21/05/2015 16:01 GMT+7

Mạnh tay cấm điện thoại, chất lượng học tăng vọt

NHẬT VƯƠNG (Theo CNN)
NHẬT VƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Trong khi ngày càng có nhiều công bố uy tín khẳng định "trách nhiệm" của Internet trong việc phân tán sự chú ý của trẻ, thì việc các trường học chủ trương cấm điện thoại, kết quả thi cử của học sinh cũng tăng đáng kể.

Cấm trẻ dùng điện thoại, chất lượng học tăng theo một nghiên cứu uy tín từ các chuyên gia Anh quốc - Ảnh minh họa: CNN
Cấm trẻ dùng điện thoại, chất lượng học tăng, theo một nghiên cứu uy tín từ các chuyên gia  Anh - Ảnh minh họa: CNN

Bạn muốn con cái của mình giành điểm cao hơn trong các kỳ thi? Hãy để chúng tạm rời xa Internet. Đây không chỉ là lời khuyên xã giao dành cho bậc phụ huynh mà còn là kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết từ các nhà quản lý giáo dục.

Theo một nghiên cứu do Trường đại học Kinh tế và khoa học chính trị London (Anh) thực hiện, kết quả kiểm tra của học sinh các trường cấm mang điện thoại vượt trội so với điểm kiểm tra của học sinh các trường khác.

"Chúng tôi nhận thấy tác động của việc cấm sử dụng điện thoại đối với học sinh sinh viên. Nhờ việc này, các em sẽ có thêm một giờ làm việc mỗi tuần, tương đương năm ngày mỗi năm", hai nhà nghiên cứu Richard Murphy và Louis - Philippe Beland chia sẻ.

Hai chuyên gia kinh tế học khảo cứu chính sách sử dụng điện thoại của 91 trường học ở Anh đã thay đổi ra sao từ năm 2001 và đối chiếu với kết quả từ kỳ thi quốc gia năm 16 tuổi.

Ước tính để đảm bảo tính khách quan, các chuyên gia đã sử dụng tới dữ liệu của 130.000 học sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy sau khi ban lệnh cấm sử dụng điện thoại, điểm thi của các trường tăng 6,4%. Đặc biệt, tác động đối với nhóm học sinh thường có điểm kém là rất lớn, khi điểm thi trung bình tăng tới 14%.

* Xem: Tablet, smartphone có thể có hại cho trẻ nhỏ

Thời lượng giới trẻ lên mạng đã tăng lên gấp 3 lần so với thập kỉ trước - Ảnh minh họa: CNN
Thời lượng giới trẻ lên mạng đã tăng lên gấp ba lần so với thập kỷ trước - Ảnh minh họa: CNN

"Kết quả này cho thấy nhóm sinh viên điểm kém có xu hướng bị phân tán nhiều hơn bởi các thiết bị di động, trong khi nhóm sinh viên điểm cao vẫn có thể tập trung trong giờ học bất kể có được mang điện thoại hay không", hai chuyên gia Richard Murphy và Louis - Philippe Belandy cho hay.

Murphy và Beland cùng đồng tình nghiên cứu của họ không đồng nghĩa hoàn toàn phủ định vai trò của điện thoại di động cũng như các phương tiện công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ dạy và học. 

Tuy thế, cả hai khẳng định vẫn có rất nhiều những trở ngại tiềm ẩn trước các công nghệ mới, chẳng hạn việc học sinh quá chăm chú vào tin nhắn, chơi game, tán gẫu (chat) hay mạng xã hội.

Việc con trẻ sử dụng điện thoại di động đang trở thành một đề tài “gây bão”, trong khi các bậc cha mẹ cho rằng mình cần phải giữ liên lạc với con cái, giáo viên thường ta thán tình trạng sao nhãng của học sinh.

Nghiện điện thoại sẽ bỏ rơi nhau trong cuộc sống?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy tại thời điểm cuối năm 2014, giới trẻ Anh dùng tới 27,5 giờ/tuần cho Internet. Con số này gấp ba lượng thời gian cách đây một thập kỷ. Con số trung bình với một người trưởng thành là 20 giờ/tuần. Nguyên nhân chính là do sự phổ dụng của các thiết bị cầm tay có khả năng kết nối Internet.

Chỉ tính riêng năm 2014, thời lượng trung bình người dùng đắm chìm trên Internet đã tăng thêm ba giờ rưỡi/tuần.

Người Việt Nam sử dụng smartphone hơn 7 giờ/ngày

Kết quả nghiên cứu của Tổ chức Common Sense Media (Hoa Kỳ) cho thấy tần suất sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng ở trẻ em đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2011.

Trong một nghiên cứu khác, người châu Á có xu hướng “nghiện” sử dụng điện thoại thông minh cao gấp ba lần so với các nước phương Tây. Các quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm những nước đứng đầu thế giới về thời gian dành cho các thiết bị công nghệ.

Riêng tại Việt Nam, con số này là hơn bảy giờ/người/ngày, trong đó phần lớn thời gian dành cho điện thoại thông minh.

* Xem: Bạn có phải là “nô lệ” của smartphone?

NHẬT VƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên