25/02/2016 14:31 GMT+7

Mỹ huy động các ông lớn công nghệ chống IS

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong nỗ lực tăng cường cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS trên mạng xã hội, chính quyền Mỹ đang thành lập một “biệt đội trong mơ” gồm các ông lớn công nghệ.

Twitter mới đây tuyên bố đã đóng cửa hơn 125000 tài khoản liên quan đến IS - Ảnh: Reuters
Twitter mới đây tuyên bố đã đóng cửa hơn 125000 tài khoản liên quan đến IS - Ảnh: Reuters

CNN đưa tin tại cuộc họp ở Bộ tư pháp Mỹ ngày 24-2, các lãnh đạo điều hành của những hãng công nghệ như Apple, Twitter, Snapchat, Facebook, MTV, Buzzfeed... đã cam kết sẽ chung tay với các quan chức tình báo. Bảng lịch trình mà CNN có được cho thấy có hơn 50 công ty tham dự cùng với các cơ quan chính phủ Mỹ như Bộ tư pháp, Bộ ngoại giao, Ủy ban an ninh quốc gia và cả đại sứ quán Anh.

Các công ty được nghe trình bày về chiến lược tuyên truyền của IS và các kế hoạch chống tuyên truyền khủng bố bằng các “thông điệp lạc quan”.

Sự tham gia của Apple thu hút nhiều sự chú ý trong bối cảnh hãng công nghệ này đang vướng vào tranh cãi với chính phủ Mỹ về vấn đề mã hóa bảo vệ thông tin người dùng điện thoại của hãng. Đại diện Nhà Trắng và Bộ tư pháp không bình luận liệu rắc rối này có được đề cập tại cuộc gặp hay không.

Tại cuộc gặp, ông Nick Rasmussen, giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ, cho biết cơ quan này đã có những bước tiến trong cuộc chiến chống IS trên mạng xã hội. Mạng xã hội đang trở thành kênh kết nối IS với những đối tượng ủng hộ và kích động những “con sói đơn độc” thực hiện nhiều vụ tấn công trên thế giới.

Chính quyền Mỹ đã đẩy mạnh nỗ lực tuyên truyền chống IS trong vài tuần qua. Nổi bật nhất là việc Ngoại trưởng John Kerry tuần trước đã đích thân đến Los Angeles gặp các lãnh đạo hãng phim để “nghe quan điểm và ý tưởng của họ trong việc chống IS”.

Trước đó trong tháng 1-2015, nhiều quan chức cũng đến Thung lũng Silicon để vận động chống việc mạng xã hội bị sử dụng cho mục đích tuyển dụng khủng bố. Đến đầu 2-2016, Twitter tuyên bố đã đóng cửa hơn 125000 tài khoản có liên quan đến IS.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên