26/10/2014 18:25 GMT+7

Mang key bản quyền của Micosoft đi bán, thiệt hại gần 10 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ngày 26-10, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội, cho biết đã bắt giữ 4 nghi phạm có hành vi “kinh doanh trái phép” trên mạng Internet. 

Bán key bản quyền của Micosoft - Ảnh: Internet

Nhóm nghi phạm này bị xác định đã sử dụng các key bản quyền (mã kích hoạt phần mềm có bản quyền) có mục đích phi lợi nhuận để bán cho các tổ chức cá nhân sử dụng, thu lời bất chính gần 570 triệu đồng và gây thiệt hại cho Microsoft Việt Nam gần 10 tỉ đồng.

Các nghi phạm bị bắt gồm Vũ Minh Quân (26 tuổi, trú tại Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên); Vũ Tuấn Anh (28 tuổi, trú tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội); Trần Tích Huy (24 tuổi, trú tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Dũng (27 tuổi, trú tại Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội).

Trung tá Ngô Minh Quang, Đội trưởng Đội thương mại điện tử, PC50 Hà Nội, cho biết vào tháng 6-2013, Vũ Minh Quân đã tạo lập và quản trị trang web keybanquyen.org để rao bán, kinh doanh các key bản quyền phần mềm.

Trước đó, tháng 3-2013, Vũ Tuấn Anh cũng đã tạo lập trang web keybanquyen.info để quản trị và rao bán kinh doanh các key bản quyền.

Khi khách hàng có nhu cầu đặt mua và cài đặt bản quyền cho các phần mềm của Microsoft, Tuấn Anh và Quân sẽ tiến hành cài đặt và lấy tiền với chi phí rẻ hơn nhiều so với giá mua chính hãng hoặc từ đại lý.

Cả hai đều lấy lại key bản quyền này từ Nguyễn Tiến Dũng và Trần Tích Huy.

Trong thời gian từ khi tạo lập trang web để kinh doanh đến khi bị bắt giữ, cả hai đã kinh doanh, thu lợi được gần 570 triệu đồng.

Theo PC50 Hà Nội, qua xác minh nguồn gốc số key bản quyền tại Microsoft Việt Nam, cơ quan công an xác định hầu hết số key bản quyền này được cung cấp miễn phí cho các dự án phi lợi nhuận của nước ngoài.

Đồng thời mỗi key phải đi kèm một License, người kinh doanh không có License là vi phạm quyền kinh doanh của Microsoft.

Qua đối chiếu với mã key mà Microsoft cung cấp với số key các cá nhân trên đã bán, giá trị thực tế được xác định trên 9,9 tỉ đồng. Đây cũng chính là thiệt hại của Microsoft Việt Nam bị các nghi phạm trên gây ra.

Theo trung tá Ngô Minh Quang, sau khi bắt giữ, các nghi phạm trên đã khai nhận đầy đủ nội dung như trên và thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật. Vụ việc sau đó được chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Ông Quang cũng khuyến cáo người sử dụng máy tính cần sử dụng các phần mềm có bản quyền chính thống để đảm bảo quyền lợi của mình trước sự xâm nhập của tội phạm công nghệ cao hiện nay.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên