Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Lên mạng mua sắm, người Sài Gòn kỹ tính hơn Hà Nội

04/05/2017 12:54 GMT+7
Ảnh: iStock

TTO - Người Sài Gòn kỹ tính hơn khi mua sắm trên mạng so với người Hà Nội, ít chịu ảnh hưởng bởi các đợt lễ tết, theo một nghiên cứu mới nhất của iPrice.

Nghiên cứu công bố bởi iPrice (*) cho thấy sự khác biệt về thói quen mua sắm trên mạng của người tiêu dùng ở Sài Gòn và Hà Nội. 

Theo iPrice, nghiên cứu được thực hiện thông qua việc phân tích một triệu lượt truy cập trên iPrice.vn trong năm 2016 nhằm trả lời cho câu hỏi người Hà Nội hay người Sài Gòn có thói quen mua sắm trực tuyến khác biệt như thế nào.

Người mua sắm trực tuyến, họ là ai?

Trong nghiên cứu, thế hệ có độ tuổi từ 18 - 35 tuổi (Millenials) chiếm tỉ lệ phần lớn người mua sắm trực tuyến. Trong đó, phụ nữ vẫn là đối tượng chính của mua hàng "online".

Mặc dù không có sự chênh lệch lớn về đối tượng mua hàng trực tuyến, hành vi mua sắm của người Sài Gòn và người Hà Nội lại có nhiều nét khác biệt rõ rệt. 

Người Sài Gòn kỹ tính hơn người Hà Nội khi mua sắm trực tuyến

Người Sài Gòn dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin về sản phẩm hơn người Hà Nội.

Nghiên cứu đã cho thấy người Sài Gòn dành hơn 36% thời gian so với người Hà Nội để tìm kiếm sản phẩm

Nghiên cứu bởi iPrice

Một trong những nguyên nhân chính là do các nhãn hàng và sản phẩm dễ du nhập vào TP.HCM hơn, vì thế người Sài Gòn hiểu mình có nhiều sự lựa chọn. Họ thường có xu hướng dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin sản phẩm hơn trước khi đưa ra một quyết định mua sắm.

Người Hà Nội: tích cực sắm sửa dịp Tết

Với tâm lí mua để tích trữ cho mấy ngày Tết, người Hà Nội mua sắm nhiều hơn hẳn vào tuần lễ Giáp Tết. Người Hà Nội cũng có thói quen ăn Tết dài hơi hơn Sài Gòn, cho dù tuần lễ Tết có kết thúc thì họ vẫn dành thời gian sau đó để lai rai, tận hưởng Tết.

Lượng truy cập vào trang bán hàng trực tuyến của người Hà Nội vẫn có sự gia tăng đáng kể vào tuần lễ sau Tết. Trong khi đó, người Sài Gòn không quá câu nệ chuyện mua sắm trước và sau Tết. Thay vì mua sắm theo đợt như người Hà Nội, người Sài Gòn vẫn giữ nguyên nhịp độ mua sắm của mình.

Người Hà Nội mê săn hàng giảm giá hơn

Vào ngày hội mua sắm trực tuyến "Black Friday", lượng truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến tăng đột biến ở cả hai thành phố, thể hiệny mức độ nhạy cảm của người Việt về các thông tin khuyến mãi.

Theo iPrice, nguyên nhân một phần là do người Hà Nội dễ chịu tác động của quảng cáo và hình thức khuyến mãi giảm giá trực tiếp hơn người Sài Gòn, một phần là họ có thói quen mua hàng mỗi khi doanh nghiệp tung ra khuyến mãi.

* Xem: Người Việt thích lên mạng sắm đồ, "săn" giảm giá

Trình duyệt web được người tiêu dùng tại hai thành phố Sài Gòn và Hà Nội sử dụng để mua sắm trực tuyến - Nguồn: iPrice
Trình duyệt web được người tiêu dùng tại hai thành phố Sài Gòn và Hà Nội sử dụng để mua sắm trực tuyến - Nguồn: iPrice


(*) iPrice: bộ máy tìm kiếm liên hợp, nơi người mua sắm có thể tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá và tiết kiệm. iPrice hoạt động ở ba lĩnh vực chính: so sánh giá đồ điện tử và làm đẹp, tìm kiếm sản phẩm thời trang và nhà cửa đời sống và cung cấp mã khuyến mãi trực truyến. Kể từ tháng 10-2014, nền tảng này được thiết lập cũng như phát triển nhanh chóng xuyên suốt bảy thị trường: Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Hong Kong. 

Nhìn lại 2016: Thương mại điện tử, cuộc chơi của "đại gia"

TTO - 2016 là năm có nhiều "biến động" lớn trong thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam khi hàng loạt xáo trộn cũng như nhiều tên tuổi phải "ra đi". 

THANH TRỰC
Vì sao bạn ‘không thể cưỡng lại’ cái điện thoại? - Phần 1

TTO - Nghiện công nghệ giờ không còn là giả thuyết hay hiện tượng hy hữu. Chứng nghiện này đã ở mức cần phải báo động bởi những hệ lụy trực tiếp của nó với sức khỏe và hiệu suất công việc.

Khóa tài khoản, thu hồi hơn 24 triệu SIM kích hoạt sẵn

TTO - Đây là kết quả của "chiến dịch" thu hồi SIM kích hoạt sẵn mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai với các nhà mạng trong năm 2017.

Đề nghị Google lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

TTO - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn đã nêu đề nghị này với bà Ann Lavin, Giám đốc Chính sách công và quan hệ chính phủ, Google khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong buổi tiếp đoàn công tác cấp cao của Google.

Dùng ứng dụng ngừa thai Natural Cycles, 37 phụ nữ mang thai

TTO - Theo thống kê của bệnh viện Södersjukhuset ở Stockholm (Thụy Điển), đã có 37 trong số 668 phụ nữ tìm cách phá thai từ tháng 9 đến tháng 12-2017 do sử dụng ứng dụng Natural Cycles.

Bitcoin lao dốc 25%, còn 10.200 USD/đồng

TTO - Trong các phiên giao dịch đầu ngày hôm nay (17-1) tại châu Á, đồng tiền kỹ thuật số bitcoin đã mất 1/4 giá trị trong bối cảnh nhiều nước tăng biện pháp kiểm soát loại tiền này.

Nghị sĩ Mỹ hối thúc AT&T cắt quan hệ với Huawei

TTO - Các nghị sĩ Mỹ thúc giục nhà mạng lớn số 2 tại Mỹ AT&T cắt quan hệ thương mại với hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Ngày này 10 năm trước Steve Jobs đã thay đổi tương lai của laptop

TTO - Hôm nay 16-1 (giờ Việt Nam) là ngày mà chiếc MacBook Air đầu tiên được Steve Jobs giới thiệu trước công chúng cách đây 10 năm.