06/11/2014 14:55 GMT+7

Mobile Only: kỷ nguyên mới của thế giới di động

HẢI THƯ
HẢI THƯ

TTO - Thế giới sẽ sớm thay đổi, xu hướng “Mobile first- di động đầu tiên” sang xu hướng ”Mobile only - chỉ có di động”.

Xu hướng
Xu hướng "Di động đầu tiên" (Mobile First) sẽ dần bị thay thế bởi "Chỉ dùng Di động" (Mobile Only) - Ảnh minh họa: Internet

Trong đó “Mobile first” có nghĩa người dùng tiếp cận Internet qua thiết bị di động đầu tiên và có còn dung các thiết bị khác còn “Mobile only” là kết nối Internet chỉ với thiết bị di động. Kỷ nguyên của máy tính sẽ kết thúc. Và xu hướng “Mobile only” chắc chắn bắt đầu tư châu Á.  

Đó là nhận định của ông Eric Schmidt, Chủ tịch Google, khi phát biểu qua hệ thống hội nghị trực tuyến với các nhà báo châu Á trong sự kiện Mobile First World tổ chức từ 5 đến 6-11 ở Đài Bắc, lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc),

Trong suốt bài phát biểu của mình ông Schmidt nhấn mạnh đến thị trường di động tăng trưởng nhanh chóng ở Châu Á, nơi có những nhà mạng mạnh và điện thoại thông minh. Châu Á đang tiến đến vị trí người dẫn đầu về di động. Châu Á là một thị trường khổng lồ. Không những vậy Châu Á đang cầm lái cho đổi mới và thay đổi thế giới, chúng tôi phải quan tâm đặc biệt đến việc di động tác động vào châu Á thế nào cũng như trên toàn thế giới, từ người dùng đến các nhà phát triển ứng dụng di động cũng như phát triển nền tảng.

Ông Schmidt cũng đánh giá châu Á đã có hạ tầng mạng hoàn chỉnh, hệ thống thanh toán qua mạng 3G ở Hàn Quốc hoạt động rất tốt. Số lượng người dùng trang bị điện thoại di động cũng như dùng ứng dụng đang tăng lên nhanh.

Trong năm năm tới, bạn có thể thức dậy vào buổi sáng, bật màn hình trên tường và hỏi nó bạn muốn ngủ thêm được không. Nhờ kết nối với điện thoại di động, màn hình sẽ trả lời bạn vẫn có thể ngủ thêm 17 phút mà không trễ chuyến bay của mình.

Vẽ nên một viễn cảnh tốt đẹp, ông Schmidt nói tương lai của thiết bị di động là “trợ lý số với khả năng vô hạn”.

Chia sẻ thêm với báo chí, Chris Yerga, Phó chủ tịch kỹ thuật Google, nói “Mobile first” đã là biểu tượng của văn hóa thịnh hành ở châu Á hơn 10 năm qua và bây giờ “Mobile only” sẽ được thấy như xu hướng chính ở Châu Á.

Hiện nay người dùng đã coi điện thoại không chỉ dùng nghe gọi mà họ coi đó như một máy tính.

Việt Nam có 24% số người dùng chỉ sử dụng thiết bị di động để online, xếp thứ hai châu Á, chỉ sau Malaysia với 35%, cao hơn cả Singapore (16%), Hàn Quốc  và Hong Kong (cùng 14%). Ngoài ra, Việt Nam dẫn đầu thế giới về nghe nhạc điện thoại thông minh với 84%, cao hơn Thái Lan (70%), Pháp (46%), Anh (44%).

Dẫn số liệu nghiên cứu của Google, Chris Yerga cho biết Việt Nam đang ở top đầu trong danh sách những nước sẵn sàng với “Mobile only”. 

Số liệu thống kê về tỉ lệ sử dụng thiết bị di động tại Việt Nam - Nguồn: Hội thảo Google Mobile First World

 

HẢI THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên