04/10/2014 18:33 GMT+7

Một ngày công nghệ: Cuộc đua phablet vào hồi quyết liệt

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Với việc Galaxy Note 4 bắt đầu được ra mắt từ ngày 29-9 tại Trung Quốc và Hàn Quốc, cuộc chiến phablet giữa hai "ông lớn" Samsung và Apple đã vào hồi quyết liệt.

Một ngày công nghệ 4-10

Note 4 màn hình 5,7-inch sẽ đấu tay đôi với iPhone 6 Plus màn hình 5,5-inch. 

Những số liệu thị trường kỷ lục của bộ đôi iPhone 6 do Apple liên tiếp công bố làm nức lòng iFan. Theo đó, ngay trong cuối tuần đầu tiên, bộ đôi iPhone 6 đã bán được 10 triệu chiếc. Cùng thời gian đó năm ngoái, hai anh em iPhone 5s và iPhone 5c bán được 9 triệu chiếc. 

Báo Digitimes cho biết nhu cầu đặt mua iPhone 6 Plus cao hơn iPhone 6 (màn hình 4.7 inch). 

Báo điện tử Tencent của Trung Quốc hôm 3-10 cho biết tới nay có 4 triệu chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã được "xí trước" qua các nhà bán lẻ ở Trung Quốc cho dù tới ngày 10-10 mới bắt đầu được đặt hàng chính thức ở nước này.

Một nhà bán lẻ cho biết họ đã nhận được đăng ký mua iPhone 6 từ 1.106.379 người và mua iPhone 6 Plus từ 1.189.083 người. 

Trong khi đó, Galaxy Note 4 sẽ được bán ở các khu vực khác từ ngày 10-10 và sẽ được bán ở Mỹ vào ngày 17-10.

Samsung tự thử nghiệm khả năng chịu cong của Galaxy Note 4 

Chỉ 2 ngày sau khi chính thức ra mắt chiếc smartphone Galaxy Note 4, hãng Samsung ngày 1-10-2014 đã phát trên mạng YouTube video thử nghiệm khả năng chịu lực uốn cong của chiếc phablet này. 

Rút kinh nghiệm từ vụ chiếc iPhone 6 Plus của Apple bị bẻ cong, Samsung đã tự thử "bẻ cong" sản phẩm của mình để nắm thế chủ động.

Các thử nghiệm mà Samsung làm cũng tương tự như Apple đã thử nghiệm với chiếc iPhone 6 Plus tại phòng thí nghiệm ở Cupertino hồi hạ tuần tháng 9-2014. Đó là thử nghiệm 3 điểm cong với lực mạnh 250 newton (khoảng 25kgf). Lực này đủ để bẻ gãy 3 cây bút chì một lúc. 

Kế đó, Samsung cho thử nghiệm mô phỏng một người lớn ngồi lên Note 4 hàng trăm lần. Kết quả theo Samsung cho thấy là Note 4 bền bỉ một cách "ấn tượng".

Note 4 có màn hình lớn hơn iPhone 6 Plus (5.7 inch so với 5.5 inch), nhưng dày hơn (8,5mm so với 7,1mm). Trong khi iPhone 6 Plus có vỏ kim loại, Note 4 có khung kim loại và gờ đỡ màn hình bằng magnesium. 

Về kỹ thuật, kim loại có thể cong nếu có một lực tác động tương ứng. Vấn đề còn lại là nó cong như thế nào, có "đỡ" được không?

Nguồn: YouTube


Microsoft thu bộn tiền từ thiết bị…. Android

Theo tạp chí ComputerWorld (3-10), có 25 công ty đã phải trả tiền bản quyền cho Microsoft để có thể ứng dụng các công nghệ của hãng phần mềm này trên các sản phẩm chạy hệ điều hành Android của họ. Trong số đó có Samsung, HTC, Acer, Barnes & Noble,…

Giới phân tích ước tính rằng Microsoft đã kiếm được tiền gián tiếp từ Android Phone còn nhiều hơn là từ việc bán điện thoại Windows Phone. Trong một công bố, Microsoft tiết lộ có khoảng 80% smartphone chạy Android bán ở Mỹ được cấp bản quyền chạy các công nghệ của Microsoft.

Theo một hồ sơ trình tòa án Mỹ ngày 3-10, từ tháng 7-2012 tới tháng 6-2013, Samsung đã trả tiến bản quyền cho Microsoft số tiền tới hơn 1 tỷ USD. Số tiền này được tính dựa trên số lượng thiết bị Android mà Samsung bán ra và mức giá của chúng. 

Cảnh sát bang California được phép sử dụng thiết bị bay tự động

Thống đốc bang California, ông Jerry Brown, đã dùng quyền phủ quyết để bác một dự luật buộc cảnh sát phải có lệnh tìm kiếm của tòa án thì mới được phép sử dụng thiết bị bay tự động (drone) làm nghiệp vụ trinh sát, theo dõi tội phạm. 

Ông giải thích rằng có những hoàn cảnh rõ ràng là việc xin lệnh tòa là không thích hợp. Hơn nữa, việc sử dụng thiết bị drone ở các nơi công cộng không xâm phạm tới quyền riêng tư của công dân.

Công chúng thì lo ngại nhân viên công lực có thể lạm dụng thiết bị drone để dòm ngó nhà riêng của người dân. Chẳng hạn, họ có thể cho drone bay để giám sát khuôn viên sân nhà người dân. Tệ nhất là một chiếc drone cảnh sát đột ngột xuất hiện bên ngoài khung cửa sổ nhìn thấy hết những gì người ta đang làm trong nhà mình.

Chẳng biết sẽ có bang nào làm theo California. Hiện nay có 10 bang ở Mỹ buộc cảnh sát phải xin lệnh tòa án trước khi dùng thiết bị drone.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên