06/09/2014 19:32 GMT+7

Một ngày công nghệ: Apple thuê nhà thiết kế lừng danh

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Nhà thiết kế Marc Newson nổi tiếng với những mẫu thiết kế xe đạp, xe hơi, đồ dùng gia đình, nhà hàng và quan trọng nhất là dòng đồng hồ cổ điển Ikepod.

Một ngày công nghệ 6-9

Apple thuê được nhà thiết kế lừng danh thế giới Marc Newson

 

Từ trước tới giờ, Apple vẫn là một nhà vô địch "thiên hạ vô đối" trong chuyện thiết kế các sản phẩm công nghệ đẹp tới mê hồn. Các hãng khác có thể trồi sụt trong chuyện này, chứ Apple thì xuân hạ thu đông chẳng giảm phong độ.

Vậy mà Apple vẫn chưa hài lòng. Theo tạp chí Vanity Fair (5-9-2014), hãng này vừa chiêu mộ được nhà thiết kế lừng danh thế giới Marc Newson có 30 năm kinh nghiệm về bổ sung cho đội ngũ thiết kế vốn đã hùng hậu của mình.

Người được ca tụng là một "huyền thoại thiết kế" này vốn nổi tiếng với những mẫu thiết kế xe đạp, xe hơi, đồ dùng gia đình, nhà hàng và quan trọng nhất là dòng đồng hồ cổ điển Ikepod.

Bạn có thể thưởng lãm một số mẫu thiết kế của Newson tại đây

Không chỉ có tài năng của Newson, Apple còn "kết" nhà thiết kế này ở tình bạn tâm đầu ý hợp về thiết kế giữa ông và Jony Ive, phó chủ tịch cấp cao về thiết kế của Apple.

Hồi tháng 11-2013, cặp bài trùng Ive và Newson đã hợp tác thiết kế các sản phẩm cho cuộc bán đấu giá của danh ca Bono, thành viên của nhóm nhạc rock U2, và đã thu được 26,2 triệu USD cho Quỹ toàn cầu chống bệnh AIDS ở châu Phi. Ive từng mô tả cả hai đều có mối quan tâm chung là làm ra những đồ vật tuyệt hảo.

Các iFan toàn cầu chắc đang khoái chí với sự "cặp đôi" thiết kế này. Hi vọng iPhone 7 sẽ có dấu ấn của Newson.

Intel ra mắt bộ vi xử lý Core M cho thiết bị siêu di động

Tại hội chợ triển lãm thương mại toàn cầu về hàng điện tử tiêu dùng và điện máy gia dụng IFA 2014 ở Berlin (Đức), ngày 5-9-2014, Intel đã ra mắt bộ vi xử lý mới Intel Core M được thiết kế dành cho các thiết bị điện toán di động như thiết bị lai "2 trong 1" và tablet. 

Đây là lần đầu tiên Intel chính thức đưa họ CPU Core mạnh mẽ vốn dành cho máy tính để bàn và laptop vào thiết bị siêu di động.

Được sản xuất với công nghệ 14 nanomet dựa trên nền tảng vi kiến trúc hoàn toàn mới Broadwell, CPU Core M được tối ưu hóa tính di động và hiệu năng, nhằm xây dựng hiệu suất tối ưu trong các thiết bị siêu di động mỏng, không quạt.

Bộ vi xử lý Core M có thể cung cấp sức mạnh cho các thiết bị có độ mỏng như dao cạo với hiệu suất tầm cỡ như Intel Core và thời lượng pin lên đến gấp đôi so với hệ thống cũ ra đời 4 năm trước đây. Intel Core M giúp người dùng có thể xem phim liên tục trong 8 giờ; thời lượng pin tăng 20% (1,7 giờ) so với các thế hệ vi xử lý Intel Core trước đây.

Theo Intel, CPU Core M đạt hiệu suất tính toán nhanh hơn 50% và hiệu suất đồ họa nhanh hơn 40% so với bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 4 Haswell. Nếu so với một máy tính cũ cách đây 4 năm, Core M giúp tăng gấp đôi hiệu suất tính toán và tăng bảy lần hiệu suất đồ họa.  

Ngoài ra, tính năng nền tảng Intel Core M cũng bao gồm hỗ trợ cho âm thanh chất lượng cao, kết nối Intel Wireless Display 5.0, các sản phẩm mạng Wi-Fi 802.11ac thế hệ thứ hai của Intel và sẽ được phát triển để hỗ trợ công nghệ kết nối không dây siêu tốc mới WiGig (Wireless Gigabit) của Intel.

CPU Intel Core M có kích thước nhỏ hơn 50%, có công suất tiêu thụ điện năng TDP 4,5 watt, thấp hơn 60% so với bộ vi xử lý Core thế hệ trước đây, và đặc biệt là không cần tản nhiệt bằng quạt. Vì thế, bộ vi xử lý này giúp cho các hãng OEM thiết kế các dòng sản phẩm thanh mảnh, tinh tế, mỏng hơn 9mm và nhẹ dưới 550g. Hiện đã có hơn 20 mẫu thiết kế thiết bị "2 trong 1" và tablet dựa trên nền tảng Intel Core M từ các hãng OEM. Các mẫu đầu tiên sẽ "lên kệ" vào đợt bán hàng cuối năm sắp đến.

Alibaba không cứu mà tính "cướp" kho báu Mỹ

Ali Baba trong thần thoại Ả Rập Nghìn lẻ một đêm là một chàng trai "chó ngáp phải ruồi" có được câu thần chú "Vừng ơi mở ra" làm chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa kho báu của 40 tên cướp. Còn Alibaba thời Internet này là công ty thương mại trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Ngày 5-9-2014, Tập đoàn Alibaba cho biết họ hi vọng sẽ thu được tới 21,1 tỉ USD trong cuộc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trên thị trường chứng khoán Mỹ. Với số tiền này, đây là cuộc IPO lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong một cáo bạch đã được bổ sung, "người khổng lồ Internet" Trung Quốc này nói rằng họ dự định đặt mức giá từ 60-66 USD cho mỗi cổ phiều lưu ký ở Mỹ. Người ta ước tính rằng nếu vụ tung cổ phiếu ở Mỹ này thành công, Alibaba sẽ có giá trị gần 156 tỉ USD, đeo sát nút đối thủ chung ngành nghề Amazon.com của Mỹ.

Để chuẩn bị cho vụ "ăn hàng lịch sử" này, các quan chức Alibaba sẽ thực hiện một chuyến chào hàng toàn cầu chào mời các nhà đầu tư tiềm năng. Chuyến viễn du này dự kiến bắt đầu từ thành phố New York (Mỹ) ngày 8-9, sau khi đi khắp nước Mỹ sẽ sang châu Âu, Trung Đông và châu Á.

Alibaba sẽ đưa cổ phiếu ra IPO tại Manhattan (New York) ngày 18-9-2014. Từ ngày hôm sau, cổ phiếu Alibaba với mã BABA sẽ bắt đầu được giao dịch trên Sở Chứng khoán New York.

Vậy là, người Mỹ ngày xưa mê chuyện Ali Baba kêu lên câu thần chú "Open sesame" (Vừng ơi mở ra), còn dân Mỹ thời nay muốn làm giàu với Alibaba sẽ phải gọi "Open BABA"!

Có tin nói rằng nhà đồng sáng lập Alibaba là Jack Ma đang chào bán một phần nhỏ cổ phiếu của mình với trị giá khoảng 803 triệu USD. Sau thương vụ này, ông vẫn còn nắm giữ gần 8% cổ phần của Alibaba trị giá gần 12,2 tỉ USD.

Huawei chinh phục châu Âu bằng smartphone màn hình lớn

Trong một sự kiện hoành tráng của một "ông nhà giàu mới nổi" tối 5-9-2014 tại Berlin (Đức) nhân hội chợ triển lãm hàng điện tử tiêu dùng và điện máy gia dụng toàn cầu IFA 2014, hãng điện thoại Trung Quốc Huawei Technology đã ra mắt chiếc phablet mới Ascend Mate 7 thuộc gia đình Ascend với màn hình 6 inch có độ phân giải Full HD 1080p.

Kevin Ho, chủ tịch mảng thiết bị di động của Huawei, nói rằng: "Chúng tôi đã nghiên cứu và được thuyết phục rằng người tiêu dùng châu Âu muốn có những chiếc smartphone lớn hơn".

Chiếc phablet vỏ nhựa này chạy CPU 8 nhân (có 4 nhân Cortex-A7) và bộ nhớ RAM 2GB. Bộ nhớ trong 16GB, hỗ trợ thẻ nhớ microSD tới 128GB. Máy ảnh sau 13 megapixel có đèn flash LED đơn và máy ảnh trước 5 megapixel. Hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat với giao diện người dùng Emotion UI mới nhất.

Vốn cũng là một nhà cung cấp thiết bị mạng có tiếng, Huawei chẳng ngần ngại gì mà không trang bị cho smartphone Ascend Mate 7 công nghệ mạng LTE CAT 6 có tốc độ download dữ liệu tới 300Mbps.

Smartphone Ascend Mate 7 tập trung cho người dùng ở Trung Quốc, châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ Latin.

Giá khoảng 499 euro (hay 660 USD).

Tới thời của máy ảnh phía trước smartphone

Có một thời các hãng điện thoại lao vào cuộc đua o bế cho cái máy ảnh chính (phía sau) của smartphone. Ngoài các công nghệ về hình ảnh, độ phân giải máy ảnh là điểm nóng của cuộc đua.

Hồi giữa năm 2013, Nokia chơi cú sốc với chiếc Lumia 1020 có máy ảnh "khủng khiếp" tới 41 megapixel, và rồi cứ ngồi đó mà làm vua vì chẳng ai mon men tới gần, ngay cả các đàn em của nhà Lumia. Ra đời sau đó mấy tháng là Lumia 1520 cũng chỉ dừng ở mức 20MP.

Cuộc chạy đua máy ảnh chính này là nhằm phục vụ cho xu hướng nhiếp ảnh di động (mobile photography). Chỉ có điều, nó tăng thêm giá thành quá hớp trong thời buổi giá rẻ chừng nào tốt cho người dùng chừng nấy. Hơn nữa, với khuôn khổ của một chiếc smartphone, chẳng thể nào có được một chiếc máy ảnh tương xứng với máy ảnh bình thường.

Điều quan trọng hơn cả, số người sáng tác ảnh trên smartphone quá nhỏ. Vì thế, các nhà sản xuất điện thoại sau này chỉ trang bị cho các dòng smartphone high-end của mình máy ảnh xấp xỉ 15MP, thường là 13MP. Vậy là quá đủ cho một smartphone.

Thay vào đó, các nhà sảm xuất điện thoại tập trung vào phục vụ cho số lượng người dùng đông nhất và đang tiếp tục gia tăng là những người thích chụp ảnh tự sướng (selfie).

Đó là lý do mà ngày càng có thêm nhiều chiếc smartphone ra đời với chiếc máy ảnh phía trước ngày càng xịn hơn. Thậm chí dòng thiết bị mới gọi là "selfie phone" đã ra đời với những thành viên mới như Microsoft Lumia 730, Sony Xperia C3, Oppo Find 7, Huawei Ascend Mate 7, Lenovo Vibe X2… có máy ảnh trước 5MP (so với phổ biến là 2MP hiện nay).

Ngày 4-9-2015, tại Hội chợ triển lãm hàng công nghệ IFA 2014 ở Berlin (Đức), có thêm hai "selfie phone" mới là HTC Desire 820 và Lenovo Vibe Z2 có máy ảnh trước tới 8MP. Trước đó, hồi tháng 5-2014, Huawei cũng đã đưa ra chiếc Ascend P7 có máy ảnh trước 8MP.

Nhưng cho tới nay, chức vô địch về độ phân giải máy ảnh selfie vẫn thuộc về Oppo N1 và N1 mini. Nhờ kỹ thuật xoay trục ngang 206 độ, chỉ với một chiếc máy ảnh 13MP với đèn flash LED kép, người dùng có thể chụp trước sau với cùng một độ phân giải cao ngất ngây!

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên