04/09/2014 23:00 GMT+7

Một ngày công nghệ 4-9: xếp hàng dành chỗ mua iPhone 6

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Một loạt thiết bị thông minh mới chào đời trước thềm Hội chợ công nghệ IFA Berlin 2014.

Một ngày công nghệ 4-9

Đến hẹn lại lên, IFA 2014, một trong những hội chợ thương mại về điện tử tiêu dùng và điện gia dụng hàng năm lớn nhất thế giới, được chính thức tổ chức tại Berlin (Đức) từ ngày 5 tới 10-9-2014. Nhân sự kiện này, những hãng công nghệ lớn đã trình làng các sản phẩm đỉnh mới của mình.

Tối 3-9, trong sự kiện truyền thống Unpacked 2014 Episode 2, hãng Samsung của Hàn Quốc đã cùng một lúc giới thiệu bộ 3 sản phẩm thông minh gồm 2 smartphone Galaxy Note 4 và Galaxy Note Edge, và 1 đồng hồ Gear S.

Gia đình Sony Xperia Z3

Sony cũng ra mắt tại IFA Berlin 2014 bộ 3 sản phẩm đỉnh mới là 2 smartphone Xperia Z3 màn hình 5.2 inch và Xperia Z3 Compact màn hình 4.6 inch, và máy tính bảng Xperia Z3 Tablet Compact 8 inch. 

 Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, hãng Nhật Bản này còn đưa ra smartphone rẻ hơn là Xperia E3 có màn hình 4.5 inch, không có tính năng chống nước như các mẫu high-end. Vòng đeo tay theo dõi thể lực SmartBand mới của Sony có thêm một màn hình nhỏ giúp người dùng nhìn thấy hiện trạng của các hoạt động thể dục mình đang làm. 

Còn chiếc đồng hồ thông minh Sony SmartWatch 3 được tích hợp tính năng GPS giúp giám sát chính xác hơn các hoạt động rèn luyện ngoài trời. 

Acer Liquid Jade

Từ Đài Loan, hãng Acer đem tới IFA 2014 nhiều chiếc laptop 2-trong-1 với màn hình cảm ứng có thể xoay, lật hay tháo rời để chuyển đổi qua lại giữa hai công năng laptop và tablet.

 Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Acer cũng giới thiệu Revo One là một chiếc PC có chức năng của một trung tâm giải trí tại nhà. Chiếc smartphone Acer Liquid Jade được giới thiệu là thiết bị 5 inch nhỏ và nhẹ nhất thế giới. 

Nhân dịp này Acer công bố vào năm tới sẽ tung ra chiếc smartphone có giá chỉ 66 USD. 

Asus ZenWatch

Một đồng hương Đài Loan khác là Asus đã ra mắt chiếc đồng hồ thông minh ZenWatch chạy hệ điều hành Android Wear. Nó có thể cặp kè với các smartphone Android để hiển thị thông tin và giám sát hoạt động của người sử dụng. Đồng hồ này còn có tính năng truy tìm chiếc smartphone bỏ quên đâu đó.

 Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Nó có chức năng bộ điều khiển từ xa cho máy ảnh, thiết bị điều khiển trình chiếu cho diễn thuyết hay giới thiệu sản phẩm,… ZenWatch được thiết kế như bất cứ chiếc đồng hồ thông thường nào với hơn 100 kiểu mặt đồng hồ tùy người dùng thay đổi. Dây đeo bằng da giống như mọi chiếc đồng hồ khác. 

Những tháp điện thoại di động giả ở Mỹ 

Ai cũng biết các trạm phát sóng BTS dựng sừng sững trên những nóc nhà cao tầng là để truyền tiếp sóng cho các mạng điện thoại di động. Vậy mà 17 trạm phát sóng BTS được phát giác tuần qua trên khắp nước Mỹ lại làm cái "nhiệm vụ đen" kết nối với các điện thoại chung quanh, phá vỡ hàng rào bảo mật để lén lút ghi âm các cuộc gọi hay đọc các tin nhắn của khổ chủ. 

Theo hãng tin Anh Reuters (4-9-2014), Les Goldsmith, CEO của ESD America, hồi tháng 7-2014 đã dùng thiết bị CryptoPhone 500 của ESD dò tìm được 17 tháp ăng-ten BTS giả xuất hiện rải rác suốt từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ. 

 Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

ESD là một công ty cung cấp công nghệ quốc phòng và thi hành pháp luật hàng đầu ở Mỹ. Còn CryptoPhone 500 là một thiết bị chạy Android được tùy biến có hình dạng giống như một chiếc smartphone Samsung Galaxy S III nhưng có khả năng mã hóa rất hiện đại. Trong khi hầu hết các smartphone bình thường không thể phát hiện ra những trạm BTS giả này, CryptoPhone 500 có thể dễ dàng dò ra chúng.

Trên tạp chí khoa học Popular Science, Goldsmith cho biết: Những trạm xâm nhập này được dùng ở Mỹ nhiều hơn là người ta nghĩ. Một trong những khách hàng của ESD trong một chuyến chạy xe từ Florida tới North Carolina thuộc vùng đông nam Hoa Kỳ đã phát hiện được 8 trạm BTS như vậy. Hãng ESD thậm chí đã phát hiện một trạm BTS giả ngay tại South Point Casino ở thành phố Las Vegas. 

Không rõ ai là chủ nhân của những tháp BTS giả chuyên làm nhiệm vụ nghe lén điện thoại di động của thiên hạ. ESD tiết lộ rằng nhiều trạm được dựng gần những căn cứ quân sự của Mỹ. Goldsmith thắc mắc: "Ai lại muốn nghe lén các cuộc gọi chung quanh các căn cứ quân sự kia chớ? Quân đội Mỹ hay các chính quyền nước ngoài đang làm điều đó?"

Giả thuyết đây là những trạm nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) vốn chịu nhiều tai tiếng sau vụ khai báo tùm lum cửa cựu nhân viên Edward Snowden đã bị hãng an ninh mạng đám mây SilverSky bác bỏ. Andrew Jaquith, một quan chức của hãng này, nói rằng: "NSA không cần xài tới trạm BTS giả. Họ chỉ việc đi tới một nhà mạng nào đó để nghe lén điện thoại của đối tượng theo dõi." 

Tạp chí ComputerWorld cho biết khi vận hành, các trạm BTS giả này sẽ làm giảm tín hiệu di động xuống, chẳng hạn như từ 4G chỉ còn 2G, khiến cho các cuộc gọi hay download trở nên chậm khác thường. 

Theo hãng tin Reuters, điều đáng ngạc nhiên là những cơ quan cảnh sát tại một số thành phố Mỹ đã sử dụng những trạm BTS "Stingray" hay "Hailstorm" để giám sát hoạt động trên điện thoại di động. Chúng cũng làm giảm tốc độ tín hiệu di động xuống một cách đáng kể.

Windows XP vẫn sống nhăn sau khi bị cha mình khai tử

Chẳng có hệ điều hành Windows nào mà sống thọ như Windows XP. Nó chính thức được Microsoft đưa ra chốn giang hồ hành hiệp từ tháng 10-2001, nghĩa là sắp tròn 13 năm. 

Phiên bản cập nhật chính thức cuối cùng của Microsoft dành cho nó là Service Pack 3 vào tháng 4-2008. 

Và tới ngày 8-4-2014, Windows XP đã chính thức nhận giấy khai tử của cha đẻ Microsoft (Chỉ còn bản Windows XP Embedded cho các thiết bị nhúng là được Microsoft tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật tới ngày 12-1-2016). 

Vậy mà, Windows XP vẫn không thể mồ yên mả đẹp bởi người dùng trên khắp thế giới quá yêu thương nó. Nó vẫn tiếp tục sống "ngoài luồng" cho tới nay.Vào thời điểm tháng 1-2014, có gần 30% máy tính trên thế giới vẫn chạy Windows XP. Hồi tháng 5-2014, nhà phát triển có nicknaem harkaz ở Hy Lạp đã công bố bản cập nhật không chính thức "Unofficial Service Pack 4" cho Windows XP mà anh bắt tay phát triển từ tháng 9-2013. Rồi hãng phần mềm phòng chống virus AVAST với 25 năm kinh nghiệm cho biết vào tháng 3-2014, trong số 211 triệu khách hàng của hãng này trên toàn thế giới, có 23,6% vẫn còn chạy Windows XP. 

Hãng AVAST cho biết mình sẽ tiếp tục hỗ trợ người dùng Windows XP bằng cách hình thành các module bảo vệ phòng chống virus và các vấn đề an ninh cho hệ điều hành này ít nhất là trong 3 năm tới. 

Khi Windows 8 ra đời năm 2012, Microsoft đã phải vất vả thuyết phục người dùng Windows lên đời phiên bản mới này. Nhưng cái giao diện người dùng UI không quen thuộc và những vấn đề về tính tương thích với các thiết bị cũ, cũng như quá thiên về màn hình cảm ứng trong khi hầu hết người dùng vẫn đang sử dụng màn hình truyền thống đã khiến Windows 8 không hấp dẫn nhiều người.

Hơn nữa, giới công nghệ đánh giá Windows 7 vẫn chạy mượt mà và ổn định hơn. Mãi tới bản cập nhật mới nhất là Windows 8.1 Update ra hồi tháng 4-2014, Microsoft mới đủ sức làm cho các thần dân Windows nghĩ lại. 

Theo số liệu mới nhất của StatCounter, vào tháng 8-2014, Windows 8.1 đã trở thành hệ điều hành phổ biến thứ 4, chiếm 7,46% thị phần. Hệ điều hành OS X của Apple đứng trên Windows 8.1 một chút với 7,82% thị phần. Nhà vô địch vẫn là Windows 7 chiếm 50,31% thị phần. 

Vậy bạn có muốn biết hệ điều hành phổ biến hàng thứ 2 trên thế giới, hơn hẳn OS X và Windows 8.1, là ai không? Đó chính là ông lão "xác sống" (Walking Dead) Windows XP nhà mình, với 12,92% thị phần. 

Người Mỹ đã bắt đầu xếp hàng chờ mua iPhone 6

Nếu như giới chơi game console từng xếp hàng kiên nhẫn đợi được hưởng hạnh phúc là những người đập hộp chiếc máy chơi game Sony PlayStation đầu tiên, các tín đồ di động cũng làm như vậy với những chiếc smartphone iPhone của nhà Apple. 

Xếp hàng chờ mua iPhone 6 -Ảnh: Internet
Xếp hàng chờ mua iPhone 6 -Ảnh: Internet

Chuyện dân chơi game chầu chực máy chơi game giờ "xưa rồi Diễm ơi". Còn những tín đồ iFan xếp hàng chờ mua những chiếc iPhone mới vẫn tiếp tục đến hẹn lại lên mỗi năm một lần vào tháng 9.

Nhưng có lẽ chưa có bao giờ các iFan lại nôn nóng như năm nay, khi Apple tuyên bố sẽ có một chiếc iPhone hoàn toàn mới. Báo Business Insider (4-9-2014) đưa hình ảnh cho thấy có những người hâm mộ iPhone đã xếp hàng trước cửa hàng Apple Store trên Đại lộ Fifth Avenue của thành phố New York từ ngày 3-9, tức 6 ngày trước khi Apple công bố sản phẩm mới và 16 ngày trước khi những chiếc iPhone 6 đầu tiên có mặt tại các cửa hàng. 

"Huyền thoại Apple" Steve Jobs từ thế giới bên kia chắc đang rưng rưng nước mắt! Công bằng mà nói, chẳng có một hãng công nghệ nào có thể làm thay đổi cả thế giới điện toán và di động như Apple đã làm được.

Google phát triển chip máy tính có thể suy nghĩ như con người

Cái "ông thần Internet" Google này quả là khoái gây sốc cho thiên hạ. Không chỉ làm vương, làm tướng tung hoành trên thế giới Internet với hai chiến mã là dịch vụ và nội dung, Google còn đầu tư vào cả lĩnh vực phần cứng và vô số dự án cho cộng đồng.

Trí thông minh nhân tạo - Ảnh minh họa: Internet
Trí thông minh nhân tạo - Ảnh minh họa: Internet

Bây giờ, Google tuyên bố họ đang nghiên cứu phát triển một chip máy tính "quantum" siêu nhanh dành cho những cỗ máy có thể suy nghĩ như con người.

Hôm 2-9-2014, Google đã bổ sung thêm nhà nghiên cứu nổi tiếng John Martinis và êkip của ông tại Đại học California ở Santa Barbara vào đội ngũ phát triển trí thông minh nhân tạo Quantum Artificial Intelligence của Google. 

Vụ chiêu hiền đãi sĩ mới này nằm trong một "sáng kiến phần cứng" nhằm thiết kế và xây dựng những con chip xử lý hoạt động ở các cấp độ hạ nguyên tử (subatomic level) giúp chúng có tốc độ xử lý nhanh hơn bội lần các CPU hiện nay. 

Năm 2013, phòng thí nghiệm trí thông minh nhân tạo của Google đã bắt tay với Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) nghiên cứu về điện toán lượng tử (quantum computing).

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên