18/11/2016 11:46 GMT+7

Microsoft kết thân Linux, tặng quà cho  Apple

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Từng được mô tả như "căn bệnh ung thư" năm 2001 bởi cựu giám đốc Microsoft Steve Ballmer, nhưng nay, Microsoft "kết thân" với Linux như "anh em cùng một gia đình".

Microsoft
Microsoft "kết hôn" Linux - Ảnh: The ArsTechnica

Năm 2001, cựu giám đốc điều hành (ex-CEO) Microsoft ông Steve Ballmer từng gọi Linux như "căn bệnh ung thư", tuy nhiên, mọi chuyện nay đã khác dưới triều đại của Satya Nadella, dẫn dắt Microsoft theo một hướng đi tích cực và cởi mở, tạo hết ngạc nhiên này đến bất ngờ khác cho cộng đồng công nghệ.

Trong hai năm trở lại đây, Microsoft tiến gần hơn đến cộng đồng công nghệ nguồn mở, mở mã nguồn nền tảng .NET năm 2014 và kế đến là mã nguồn mở cho công cụ hỗ trợ lập trình phát triển Visual Studio Code năm 2015.

Năm 2016: Microsoft và Linux, khi hai ta về một nhà

Microsoft chính thức gia nhập Linux Foundation trong vai trò thành viên cấp cao (platinum member) bên cạnh Cisco, Samsung, HPE, Intel NEC, Fujitsu, Oracle, IBM, Huawei và Qualcomm. Phí thường niên 500.000 USD không thể ngăn cản Microsoft tiến đến nắm tay Linux và trao thêm món quà ấn tượng: phiên bản cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server chạy trên Linux.

Theo đó, hệ cơ sở dữ liệu SQL Server có thể chạy xuyên suốt trên Windows hoặc Linux. Tuy nhiên, món quà chưa thật sự hoàn hảo. Hiện phiên bản thử nghiệm phát hành của SQL Server cho Linux chỉ mới là dạng chạy trong "chiếc hộp ảo" trên nền nhân Windows NT, thay vì chuyển đổi thành một ứng dụng thuần Linux.

Tương tự trên "đám mây", Microsoft phát hành ứng dụng Azure App Service cho Linux khi 1/3 số máy ảo từ "đám mây" Azure của Microsoft đang chạy Linux.

Windows bắt đầu "lớn dần" trong Linux. Và ngược lại.

Microsoft hợp tác Canonical để đưa hệ điều hành nguồn mở Ubuntu vào hệ điều hành Windows. Trong phiên bản nâng cấp lớn Anniversary Update cho Windows 10 vừa qua, Microsoft đưa tập lệnh Bash shell cơ bản vào hệ điều hành Windows.

Giám đốc tổ chức Linux Foundation Jim Zenlin nhận định đây là bước đi đúng đắn của Microsoft nhằm liên kết với cộng đồng nguồn mở, cung cấp sự chuyển đổi sang di động và "đám mây" đến nhiều người hơn.

"Tán tỉnh" cộng đồng macOS

Song song với việc kết thân cộng đồng nguồn mở Linux, Microsoft cũng có món quà Visual Studio for Mac như lời ngỏ với cộng đồng lập trình viên trên hệ điều hành macOS của Apple. Tin tức "vô tình" rò rỉ khiến cả cộng đồng xôn xao, trao đổi rôm rả trên khắp các diễn đàn và mặt trang công nghệ.

Google tham gia .NET Foundation

Bất ngờ thứ hai đối với cộng đồng là tin Google tham gia vào .NET Foundation công bố ngày 16-11. Google sở hữu thư viện .NET cho 200 dịch vụ "đám mây" Google Cloud Platform, và bổ sung thêm GCP gốc cho Visual Studio và PowerSell.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên