30/11/2014 06:48 GMT+7

Một ngày công nghệ: wearable cho ​động vật quý hiếm

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Bảo vệ động vật quý hiếm bằng công nghệ thiết bị thông minh có thể đeo được

1. Hầu hết thiết bị thông minh có thể đeo được (wearable) hiện nay đều có tính năng giám sát các hoạt động và giúp theo dấu vết của người sử dụng. Và dạng thiết bị này đang được các nhà khoa học sử dụng để giúp theo dấu các loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ.

Tùy theo loài động vật mà các nhà bảo vệ cuộc sống hoang dã có những thiết bị wearable tương thích. Thiết bị wearable có thể gắn lên chân những con chim tung bay giữa trời, trên mai những con rùa biển lặn dưới đại dương, trên cổ những con báo dọc ngang chốn rừng sâu.

Người ta không chỉ biết chúng đang ở đâu (qua tín hiệu GPS), mà còn biết được tình hình sức khỏe của chúng ra sao cũng như môi trường mà chúng đang sống (qua những cảm biến).

2. Có một hệ điều hành di động dựa trên nhân Linux là Sailfish OS đang đặt mục tiêu tấn công vào hai "người khổng lồ di động" Google Android và Apple iOS.

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2013 tới nay, Sailfish đã trải qua 9 lần cập nhật lớn, sửa hơn 13.000 lỗi và bổ sung thêm 350 tính năng mới. Điều đáng chú ý là nó tương thích với các ứng dụng Android.

Vào năm 2011, khi Nokia "ôm đàn sang thuyền Microsoft" gá nghĩa cùng Windows Phone, một nhóm nhân sự của hãng điện thoại Phần Lan từng lẫy lừng thế giới này đã ra đi và lập ra công ty sản xuất điện thoại Jolla. Trong số này có Marc Dillon, người có 11 năm làm việc cho Nokia và nay là COO của Jolla. Họ đã phát triển hệ điều hành Sailfish dựa trên nền tảng MeeGo mà Nokia đã "bỏ rơi".

Jolla vừa đưa dự án sản xuất chiếc tablet Sailfish đầu tiên của thế giới lên trang khởi nghiệp Indiegogo để gây vốn sản xuất. Sự đáp ứng của công chúng đã gây sốc.

Ngày 19-11, dự án được công bố với mục tiêu có được 380.000 USD vốn. Tới chiều 29-11-2014, khi còn tới 11 ngày nữa mới hết hạn, Jolla đã huy động được 1.326.470 USD.

Jolla Tablet có màn hình 7.85 inch UHD 2K (2048 x 1536 pixel, 330ppi) chạy CPU Intel Atom 64-bit quad-core 1,8GHz; bộ nhớ RAM 2GB; bộ nhớ lưu trữ 32GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Hệ điều hành Sailfish 2.0. Camera sau 5MP, camera trước 2MP. Kết nối không dây Wi-Fi, Bluetooth 4.0. Pin 4300mAh. Kích thước 203 x 137 x 8,3 mm; trọng lượng 384 gram.

Jolla Tablet dự kiến có trên thị trường vào quý 2-2015 với giá từ 209 USD.

Nguồn: Youtube

3. Mối đe dọa cho sự an toàn của các máy bay giờ đây không chỉ có những con chim, mà còn là những thiết bị bay tự động (drone).

Trước viễn cảnh số lượng thiết bị drone được bán ra nhiều như nấm sau mưa trong những năm tới, các nhà quản lý hàng không trên khắp thế giới đang khẩn trương đưa ra những quy định mới để bảo đảm sự an toàn cho bầu trời.

Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa công bố số liệu cho thấy số vụ suýt xảy ra tai nạn do máy bay va chạm vào thiết bị drone đang gia tăng trong 6 tháng qua.

Nhà chức trách đã ghi nhận được 25 sự cố suýt xảy ra tai nạn như vậy, phần nhiều xảy ra trong giai đoạn máy bay cất cánh và hạ cánh tại nhiều sân bay lớn ở Mỹ.

Ngày 29-7, một máy bay khác của hãng U.S. Airways đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay LaGuardia (New York) đã suýt đụng phải một chiếc drone có sải cánh hơn 1,2 mét đang bay cách đó chỉ 50 feet (15 mét).

Một chiếc máy bay Boeing 767 của hãng United Airlines đã bay bên trên một chiếc drone với khoảng cách 30 mét. Cũng theo báo cáo của FAA, từ tháng 6-2014 tới nay, nhà chức trách ghi nhận được hơn 175 vụ thiết bị drone bay gần các sân bay hay trong các không phận cấm.

Hiện nay, FAA đang áp dụng lệnh cấm các chiếc drone "không thương mại" (loại chỉ để chơi, giải trí) bay cao hơn 400 feet (122 mét) và ở bầu trời cách các sân bay ít nhất là 5 dặm (8km). Riêng các chuyến bay drone có mục đích thương mại vẫn bị cấm.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên