05/12/2015 09:38 GMT+7

​Mark Zuckerburg lên tiếng về việc bị nói né thuế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hiểu rõ những ì xèo dư luận xung quanh việc cho đi 99% tài sản làm từ thiện, một lần nữa, ông chủ Facebook lại phải “lên Face” để làm rõ những băn khoăn về thuế trong việc này.

Mark Zuckerburg phản pháo việc dư luận nói anh trốn thuế - Ảnh: Engadget

Theo Engadget, trong nội dung công bố trên tài khoản Facebook, Mark Zuckerburg giải thích rõ vì sao vợ chồng anh quyết định thành lập Sáng kiến Chan-Zuckerberg theo mô hình một công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) chứ không phải theo mô thức một tổ chức nhân đạo truyền thống.

Sự khác biệt ở đây là với việc thành lập một công ty, vợ chồng Mark sẽ không nhận được các ưu đãi miễn trừ thuế, họ chỉ có thể được hưởng những ưu đãi này trong trường hợp công ty quyên góp tiền cho các hoạt động từ thiện.

Ngầm ý “làm rõ mọi chuyện” khá hiển nhiên trong những thông tin ông chủ Facebook đưa lên mạng xã hội khi anh nói rõ, nếu thực sự muốn trốn thuế, anh đã thành lập một quỹ từ thiện theo mô thức truyền thống chứ không phải thành lập một công ty TNHH như đã công bố.

Tất nhiên việc thành lập công ty TNHH của vợ chồng Mark cũng đem lại những lợi ích cụ thể về thuế và pháp lý.

Theo New York Times, khi thành lập công ty TNHH Sáng kiến Chan-Zuckerberg, nếu trường hợp xảy ra kiện tụng, tài sản riêng của hai vợ chồng Mark sẽ không bị liên đới.

Họ cũng sẽ bị tính thuế như những cá nhân nếu công ty này có phát sinh lợi nhuận trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên điều quan trọng hơn là hai vợ chồng Mark nắm được quyền kiểm soát nhiều hơn nếu thành lập một công ty TNHH thay vì một tổ chức từ thiện theo quy cách truyền thống: Họ không phải chi tiêu 5% giá trị tài sản của tổ chức hàng năm theo yêu cầu đặt ra với các quỹ từ thiện và có thể sử dụng khoản tiền đó để hỗ trợ các chính trị gia hay các chính sách cụ thể.

Họ cũng có thể dùng tiền ấy đầu tư vào các công ty khởi nghiệp hứa hẹn tiềm năng, hiến tặng các tổ chức phi lợi nhuận và không bị hạn chế trong việc đóng góp nguồn lực cho các tổ chức khác.

Đây là nguyên văn một phần trong thông điệp Mark Zuckerburg “phản pháo” lại dư luận cho rằng vợ chồng anh cho đi 99% tài sản của mình làm từ thiện chỉ nhằm trốn thuế:

“Sáng kiến Chan Zuckerburg được cấu trúc theo mô hình hoạt động của một công ty TNHH hơn là một tổ chức (nhân đạo) truyền thống. Điều này giúp chúng tôi theo đuổi sứ mệnh của mình bằng cách tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ, thực hiện các cuộc đầu tư riêng và tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách - trong mọi trường hợp đều có mục tiêu tạo ra ảnh hưởng tích cực ở những lĩnh vực rất thiết yếu. Mọi lợi nhuận ròng từ các cuộc đầu tư sẽ sẽ chỉ để dùng cho việc làm tốt hơn sứ mệnh này.

Bằng cách sử dụng mô hình công ty TNHH mà không phải một tổ chức (nhân đạo) truyền thống, chúng tôi sẽ không nhận được ưu đãi về thuế trong việc chuyển các cổ phiếu của chúng tôi cho Sáng kiến Chan Zuckerburg, nhưng chúng tôi sẽ có được sự linh hoạt trong việc vận hành sứ mệnh của mình hiệu quả hơn.

Trên thực tế, nếu chúng tôi chuyển toàn bộ cổ phiếu của mình cho một quỹ (nhân đạo) truyền thống, ngay lập tức chúng tôi sẽ nhận được ưu đãi về thuế, nhưng với việc sử dụng mô hình công ty TNHH, chúng tôi không nhận được ưu đãi đó.

Và cũng giống như tất cả những người khác, chúng tôi sẽ phải thanh toán các khoản thuế theo quy định khi công ty TNHH Sáng kiến Chan Zuckerburg bán đi những cổ phiếu của chúng tôi”. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên