03/12/2014 17:51 GMT+7

 ​Lời cầu hôn bằng bản đồ GPS lớn nhất thế giới

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Chàng trai Nhật Bản Yasushi Takahashi quyết định nghỉ việc để thực hiện một chuyến du lịch khắp quần đảo Nhật Bản. Những nơi anh đã đi, kết hợp lại thành chữ "MARRY ME" (cưới anh nhé)....

1. Báo The Daily Dot (2-12-2014) kể một câu chuyện tình lãng mạn thời công nghệ với kết quả là tác giả đã có được cô dâu như ý nguyện và danh hiệu kỷ lục thế giới Guinness về "bức vẽ bằng GPS lớn nhất thế giới".

Ngày 30-6-2008, chàng trai Nhật Bản Yasushi Takahashi quyết định nghỉ việc để thực hiện một chuyến du lịch khắp quần đảo Nhật Bản để khám phá đất nước mình mà anh chỉ biết qua sách báo và để vẽ một thông điệp bằng GPS cho một "dự án cuộc đời".

Vào ngày sinh nhật thứ 31, Yasushi bắt đầu cuộc hành trình với bản đồ và thiết bị GPS từ đảo Hokkaido ở cực bắc Nhật Bản. Đi tới đâu, anh đều thăm thú các thắng cảnh, địa điểm nổi bật, thưởng thức các món đặc sản, trải nghiệm các đặc trưng văn hóa địa phương.

Và ngày 2-1-2009, Yasushi đã có mặt tại quận Oita ở cực nam Nhật Bản, và kết thúc cuộc hành trình của mình.

Khi kết nối các tín hiệu GPS theo cuộc hành trình khắp Nhật Bản của Yasushi, người ta có được câu tiếng Anh: "MARRY ME" kèm theo hình trái tim với mũi tên xuyên qua làm lời cầu hôn mà anh chàng si tình này gửi cho bạn gái.

Câu chuyện kết thúc có hậu khi cô gái đã gật đầu chấp nhận.

Nguồn: Youtube

2. LED (light-emitting diode, điôt phát sáng) hiện được coi là công nghệ chiếu sáng có hiệu quả kinh tế cao nhất.

Mặc dù phải đầu tư ban đầu cao nhất (so với đèn huỳnh quang và đèn sợi tóc), nhưng sau đó người dùng có thể ngồi rung đùi nhận hóa đơn điện giảm hẳn do đèn LED có hiệu suất lumen/watt cao hơn và có tuổi thọ lâu hơn (theo lý thuyết là từ 35.000 tới 50.000 giờ, so với 10.000-15.000 giờ của đèn huỳnh quang và 1.000-2.000 giờ của đèn bóng tròn).

Theo CNET (2-12-2014), trong ít năm tới, sau khi giải quyết được nhược điểm giá thành, dạng cao cấp của LED là OLED (organic light-emitting diode, điôt phát sáng hữu cơ) sẽ được kết hợp lại trở thành một công nghệ chiếu sáng dân dụng của tương lai.

Hiện nay, những mẫu đèn OLED đầu tiên đã có trên thị trường. Như tại hệ thống cửa hàng Home Depot của Mỹ, đèn OLED của Acuity Brands, công ty chiếu sáng lớn nhất Bắc Mỹ, có giá từ 200 USD.

Đèn OLED sẽ không còn bị lệ thuộc vào dạng ống (đèn huỳnh quang) hay bóng tròn (đèn sợi tóc) nữa mà sẽ là những tấm panel cực mỏng thỏa sức cho các nhà thiết kế nội thất thi thố tài năng sáng tạo.

Đèn OLED Chalina có độ sáng 345 lumen với mức điện tiêu thụ chỉ 8 watt (trong khi bóng đèn tròn cho ánh sáng 450 lumen tiêu tốn tới 40 watt điện). Tuổi thọ của đèn OLED khoảng 35.000 tới 40.000 giờ sử dụng, chỉ thấp hơn đèn LED).

Jeannine Fisher Wang, giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị của nhóm OLED thuộc công ty Acuity Brands, dự báo rằng trong khoảng 5 năm tới, giá đèn OLED sẽ giảm còn khoảng 1 phần 10 ngày nay.

Hiện nay, bang California (Mỹ) đã ban hành tiêu chuẩn năng lượng Title 24 buộc các ngôi nhà mới xây sử dụng các công nghệ chiếu sáng tiết kiệm điện.

3. Hệ điều hành mã nguồn mở Android không có tính năng bảo mật cao như của iOS hay Windows Phone. Vì thế, với các thiết bị di động Android giá rẻ, khả năng bảo mật có thể tệ hơn.

Theo Tom's Guide (2-12-2014), hãng an ninh di động Mỹ Bluebox Labs vừa tiến hành thử nghiệm 12 chiếc tablet Android có giá dưới 50 USD chào bán trong dịp Black Friday vừa qua tại các siêu thị ở Mỹ, coi thiết bị có dễ bị tấn công bởi các phần mềm mã độc hay có cài sẵn "backdoor" (lỗ hổng an ninh gọi là "cửa hậu") không.

Kết quả là nhiều tablet chỉ đạt điểm an ninh từ 5,5 tới 7 điểm trên thang 10 điểm. Có 3 tablet chỉ đạt 4,4 điểm trở xuống.

Bluebox Labs khuyến cáo người dùng không nên dùng các thiết bị di động Android giá quá rẻ để mua sắm và thanh toán online hay thực hiện các tác vụ ngân hàng online.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên