20/11/2014 14:57 GMT+7

Một ngày công nghệ: Cấy chip vào tay để thay chìa khóa

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Chẳng phải do hay quên mà chỉ không thích đem theo chìa khóa, chị Emilott Lantz (25 tuổi, ở Umeå, Thụy Điển) cấy một microchip nhỏ bằng hạt gạo vào bàn tay phải để thay thẻ chìa khóa văn phòng.

Cấy chip vào tay để thay chìa khóa cửa

1. Theo CNET (19-11-2014), chị Emilott, nhân viên của hãng tư vấn công nghệ thông tin Codemill, đã thực hiện điều này hồi trung tuần tháng 11-2014.

Chị cho biết mình không nghĩ việc gắn chip vào trong cơ thể là chuyện của tương lai mà là chuyện của hiện tại. Người ta thấy lạ lùng vì không hình dung được nó lại xảy ra sớm như vậy.

Emilott không phải là người duy nhất tích hợp công nghệ vào cơ thể mình. Chị đã tham dự một cuộc hội thảo công nghệ Sime tại Stockholm và ở đó mọi người tham gia đều được cấy miễn phí chip vào người.

Trong tháng qua, khoảng 50 thành viên của nhóm biohacker (tin tặc sinh học) Thụy Điển gọi là BioNyfiken cũng đã cấy chip dưới da mình như Emilott.

Bây giờ, Emilott chỉ cần đưa bàn tay của mình lại gần máy quét an ninh ở cửa văn phòng là có thể vào làm việc mà không cần phải dùng tới chìa khóa hay mật khẩu.

Nước Nga đang hình thành một từ điển bách khoa trực tuyến riêng của mình thay cho từ điển Wikipedia nổi tiếng thế giới

2. Nước Nga đang hình thành một từ điển bách khoa trực tuyến riêng của mình thay cho từ điển Wikipedia nổi tiếng thế giới. Lý do được thư viện của Tổng thống Nga đưa ra là để bảo đảm cho các công dân Nga có thể truy xuất thông tin một cách "chi tiết và đáng tin cậy" hơn về đất nước mình.

Với lý do để chống lại các nguy cơ từ phương Tây, chính phủ Nga trong năm 2014 đã tăng cường kiểm soát Internet cũng như các hệ thống truyền thông của nhà nước, đặc biệt là truyền hình. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gọi Internet là "một dự án đặc biệt của CIA".

Kể từ tháng 8-2014, các blogger có hơn 3.000 người follow phải đăng ký với nhà chức trách. Và kể từ tháng 2-2014, nhà chức trách có thể đóng các website mà không cần lệnh của tòa án.

Mặc dù từ điển bách khoa Wikipedia, được xây dựng và cập nhật bởi cộng đồng người dùng Internet trên khắp thế giới, đã bao quát gần như mọi khu vực và thành phố chính ở nước Nga rộng lớn tới 11 múi giờ, nhưng nhà chức trách Nga cho rằng như vậy vẫn chưa đủ.

Trong một thông báo về việc xây dựng từ điển bách khoa trực tuyến riêng, thư viện của Tổng thống Nga nói rằng Wikipedia không có khả năng cung cấp thông tin chi tiết và xác thực về nước Nga. Ngoài ra, nội dung của Wikipedia còn có những thông tin mà Kremlin cho là xuyên tạc, thù địch.

Hiện nay 50.000 cuốn sách và các tư liệu lưu trữ từ 27 thư viện trên khắp nước Nga đã được tập trung để phục vụ cho việc xây dựng từ điển bách khoa trực tuyến này.

Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường TV UltraHD hứa hẹn sôi động có lợi cho người tiêu dùng trong năm 2015 sắp tới

3. Cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường TV UltraHD hứa hẹn sẽ sôi động và có lợi cho người tiêu dùng trong năm 2015 sắp tới.

AmTran Video, chủ thương hiệu JVC (Nhật Bản), cho biết chiếc TV UHD 4K mới nhất của JVC là Diamond DM85UZXR có màn hình 85 inch sẽ được bán vào tuần thứ 3 của năm 2015 với giá bán lẻ 8.000 USD (rẻ hơn khoảng 2.000 USD so với mẫu 85 inch UN85HU8550 của Samsung).

TV UHD 4K thế hệ mới của JVC có hệ thống đèn nền có tính năng giảm độ sáng tới 64 khu vực cho phép tấm nền hiển thị hình ảnh có độ tương phản sâu hơn, tương tự như ở màn hình palsma, và giảm hiệu ứng hào quang của màn hình LED. Gam màu được mở rộng với độ sâu màu 10-bit cho phổ màu thực và sống động hơn.

TV được trang bị phần mềm tăng cường chuyển động CrystalMotion Pro, công nghệ HDMI 2.0 cho phép truyền nội dung 4K với tốc độ tới 60fps, hỗ trợ chuẩn HEVC (H.265) để giải mã nội dung 4K, hệ thống âm thanh XinemaSound 3D với 4 loa 15 watt, Wi-Fi,…

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên