05/06/2015 09:48 GMT+7

Mỹ mất dữ liệu 4 triệu nhân viên chính phủ, Trung Quốc phản pháo

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chính phủ Mỹ vừa khẳng định các tin tặc đã xâm nhập và đánh cắp thông tin của ít nhất 4 triệu nhân viên (đang làm hoặc đã nghỉ việc) thuộc các cơ quan chính phủ liên bang.

Văn phòng quản lý nhân sự tại Washington - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phía Mỹ nghi ngờ các hacker Trung Quốc đứng sau vụ việc có thể trở thành vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nếu đúng thế, đây sẽ là lần thứ hai trong năm qua Văn phòng quản lý nhân sự Mỹ bị tin tặc Trung Quốc tấn công. Theo Văn phòng quản lý nhân sự Mỹ, họ đã gửi thông báo sự việc tới gần 4 triệu cá nhân. Các dữ liệu bị đánh cắp bao gồm các biên bản bàn giao nhiệm vụ, kết quả đánh giá hoạt động và công tác đào tạo của nhân viên. Ngoài ra còn có cả các số an sinh xã hội và những thông tin cá nhân khác.

Chính quyền Tổng thống Obama xếp hạng trình độ của hacker Trung Quốc và Nga là “rất giỏi”, của Iran là “giỏi” và của Triều Tiên là “không giỏi lắm”

Theo CNN, tình trạng hacker Trung Quốc tấn công các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Mỹ từ lâu đã được cho là “như cơm bữa”. Cựu giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Michael McConnell từng nói: “Người Trung Quốc đã xuyên thủng mọi tập đoàn lớn ở Mỹ”.

Hiện chưa rõ vụ đánh cắp dữ liệu này có ảnh hưởng tới Tổng thống Barack Obama, các quan chức chính phủ cao cấp khác và hoạt động tình báo của Mỹ không.

Tờ Washington Post và một đơn vị truyền thông khác của Mỹ trích nguồn tin từ nhiều quan chức chính phủ nước này cho rằng thủ phạm đằng sau vụ tấn công là các tin tặc Trung Quốc. Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ điều tra vụ việc.

Phản ứng lại cáo buộc của phía Mỹ cho rằng hacker Trung Quốc đứng sau vụ tấn công dữ liệu quy mô lớn, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng việc vội vàng quy kết trách nhiệm của Mỹ là “vô trách nhiệm và phản tác dụng”.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên đại sứ quán Zhu Haiquan cho biết nước này cũng đang hết sức cố gắng để chống tội phạm công nghệ cao, và việc theo sát các hoạt động tấn công xuyên biên giới hết sức khó khăn. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên