Thứ 6, ngày 13 tháng 12 năm 2019

Mổ xẻ Tesla Model S còn hơn cả… iPad

06/11/2014 12:05 GMT+7
Mổ xẻ Tesla Model S còn hơn cả… iPad

TTO - Elon Musk vẫn được ví như sự thay thế hoàn hảo cho Steve Jobs bởi những phát minh không tưởng. Vì sao?

Không chỉ là một chiếc xe hơi đặc biệt với hệ thống truyền động điện, gói pin hay thiết kế tương lai, Model S còn chứa đụng cả kho bí mật về “chuyện hậu trường” của các thiết bị điện tử thông tin, giải trí, đo đạc bên trong - Ảnh: Internet

Chuyên gia "mổ" Tesla sốc

Sự ví von trên còn thú vị hơn khi quá trình mổ xẻ chiếc Model S mới nhất đã khiến các chuyên gia IHS bối rối không biết nên "gọi" Model S là xe hơi điện hay... iPad?

Có một điều khó phủ nhận là Tesla không làm theo cách tương tự những hãng ôtô khác đang làm.

Nhưng cách tiếp cận độc đáo của Tesla không chỉ nằm tại hệ thống truyền động điện, gói pin hay thiết kế tương lai của Model S, nó còn là cả một kho bí mật về “chuyện hậu trường” của các thiết bị điện tử thông tin, giải trí, đo đạc trong chiếc xe.

Những phân tích thực tế của chiếc xe Model S từ trung tâm Teardown Analysis Service thuộc IHS Technology đã hé mở nhiều chi tiết đáng ngạc nhiên.

Từ thiết kế, phụ tùng đến cơ cấu chi phí của các cụm linh kiện điện tử của Model S đều “quá tương đồng với một chiếc máy tính bảng hay điện thoại thông minh cao cấp hiện nay như Apple iPad và  Samsung Galaxy - theo Giám đốc mảng vật liệu và chi phí Andrew Rassweiler tại IHS.

IHS đang dần hoàn tất quá trình bóc tách một chiếc Model S để phân tích từng hệ thống phụ, như hệ thống kiểm soát điều hòa đến hệ thống an toàn và hệ thống truyền động.

Những phân tích bước đầu sẽ tập trung vào 2 mảng điện tử chuyên sâu nhất: cụm công cụ ảo và hệ thống bộ đầu (head unit) - là trung tâm điều khiển chính và bảng điều khiển cảm ứng.

Một dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy cách tiếp cận lạ lùng của Tesla, đó là công ty ứng dụng thiết kế riêng của mình cho mảng kỹ thuật thiết bị điện tử, với nhiều bo mạch trong head unit và cụm công cụ độc quyền Tesla.

 “Quá tương đồng với một chiếc máy tính bảng hay điện thoại thông minh cao cấp hiện nay, như Apple iPad và  Samsung Galaxy” 

Giám đốc mảng vật liệu và chi phí Andrew Rassweiler tại IHS.

Nếu như các hãng xe khác thường giao thiết kế điện tử cho nhà cung cấp, như Alpine, Harman hay Panasonic... thì Tesla - bằng cách tự cung tự cấp - không chỉ đưa một giải pháp cực kỳ khác biệt, mà còn kiểm soát tối đa chi phí và nguồn cung linh kiện.

Còn hơn cả hãng điện thoại iPhone

Từ một hãng xe hơi, Tesla có khả năng biến mình thành nhà cung cấp dịch vụ sản xuất thiết bị điện tử, sau đó mới lắp ráp các hệ thống phụ.

IHS cho biết trong một số trường hợp, Tesla sẽ thuê công ty EMS (nhà máy lắp ráp linh kiện điện điện tử) chỉ để lắp ráp.

Với mô hình này, Tesla một lần nữa hành xử y hệt một hãng điện thoại hay tablet, chứ không phải nhà sản xuất xe hơi bình thường. Ví dụ như Apple luôn kiểm soát chặt chẽ thiết kế và cấu tạo của iPhone, iPad và chỉ thuê công ty ESM lắp ráp, như Foxcom.

Cụm công cụ ảo của Tesla đặt trên một màn hình LCD kích thước 12.3" độ phân giải 1280 x 480 pixels của Japan Display Inc. - nhà cung cấp màn hình cho Apple iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Đây là cốt lõi trong thiết kế head unit và là bộ phận riêng lẻ đắt tiền nhất trong cụm điều khiển xe hơi.

Cách Tesla quản lý kỹ thuật riêng của mình thể hiện rõ ở màn hình điều khiển cảm ứng cỡ đại trong Model S.

Tesla phát triển riêng một bộ phận PCB chuyên chịu trách nhiệm mảng này.

Với các loại màn hình tablet và smartphone nhỏ, các hãng điện tử sẽ phối hợp với nhà cung cấp màn hình cảm ứng theo giải pháp chìa khóa trao tay để sản xuất hệ thống phụ kiểm soát cảm ứng.

IHS đưa ra một danh sách các tính năng nổi bật và các thuộc tính vượt trội của Model S:

- Một màn hình cảm ứng 17" độ phân giải 1.920 x 1.200 pixels - lớn hơn hẳn các giao diện thông tin giải trí của những chiếc xe hơi điển hình đến gần 10”.

Quan trọng nhất là màn hình cảm ứng trên được đặt hàng từ TPK Holdings - nhà cung cấp màn hình đầu tiên cho những chiếc Apple iPhone đời đầu. 

- Nhân xử lý lõi tứ NVIDIA Corp. Tegra 3 xung nhịp 1.4 GHz - tương đương bộ máy của các tablet và smartphone gần đây.

- Thiết kế head unit phức tạp nhất, gồm 5.000 linh kiện rời rạc - nhiều hơn hẳn 1.000 bộ phận so với các thiết bị thông tin giải trí trên ôtô hiện đại bậc nhất mà IHS Teardown Analysis Service từng phân tích.

- Chi phí vật liệu cho các cụm công cụ ảo và trung tâm điều khiển thông tin gần gấp đôi chi phí của các xe cấp cao nhất trong hồ sơ IHS.

Cơ cấu phân bổ chi phí của trung tâm điều khiển thông tin trong Model S gần giống với một chiếc iPhone hay iPad, khi màn hình cảm ứng luôn là hệ thống phụ đắt đỏ nhất.

CH. LUÂN (Tổng hợp)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận