01/12/2015 15:42 GMT+7

​Mỹ ngừng chương trình thu thập dữ liệu điện thoại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ vừa chính thức ngừng chương trình thu thập dữ liệu các cuộc điện thoại của hàng chục triệu công dân từng bị “người thổi còi” Edward Snowden lôi ra ánh sáng.

"Người thổi còi" Edward Snowden - Ảnh: Getty Images

Theo AFP, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã chấm dứt chương trình này kể từ ngày 29-11. Hồi đầu năm nay, các nghị sĩ Mỹ thông qua Luật tự do Mỹ để ngừng chương trình của NSA và hạn chế bớt các quyền lực NSA có từ Luật ái quốc sau vụ tấn công khủng bố 11-9.

Như vậy NSA sẽ không còn được phép thu thập dữ liệu các cuộc điện thoại của hàng chục triệu người dân Mỹ không hề có quan hệ với khủng bố. Các công ty điện thoại sẽ chịu trách nhiệm lưu trữ dữ liệu, và nhà chức trách phải có trát của tòa án chống khủng bố mới được phép tiếp cận các dữ liệu này.

Một số chính trị gia Mỹ lên tiếng chỉ trích quyết định này khiến nước Mỹ trở nên kém an toàn hơn trước mối đe dọa khủng bố, đặc biệt sau vụ tắm máu thủ đô Pháp đêm 13-11.

“Thông tin sai lệch và sự yếu kém của Tổng thống đã giết chết các chương trình tình báo quan trọng trong thời điểm mối đe dọa khủng bố gia tăng” - Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio chỉ trích.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Burr cho rằng chính phủ Mỹ đã sai lầm khi hủy bỏ chương trình của NSA. Tuy nhiên những người ủng hộ Luật tự do khẳng định đạo luật này bảo vệ quyền riêng tư của người dân Mỹ.

Chuyên gia Neema Singh Guiliani thuộc Liên hiệp Tự do dân sự Mỹ khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy chương trình của NSA giúp ngăn chặn bất kỳ âm mưu khủng bố nào.

“Chương trình này đã hoạt động rất nhiều năm, thu thập dữ liệu của tất cả mọi người nhưng chưa bao giờ đóng góp vào việc ngăn chặn khủng bố” - chuyên gia Guliani chỉ trích.

Các công ty công nghệ cũng lên tiếng ủng hộ quyết định dừng chương trình của NSA. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên