30/12/2015 12:51 GMT+7

Mark Zuckerberg phản hồi Ấn Độ dừng Internet miễn phí của Facebook

NGỌC THÙY
NGỌC THÙY

TTO - Ông chủ Facebook so sánh sự cần thiết của dịch vụ “Free Basics” (cung cấp quyền truy cập Internet miễn phí) giống như dịch vụ tại bệnh viện và thư viện.

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi và CEO Facebook, Mark Zuckerberg. Ảnh: The New India Express

Facebook đã triển khai chương trình cung cấp miễn phí dịch vụ truy cập Internet tại 35 quốc gia do tổ chức phi lợi nhuận Internet.org, các “ông trùm” công nghệ như Facebook, Samsung, Ericsson… thành lập.

Tại Ấn Độ - quốc gia có số lượng người dùng mạng xã hội Facebook đứng hàng thứ hai thế giới (sau Mỹ), “Free Basics” được khởi xướng từ tháng 2-2015. Theo đó, người dùng sẽ không mất bất kỳ khoản chi phí nào khi truy cập vào Facebook và hơn 30 website dạng văn bản khác, trong đó có cả những trang thông tin nổi tiếng như BBC, Reuters, ESPN, India Today…

Tuy nhiên, cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ (TRAI) đã yêu cầu Reliance - đối tác của Facebook tại thị trường Ấn Độ ngừng cung cấp dịch vụ này, với những lo ngại về việc vi phạm nguyên tắc trung tính trong mạng lưới thông tin.

Một số doanh nghiệp lớn tại Ấn Độ và các thành viên của cộng đồng công nghệ cũng lên tiếng phản đối dịch vụ “Free Basics”, cho rằng ngay cả đối với người dân nghèo, không có Internet vẫn là tốt hơn so với việc truy cập Internet trong một “tường rào” bao quanh.

Đáp lại những luồng ý kiến trái chiều, CEO của Facebook cho rằng “Free Basics” vẫn là dịch vụ công cộng thiết yếu, dù nó chỉ cung cấp quyền truy cập vào một số lượng trang web có hạn. “Giống như khi bệnh viện không cung cấp cách điều trị cho mọi loại bệnh hay thư viện không chứa đựng mọi đầu sách trên thế giới, thì chúng ta vẫn không thể thiếu dịch vụ của bệnh viện hay thư viện”, Mark khẳng định trên tờ Times of India.

Đây không phải là lần đầu tiên dịch vụ truy cập Internet miễn phí làm dấy lên làn sóng tranh cãi. Trước đó, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cũng đang thăm dò xem dịch vụ này có mâu thuẫn về mặt pháp lý với quy định trung tính trong mạng lưới Internet tại quốc gia này hay không.

Ở Việt Nam cũng có các dịch vụ ưu đãi tương tự như “Free Basics” được các nhà mạng áp dụng, nhưng không phải là miễn phí hoàn toàn. Viettel có các gói cước 3g ưu đãi cho người dùng chỉ sử dụng mạng để vào Facebook với mức giá 15.000 đồng/tuần hoặc 30.000 đồng/tháng. Đối với Mobifone, phí dịch vụ lướt Facebook không giới hạn là 3.000 đồng/ngày và 20.000 đồng/tháng.

NGỌC THÙY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên