09/05/2015 11:11 GMT+7

Liệu có bớt cô đơn với “cánh tay tự sướng"?

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Chỉ mới xuất hiện trên Internet gần một tuần, sản phẩm “selfie arm” ( tạm dịch: cánh tay tự sướng) nhanh chóng trở thành “hiện tượng”, khuấy đảo cộng đồng mạng khắp nơi...

Tạo dáng với “cánh tay tự sướng” - Ảnh: JCS
Tạo dáng với “cánh tay tự sướng” - Ảnh: JCS

Gõ từ khóa “selfie arm” trên Google, có đến hơn 7,5 triệu kết quả. Cụm từ này thậm chí đã được cập nhật trên từ điển cộng đồng Urban Dictionary.

Vì sao “gây sốt”?

“Selfie arm” (SA) đơn giản là một công cụ có chức năng tương tự gậy tự sướng (selfie stick) nhưng bề ngoài được thiết kế như một cánh tay của người. SA được làm bằng sợi thủy tinh và có trọng lượng nhẹ, cấu tạo chính gồm tay cầm và giá đỡ điện thoại. “Đây là sản phẩm dành riêng cho những ai cô đơn. Khi xem ảnh, chúng ta sẽ có cảm giác người trong ảnh đang tay trong tay cùng một người giấu mặt nào đó. Và như thế rõ ràng nó không nhàm chán, lạnh lẽo như việc chúng ta chụp với gậy tự sướng kiểu cũ” - hai nhà thiết kế người Mỹ Justin Crowe và Aric Snee giải thích lý do cho ra đời SA. Justin và Aric cũng cho biết mức giá của những SA đầu tiên là 6.200 USD.

“Không phải chuyện đùa chứ? Ai chịu bỏ ra số tiền như vậy để mua sản phẩm trên?”, “Nhìn cánh tay trông đáng sợ quá”, “Một ý tưởng thú vị và cần thiết, tôi chắc chắn sẽ mua”, “Sản phẩm sẽ bán đắt và hai nhà sản xuất sẽ trở thành triệu phú sớm thôi”... là những tranh luận trái chiều phổ biến từ bạn đọc trên các trang DailyMail, DPreview... Dễ dàng nhận thấy đa số ý kiến ủng hộ đều đến từ cộng đồng “FA” (cụm từ dùng để chỉ các bạn trẻ đang trong tình trạng “chưa có mảnh tình vắt vai”).

Còn bạn trẻ Việt nghĩ gì? “Tôi nghĩ sản phẩm trên sẽ có một thị trường nhỏ, còn cá nhân tôi sẽ không bao giờ mua SA mặc dù tôi cũng là một “FA” chính hiệu”- Quang Phước (ĐH Drexel, Hoa Kỳ) khẳng định. Tương tự, bạn Phi Anh (Trường ERC International) cũng cho rằng bạn sẽ không dùng sản phẩm trên vì “thấy kỳ kỳ, con trai ai lại làm thế” và thấy bất tiện trong vận chuyển.

“Còn tôi lại rất thích ý tưởng này, chắc chắn sẽ mua nếu giá không quá cao như vậy và nếu bàn tay nhìn trông thật hơn” - Ngọc Phượng (ĐH Tôn Đức Thắng) chia sẻ. Là một “FA” và tự nhận bản thân có ngoại hình không bắt mắt, Ngọc Phượng cho biết bạn chưa từng được nắm tay một người bạn trai và thường phải đi chơi một mình.

Khi cần một bàn tay để nắm...

Chia sẻ về SA, nhà văn 8X Lưu Quang Minh (tác giả của các đầu sách: Gia tài tuổi 20, Em, Facebook và tôi, Sài Gòn café ngọt đắng...) cho biết: “Đây là một sản phẩm độc đáo, đầy sáng tạo và cũng rất nhân văn. Tôi nghĩ rằng sản phẩm này sẽ thu hút giới FA”.

Còn với thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An (Hội Tâm lý học xã hội VN) thì sản phẩm trên có thể xem như một liệu pháp tinh thần giúp giảm bớt cảm giác cô đơn, trống rỗng ở người sử dụng.Tuy vậy, điều khiến Quang Minh băn khoăn là việc SA ra đời và được tranh luận, đón nhận nồng nhiệt như vậy phải chăng phần nào báo hiệu hiện tượng người trẻ cô đơn đang mỗi ngày một phổ biến?

“Công nghệ đem lại cho con người rất nhiều điều tốt đẹp nhưng đồng thời lấy khỏi chúng ta những điều tuyệt vời khác. Cá nhân tôi từng nhiều lần chứng kiến cảnh các bạn trẻ đi cà phê cùng nhau nhưng tuyệt nhiên không nói với nhau một lời mà chỉ dán mắt vào màn hình điện thoại, có người vào cà phê và bồn chồn hoặc thừ người khi không vào được wifi... mà quên mất rằng mình vẫn còn những người bạn ngồi sát bên. Việc phải trở thành “FA” hoặc không còn bạn bè thân thật ra không quá khó hiểu với một bộ phận bạn trẻ ngày nay. SA không phải là giải pháp lâu dài” - Quang Minh nói.  “Khi cần một bàn tay để nắm, hãy bỏ thiết bị số xuống và quan tâm đến người khác nhiều hơn...” - Quang Minh và Hòa An có cùng chia sẻ.

“Xã hội của chúng tôi có thể nói là đi đầu về công nghệ, nhưng phải thừa nhận rằng công nghệ dù có tân tiến thế nào cũng không thể thay thế được sự ấm áp giữa người và người. Tôi hi vọng những sản phẩm như “cánh tay tự sướng”, “gậy tự sướng”... sẽ không trở thành mặt hàng “hot” bởi nếu không, đó sẽ là một tín hiệu buồn cho thế hệ của mình”- Kazuhiro (ĐH Waseda, Nhật Bản) nêu cảm nghĩ.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên