29/08/2014 10:57 GMT+7

Mỹ nghi ngờ tin tặc Nga tấn công ngân hàng JPMorgan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra các vụ tấn công mạng máy tính của một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan Chase và nghi ngờ các tin tặc này có nguồn gốc từ nước Nga.

Phóng to
FBI đang điều tra các cuộc tấn công mạng máy tính của ngân hàng JPMorgan Chase - Ảnh:AFP

FBI cho biết một số ngân hàng khác của Mỹ và châu Âu cũng đã trở thành nạn nhân của các tin tặc này. Một quan chức an ninh mạng giấu tên của Mỹ nhấn mạnh các ngân hàng châu Âu cũng có thể đã bị tấn công.

Các tin tặc cũng đánh cắp thông tin từ máy tính của nhân viên các ngân hàng trên. Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nhấn mạnh các tin tặc có thể sử dụng thông tin chúng đánh cắp từ các ngân hàng để rút tiền trong các tài khoản tiền gửi.

“Chúng tôi đang phối hợp với Cơ quan mật vụ Mỹ để xác định phạm vi của các cuộc tấn công gần đây đối với nhiều cơ quan tài chính của Mỹ”- Bloomberg dẫn lời quan chức FBI Joshua Campell cho biết.

Các nguồn tin am hiểu cuộc điều tra của FBI khẳng định các tin tặc của Nga đã thực hiện các cuộc tấn công này. Giới điều tra của Mỹ đã xác định được những nhóm tin tặc Nga sử dụng máy chủ thông qua đường truyền mạng máy tính ở Mỹ Latin và một số khu vực khác.

Các tin tặc đã phát hiện một lỗ hổng có tên gọi “zero-day” trên phần mềm của ít nhất một trong các trang web của các ngân hàng. Lỗ hổng này cho phép tin tặc có thể điều khiển máy tính từ xa, sau đó chúng thâm nhập xuyên qua các vòng an ninh mạng để ăn cắp dữ liệu.

Giới chuyên gia an ninh mạng nhận định độ tinh vi của các cuộc tấn công trên cho thấy có bằng chứng liên quan đến chính phủ của một quốc gia. Song, họ không khẳng định cụ thể đó có phải là chính phủ Nga hay không

FBI cũng đang điều tra khả năng liệu đây có phải là đòn trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương tây đối với Nga hay không.

Hồi tháng 4-2014, ngân hàng JPMorgan đã bị Bộ ngoại giao Nga chỉ trích khi phong tỏa một khoản thanh toán từ đại sứ quán Nga ở Kazakhstan, một động thái theo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên