26/09/2014 18:22 GMT+7

Một ngày công nghệ: Canon ra camera cho "selfie"

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Apple có iOS 8.0.2, Canon có camera cho "selfie", Galaxy Note Edge chỉ được Samsung sản xuất giới hạn... là những nội dung củ bản tin hôm nay.

Một ngày công nghệ 26-9

Smartphone màn hình độc đáo Galaxy Note Edge chỉ được sản xuất có giới hạn

Chiếc smartphone mới được Samsung ra mắt một cách bất ngờ nhân Triển lãm công nghệ IFA 2014 tại Berlin (Đức) hồi thượng tuần tháng 9-2014 là Galaxy Note Edge đã khiến mọi người ngỡ ngàng trước khái niệm thiết kế mới lạ.

 

Có cấu hình phần cứng tương tự người anh em sinh đôi Galaxy Note 4, smartphone này có màn hình 5.6 inch 2K được thiết kế với phần cạnh màn hình bên phải được vát cong và trên cạnh cong đó là hệ thống các icon ứng dụng.

Tuy nhiên, trang công nghệ ZDNet Korea vừa dẫn lời Chủ tịch Samsung Điện tử D J Lee cho biết Note Edge sẽ chỉ được sản xuất như "một sản phẩm khái niệm có giới hạn" (limited concept).

Sau khi Note Edge được khai sinh, người ta được biết nó sẽ có ở Mỹ thông qua tất cả 4 nhà mạng di động lớn AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon trong mấy tháng cuối năm 2014. Nay thì nhà lãnh đạo Samsung cho biết smartphone này chỉ được phát hành ở một vài thị trường chọn lọc, bắt đầu từ Hàn Quốc trong tháng 10-2014.

Giới quan sát thị trường đoán rằng Samsung nhận ra mẫu smartphone độc đáo này sẽ khó bán cho số đông.

 

Ổ cứng thể rắn SSD có dung lượng tới 3,2TB

Sau khi đưa ra ổ cứng thể rắn SSD có dung lượng cao ngất 1,6 terabyte (TB), Samsung ngày 25-9-2014 đã tự phá kỷ lục với dòng ổ lưu trữ SSD mới SM1715 có dung lượng tới 3,2TB.

Ổ SSD mới này được thiết kế cho người dùng doanh nghiệp với tốc độ nhanh hơn và hiệu suất điện năng tốt hơn.

 

Để đạt tốc độ truyền tải dữ liệu tối ưu, ổ SSD mới củs Samsung có thiết kế dạng card với giao diện kết nối PCI-Express 3.0 thay vì dùng chuẩn SATA như hầu hết ổ đĩa cứng HDD và ổ SSD khác. Nó ứng dụng giao thức NVMe (NVM Express) dành cho các ổ SSD tốc độ cao.

Ổ SSD mới cũng ứng dụng công nghệ chip nhớ 3D V-NAND mới nhất của Samsung với các chip nhớ được đặt chồng lên nhau giống như một tòa nhà chọc trời thay vì rải ra trên bo mạch PCB. Các chip này được kết nối thông qua một đầu cắm tốc độ cao mỏng gọi là TSV (Thru Silicon Via). Công nghệ này giúp ổ SSD mới có tốc độ nhanh hơn các SSD truyền thống vốn bố trí các chip nhớ nằm bên cạnh nhau.

Theo Samsung, ổ SSD mới có tốc độ đọc 3.000MB/s và ghi 2.200MB/s.

Apple trở thành nhà vô địch… cập nhật hệ điều hành

 

Chiếc smartphone lớn nhất lịch sử nhà Apple là iPhone 6 Plus có màn hình 5.5 inch hỗm rày bị bêu riếu trên mạng vì nhược điểm chết người "có khả năng bị bẻ cong khi nhét túi quần jean". Sau mấy ngày im lặng, Apple vừa chịu thừa nhận sự cố này nhưng cho biết là nó cực hiếm, cho tới nay mới có 9 khách hàng khiếu nại về sản phẩm iPhone 6 Plus bị cong.

Ngay cả hệ điều hành iOS 8 cũng dính "hạn đen".

Được công bố ngày 9-9-2014 và tới ngày 17-9, hệ điều hành mới này bắt đầu được Apple cho người dùng rộng rãi tải về nâng cấp cho các thiết bị của mình. Ngay sau đó, hàng loạt người dùng khiếu nại vì iOS 8 gây ra lỗi ứng dụng khó chịu.

Ngày 24-9, Apple đưa ra phiên bản iOS 8.0.1 sửa lỗi. Nhưng phiên bản này lại bị lỗi nặng hơn, khiến nhiều thiết bị bị không kết nối được với mạng di động và bị "đơ" tính năng bảo mật Touch ID. Bộ công cụ ứng dụng sức khỏe HealthKit cũng bị lỗi. Các bàn phím của hãng khác cũng quờ quạng.

Theo lời tự thú của Apple, có khoảng 40.000 chiếc iPhone bị lỗi của iOS 8.0.1.

Apple đã nhanh chóng gỡ bản iOS 8.0.1 và sáng sớm 25-9 đã đưa ra lời hướng dẫn người dùng cách từ 8.0.1 hạ xuống trở lại phiên bản gốc.

Một ngày sau khi đưa ra bản 8.0.1, ngày 25-9, Apple lên tiếng xin lỗi về phiên bản 8.0.1 và thay thế bằng phiên bản 8.0.2.

Tất nhiên, lần này chỉ có những máy đã lỡ lên 8.0.1 bị sự cố mới cập nhật liền. Còn lại, phần lớn iFan cảnh giác chờ coi sao.

Trang Yahoo Tech ngày 26-9 đã đưa ra cuộc thăm dò coi phản ứng của người đọc ra sao về iOS 8.0.2 với 3 mục: cập nhật ngay, chờ coi sao, và không đời nào.

Phụ kiện "nối dài ngón cái" cho các smartphone màn hình lớn

Trước làn sóng các hãng điện thoại đua nhau làm ra những chiếc smartphone màn hình ngày càng lớn, hãng Thanko chuyên sản xuất phụ kiện của Nhật Bản đã nghĩ ngay tới một chi tiết: ngón tay người dùng sẽ gặp khó khăn khi thao tác trên màn hình quá lớn.

 

Vậy là hãng này tung ra thị trường một phụ kiện chưa từng có, gọi là Yubi Nobiiru (tiếng Nhật có nghĩa là "ngón tay nối dài") với giá 1.480 yen (khoảng 13,55 USD).

Đó là một mẩu ngón tay cái làm bằng silicone mà người dùng gắn thêm vào ngón cái của mình để nối dài nó ra thêm 15mm nữa. Nhờ vậy mà họ có thể dùng một tay mà thao tác trên màn hình của iPhone 6 Plus hay Galaxy Note 4.

Canon PowerShot G7 X: máy ảnh selfie 20MP

Tại Hội chợ nhiếp ảnh quốc tế Photokina 2014 diễn ra ở Cologne (Đức) từ 20 tới 25-9-2014, hãng Canon đã trình làng chiếc máy ảnh bỏ túi mới PowerShot G7 X.

 

Đây là chiếc máy ảnh "bé hạt tiêu" (kích thước 103 x 60,4 x 40,4 mm; trọng lượng 304g) được trang bị bộ cảm biến ảnh 20.2 megapixel với cảm biến CMOS kích thước lớn 1 inch và ống kính IS sáng hơn có khẩu độ f/1.8 (W) -2.8 (T) hỗ trợ zoom quang 4.2x (24mm - 100mm). Khoảng cách chụp macro 5cm. Độ nhạy sáng tới ISO 12800. Bộ vi xử lý hình ảnh DIGIC 6 thế hệ mới nhất của Canon. Hệ thống lấy nét tự động High-Speed AF (0,14 giây) với 31 điểm lấy nét. Quay video Full HD 1080p/60p. Kết nối không dây Wi-Fi và NFC.

Để phục vụ cho những người thích chụp ảnh tự sướng (selfie), máy ảnh có màn hình cảm ứng LCD 3 inch có thể lật 180 độ lên trên.

Giá máy ảnh bỏ túi này khoảng 550 USD.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên