04/11/2015 16:54 GMT+7

Mở cửa hàng bán lẻ: Amazon gật, Google lắc đầu

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Trong khi Amazon chính thức khai trương cửa hàng sách đầu tiên tại thành phố Seattle thì Google lắc đầu trước kế hoạch mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình.

Quang cảnh bên trong Amazon Books – Ảnh: Seattle Times
Quang cảnh bên trong Amazon Books – Ảnh: Seattle Times

Sau 20 năm kinh doanh sách và thiết bị đọc sách trên mạng, Amazon đã chính thức khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên của mình ngày 3-11 (giờ Hoa Kỳ) tại khu vực Làng đại học (University Village) của thành phố Seattle, gần trường Đại học Washington.

* Xem: Amazon mở hiệu sách offline

Mang tên Amazon Books, cửa hàng có thiết kế và bày trí không khác so với những hiệu sách truyền thống, và bày bán khoảng từ 5.000 đến 6.000 tựa sách cùng với hàng loạt thiết bị điện tử "cây nhà lá vườn" thương hiệu Amazon như máy đọc sách Kindle, máy tính bảng Fire hay thiết bị Fire TV.

Mô hình online <-> offline

Amazon cho biết các tựa sách có mặt trên kệ hàng được phân loại dựa theo các tiêu chí cụ thể như đánh giá của độc giả và doanh số trên trang web Amazon.com. Giá bán sách tại cửa hàng ngang bằng với giá mua trực tuyến.

Giám đốc tiếp thị của Amazon, Mika Yamamoto tự tay bày trí kệ sách – Ảnh: Seattle Times
Giám đốc tiếp thị của Amazon, Mika Yamamoto tự tay bày trí kệ sách – Ảnh: Seattle Times

Theo Wall Street Journal, hệ thống nhà sách thuộc những chuỗi bán lẻ như Wal-Mart và Costco Wholesale bán hàng triệu cuốn sách mỗi năm nên bước đi mới nhất của Amazon không gây nhiều ngạc nhiên khi doanh thu từ các cửa hàng vật lý tại thị trường Hoa Kỳ vẫn chiếm đến 90% giá trị thương mại tại nước này.

Là dự án mang tính thử nghiệm nên theo đại diện hãng thương mại điện tử Mỹ, việc xuất hiện thêm những Amazon Books mới (hay không) tùy thuộc rất lớn vào thành công cũng như thất bại của cửa hàng tại Seattle.

Google lắc đầu với kế hoạch cửa hàng bán lẻ

Mặt bằng nơi Google “suýt” mở cửa hàng bán lẻ - Ảnh: Venturebeat
Mặt bằng nơi Google “suýt” mở cửa hàng bán lẻ - Ảnh: Venturebeat

Cùng thời điểm, người khổng lồ tìm kiếm Google đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình ở khu SoHo sầm uất.

Trước đó, Google ấp ủ mở một cửa hàng bày bán các sản phẩm dùng hệ điều hành Android như máy tính xách tay Chromebook và các dòng sản phẩm Nexus tại một địa điểm ở thành phố New York, Mỹ.

Theo Venturebeat, Google đã thuê một mặt bằng rộng hơn 500 mét vuông ở khu SoHo, số 131 đường Greene, một khu vực mua sắm sầm uất vây quanh bởi các thương hiệu tiêu dùng xa xỉ như Dior, Tiffany và Louis Vuitton.

Tại đây, Google được cho là đã chi 6 triệu USD để tu bổ và cải tạo mặt bằng trước khi hủy bỏ kế hoạch mở cửa hàng. Như vậy, các đối thủ của Google như Amazon, Apple hay Microsoft đều đã có "cửa hàng chính hãng", thậm chí Apple và gần đây là Microsoft đã xây dựng chuỗi bán lẻ Apple Store và Microsoft Store ở nhiều nước.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên