29/07/2015 16:11 GMT+7

Microsoft phát hành Windows 10, nâng cấp miễn phí

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Windows 10 dành cho máy tính cá nhân (PC) và máy tính bảng (tablet) chính thức đến tay người dùng ngày 29-7 (giờ Mỹ), nâng cấp miễn phí từ Windows 7/8.1 bản quyền.

Windows 10 chính thức đến tay người dùng ngày hôm nay (29-7) - Ảnh: Microsoft
Windows 10 chính thức đến tay người dùng ngày hôm nay (29-7) - Ảnh: Microsoft

Windows 10: vượt ra ngoài khung cửa sổ

Microsoft phát hành Windows 10 như một dịch vụ thay vì phần mềm ứng dụng, đồng nghĩa sau Windows 10, Microsoft sẽ ngừng tung ra các gói cài đặt độc lập Windows mới, gọi tên theo phiên bản như đã làm với Windows 95, 98, XP, Vista, 7 hay 8. Thay vào đó, Microsoft chỉ tập trung vào các bản vá cũng như nâng cấp lõi hệ điều hành.

* Xem: Vì sao Windows 10 là phiên bản cuối?

Windows 10 là thế hệ hợp nhất giữa các nền tảng hệ điều hành cho máy tính cá nhân (PC) và thiết bị di động, điều mà Windows 8 chưa thể thực hiện. Microsoft phân tách Windows 10 thành 7 phiên bản khác nhau cho từng nhóm đối tượng sử dụng, trong đó bao gồm Windows 10 Mobile, tên gọi mới của Windows Phone. Theo đó, Windows 10 cũng là nền tảng tương thích tốt với nhiều dạng thiết bị.

Theo Microsoft, Windows 10 đem lại trải nghiệm đồng nhất trên một dải rộng các thiết bị bao gồm máy tính để bàn (PC), máy tính bảng (tablet), điện thoại thông minh (smartphone), các thiết bị lắp ráp từ nền tảng Raspberry Pi, máy chơi game console Xbox One, kính tăng cường thực tế (AR) HoloLens...

Windows 10 cải tiến dựa trên phản hồi của 5 triệu người dùng Windows cùng nhóm thử nghiệm viên trong chương trình Windows Insider. Cải tiến tích cực dựa trên phản hồi của người dùng là trình đơn Start trở lại trong Windows 10 và "lợi hại" hơn khi được bổ sung các ô cập nhật thông tin động Live Tiles.

Ông Terry Myerson, Phó Chủ tịch khối Windows và Thiết bị, Tập đoàn Microsoft

Windows 10 chính thức đến tay người dùng ngày hôm nay (29-7) - Ảnh: Microsoft
Windows 10 chính thức đến tay người dùng ngày hôm nay (29-7) - Ảnh: Microsoft
Người dùng có thể nâng cấp lên Windows 10 cho máy tính bảng Windows 8 của mình (trừ phiên bản Windows RT) - Ảnh: Microsoft
Người dùng có thể nâng cấp lên Windows 10 cho máy tính bảng Windows 8 của mình (trừ phiên bản Windows RT) - Ảnh: Microsoft

Về bảo mật, Windows 10 có các cơ chế bảo mật như Windows Defender và SmartScreen giúp chống lại virus, mã độc, những kỹ thuật lừa đảo phi kỹ thuật, tích hợp công nghệ mới như Windows Hello, giúp người dùng đăng nhập nhanh chóng, an toàn theo nhiều phương thức khác biệt. 

Một số yếu tố nổi bật

* Cortana, trợ lý kỹ thuật số cá nhân giúp tìm kiếm đúng thông tin vào đúng thời điểm. Bạn có thể ra lệnh cho Cortana tìm thông tin qua giọng nói, trợ lý ảo này sẽ đáp ứng và phản hồi nhanh chóng.

* Trình duyệt web Microsoft Edge, giúp người dùng nhanh chóng duyệt, đọc, đánh dấu và chia sẻ trang Web (Xem "Microsoft Edge thay thế trình duyệt web Internet Explorer")

* Ứng dụng tích hợp Xbox App cung cấp một trải nghiệm của máy console Xbox trên Windows 10, cùng chơi game trên các thiết bị Xbox One và Windows 10.

* Continuum tối ưu hóa ứng dụng và trải nghiệm một cách hoàn mỹ trên các chế độ desktop máy tính hay cảm ứng (xem thêm về Continumm tại đây)

* Những ứng dụng tích hợp sẵn, bao gồm Photos, Maps, ứng dụng nhạc mới của Microsoft là Groove, Movies & TV, cùng ứng dụng quản lý "đám mây" OneDrive.

Ứng dụng mang tên Microsoft Phone Companion app giúp các điện thoại thông minh trên nền tảng iOS (iPhone), Android hoặc Windows Phone có thể làm việc mượt mà cùng các thiết bị Windows 10

* Kho ứng dụng Windows Store cập nhật những ứng dụng mới dành riêng cho Windows 10. Windows Store đưa ra dịch vụ mua hàng tập trung tại một nơi, có phí hay miễn phí cho toàn bộ các ứng dụng, game, phim ảnh, các chương trình truyền hình và những bản nhạc bài hát mới nhất, dành cho toàn bộ các thiết bị Windows 10.

Windows Store, tập trung toàn bộ nội dung số, ứng dụng cho Windows 10 - Ảnh: Microsoft
Windows Store, tập trung toàn bộ nội dung số, ứng dụng cho Windows 10 - Ảnh: Microsoft

Nâng cấp miễn phí

Cần biết trước khi nâng cấp lên Windows 10: những thông tin cần thiết được Nhịp Sống Số tổng hợp để bạn đọc có cái nhìn tổng quan trước khi thực hiện nâng cấp.

Hôm nay (29-7), những người dùng Windows 7, Windows 8/8.1 bản quyền đã đăng ký nâng cấp tại 190 quốc gia bao gồm Việt Nam đã nhận được thông báo nâng cấp Windows 10. 

Với doanh nghiệp, Windows 10 sẽ tiếp cận môi trường doanh nghiệp từ 1-8, các tổ chức doanh nghiệp đã mua giấy phép số lượng lớn (Volume Lincensing) có thể nâng cấp lên Windows 10 Enterprise và Windows 10 Education.

Bên cạnh đó, các máy tính mới cũng sẽ bắt đầu xuất xưởng với Windows 10. Tại Việt Nam, khi mua máy tính bộ hay máy tính xách tay từ các nhà bán lẻ đối tác Microsoft như Phong Vũ hay Thế giới Di động có thể yêu cầu nâng cấp lên Windows 10 nếu máy tính đang dùng Windows 7 hay Windows 8/8.1.

Bạn đọc Nhịp Sống Số có thể theo dõi các thông tin cập nhật, thủ thuật, hướng dẫn sử dụng Windows 10 qua từ khóa "Windows 10" với đường dẫn http://nhipsongso.tuoitre.vn/chu-de/windows-10/400801.html
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên