07/09/2014 19:51 GMT+7

Một ngày công nghệ: Khắc tinh drone và Google Glass

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Càng nể khả năng của những công cụ thiết bị bay điều khiển từ xa drone, kính thông minh Google Glass… người ta càng thêm hốt hoảng trước nguy cơ bị "dọ thám" ngày càng cao.

Một ngày công nghệ 7-9

 

 

Ngay cả những người mê công nghệ cũng đã phải cảnh báo nguy cơ các thiết bị công nghệ cao này bị lạm dụng, xâm phạm cuộc sống riêng tư cá nhân của con người. Vì thế ngày càng nhiều nơi cho gắn tấm biển "cấm sử dụng kính Google Glass" hay các loại thiết bị tương tự. 

Hiện một số đồn cảnh sát ở Mỹ cũng có lệnh cấm thiết bị drone hoạt động xung quanh, thậm chí có hãng súng ở Mỹ chế ra loại súng chuyên dùng bắn hạ những thiết bị này. 

Tất nhiên, vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Hãng Cyborg vừa giới thiệu một thiết bị nhỏ giống như một cục sạc gọi là Unplug.

Chỉ cần gắn nó vào một ổ cắm điện, bạn sẽ được báo động mỗi khi có một thiết bị dọ thám nào xâm phạm nhà bạn. Thậm chí, có thể khóa các thiết bị đó không cho chúng kết nối với mạng wifi của bạn hay với bất cứ mạng wifi nào trong khu vực Unplug hoạt động.

Cyborg Unplug là một router tí hon có firmware được tùy biến để phát hiện và khóa các thiết bị dựa trên địa chỉ MAC của chúng. Đây là sản phẩm của Julian Oliver, một nghệ sĩ sống tại Berlin (Đức). 

Ban đầu, Oliver tạo ra một mã gọi là Glasshole để ngăn kính Google Glass kết nối với mạng wifi của mình. Sau đó, anh đã phát triển nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Giá một thiết bị này từ 50-100 USD.

Tuy nhiên, Cyborg Unplug không thể ngăn chặn các thiết bị dọ thám lưu dữ liệu ghi được vào bộ nhớ của chúng. Vì thế, giá trị của nó chỉ giúp phát hiện những thiết bị dọ thám đang hoạt động. Và chắc ăn nhất bạn vẫn phải cảnh giác đề phòng mình bị những kẻ lạm dụng công nghệ làm điều phi pháp. 

Giới trẻ mê công nghệ: dùng hình vẽ thay chữ viết

Càng ngày chen lẫn trong những tin nhắn trên di động hay trên mạng xã hội càng có nhiều ký tự hình ảnh biểu cảm hơn. Và biết đâu rồi chẳng tới lúc người ta dùng những hình ảnh tí hon để biểu cảm này thay thế cho chữ viết.

Tới lúc đó, loài người lại quay trở về thời tiền sử, khi con người chưa có chữ viết phải dùng những hình ảnh, dấu hiệu diễn tả "thay lời muốn nói".

 

Khái niệm emoji (ký tự hình ảnh) được hình thành bởi người Nhật Bản - dân tộc luôn có một khát vọng không bao giờ dứt để trở thành dân tộc đáng yêu nhất hành tinh.

Có nguồn nói rằng nó có một lịch sử lâu đời và trở nên quen thuộc từ cách đây 100 năm. Nhưng loại hình emoji mà ta quen mắt ngày nay được hình thành đầu tiên vào năm 1998 hay 1999 bởi Shigetaka Kurita, một thành viên trong đội ngũ hình thành nền tảng Internet di động i-mode của nhà mạng di động NTT DoCoMo. 

Bộ emoji đầu tiên gồm 172 hình ảnh có kích thước như icon (12 x 12 pixel) được tạo ra cho các tính năng tin nhắn của i-mode. Và rồi, những hình vẽ ngộ nghĩnh vừa vui mắt, vừa "nhìn là hiểu muốn nói gì" này đã nhanh chóng lan rộng toàn cầu. 

722 ký tự emoji đã được mã hóa theo chuẩn Unicode trong phiên bản 6.0 phát hành tháng 10-2010, tạo nền tảng cho việc sử dụng ký tự hình ảnh này bình đẳng như các chữ số truyền thống. 

Thật ra, việc thỉnh thoảng chèn một ký tự emoji để biểu cảm, nhất là thay cho những từ "tế nhị" khó viết thành chữ, là điều thú vị, làm cho tin nhắn, email thêm màu sắc.

Thí dụ thay vì viết "Hôn em kịch liệt", bạn chỉ cần chèn mấy cái hình đôi môi là người nhận nếu "có cùng tần số" ắt đủ ngất ngây mà quay vòng vòng rồi. Nhưng nếu lạm dụng chúng, bạn sẽ đánh đố người nhận, giống như gửi cho họ một bức mật thư của hướng đạo sinh.

Tới chừng đó cần phải có một công cụ để "giải mã" emoji!

Cây lược "tự sướng" cho iPhone

Cây lược Selfie Brush này quả là một trong những chiếc vỏ smartphone iPhone thân thuộc mà lạ mắt nhất. Nó được thiết kế dành cho các nàng vừa thích làm điệu, vừa mê chụp ảnh "tự sướng" (selfie).

 

Bạn có thể dùng nó soi gương (sử dụng ứng dụng Mirror hay có tấm gương gắn ngay bên cạnh) và chải lại tóc rồi giơ lên chụp một tấm ảnh thiệt là "sành điệu". 

Hãng The Wet Brush và JD Beauty Group cho biết chiếc vỏ lược Selfie Brush này hiện hỗ trợ iPhone 5 và iPhone 5s. Sắp tới sẽ có những mẫu dành cho những dòng iPhone khác, chắc chắn sẽ có iPhone 6. 

Selfie Brush hiện có 3 màu: tím, hồng và đen. Giá 25 USD.

Có lẽ cánh đàn ông đang nghĩ tới một chiếc vỏ iPhone có tính năng… cạo râu!

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên