tục không tuân thủ những mệnh lệnh của tòa án. Thông tin được yêu cầu cung cấp sẽ được sử dụng trong cuộc điều tra liên quan tới tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy”.

Hiện chưa có thêm các thông tin chi tiết khác. Vụ án liên quan tới tài khoản WhatsApp được trình lên một tòa án ở bang đông bắc Sergipe, Brazil.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh cuộc tranh cãi về chuyện cơ quan hành pháp có được phép tiếp cận những dữ liệu mã hóa trong các thiết bị điện tử hay không đang diễn ra căng thẳng.

Tại Mỹ, tập đoàn Apple đã “chiến đấu” với chính phủ liên bang về việc họ có phải xây dựng một công cụ đặc biệt giúp lực lượng hành pháp mở khóa chiếc điện thoại iPhone của hung thủ ở San Bernardino hay không. Kết quả, một thẩm phán tòa án Mỹ tại New York ngày 29-2 phán quyết cảnh sát đã vượt quá quyền hạn khi yêu cầu Apple bẻ khóa chiếc iPhone của kẻ nghi buôn lậu ma túy.

Tại Brazil, những tháng qua tập đoàn Facebook cũng gặp nhiều trục trặc với chính quyền về vấn đề tiếp cận kho dữ liệu thông tin của họ.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg từ lâu đã xem Brazil là một thị trường trọng yếu và từng ca ngợi chính sách quản lý Internet của đất nước này. Tuy nhiên sau vụ việc, Facebook cho biết họ “rất thất vọng với biện pháp xử lý cực đoan, không hợp lý trong việc bắt giữ lãnh đạo của họ vì vụ án có liên quan tới WhatsApp”.

Trong thông cáo, WhatsApp cho biết họ không đồng ý với cách xử sự của chính quyền Brazil: “Chúng tôi rất thất vọng vì việc cơ quan hành pháp đã áp dụng giải pháp cực đoan này. WhatsApp không thể cung cấp thông tin mà chúng tôi không có”.

WhatsApp cho biết họ không lưu trữ nội dung tin nhắn của người dùng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên