18/06/2015 09:41 GMT+7

Mỹ phạt AT&T 100 triệu USD vì lừa khách hàng 

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - AT&T quảng cáo dịch vụ truy cập internet “không giới hạn”, nhưng khi khách hàng dùng hết một lượng dữ liệu nhất định, tốc độ truy cập sẽ bị làm chậm lại hơn 20 lần.

Tuần hành ủng hộ phán quyết của FCC ở Mỹ - Ảnh: wordpress.com
Tuần hành ủng hộ phán quyết của FCC ở Mỹ - Ảnh: wordpress.com

Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) ngày 17-6 thông báo sẽ phạt hãng điện thoại di động AT&T Mobility 100 triệu USD vì cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng. Đây là mức phạt cao nhất trong lịch sử FCC.

AT&T, nhà cung cấp mạng không dây lớn thứ hai ở Mỹ, đã quảng cáo dịch vụ truy cập internet “không giới hạn”, nhưng khi khách hàng dùng hết một lượng dữ liệu nhất định, tốc độ truy cập của họ sẽ bị tự động làm chậm lại hơn 20 lần so với gói “không giới hạn” trong quảng cáo.

FCC nói AT&T đã không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng về gói dịch vụ của họ, vi phạm Quy định về internet mở do FCC ban bố năm 2010. Quy định 2010 là một bộ quy chuẩn quản lý hành vi của các nhà cung cấp mạng di động.

Theo kết luận của FCC, khi các khách hàng của AT&T sử dụng nhiều hơn 5 GB dữ liệu mỗi tháng, tốc độ truy cập của họ sẽ chậm tới mức gần như không thể vào được internet.

Hiện AT&T không còn bán gói truy cập “không giới hạn” cho khách hàng mới, nhưng FCC nói những khách hàng đã mua gói này trước kia có quyền sử dụng lượng dữ liệu đúng như quảng cáo.

Do nhu cầu thông tin di động bùng nổ, nhiều nhà cung cấp dịch vụ mạng đã siết chặt lượng dữ liệu truy cập của khách hàng để tăng doanh thu và quản lý tốc độ truy cập.

Trong những năm trước, để lôi kéo các khách hàng mới, nhiều hãng đã đưa ra những gói truy cập “không giới hạn”, nhưng sau khi đã có đông khách hàng, họ bắt đầu làm chậm lại tốc độ truy cập của những gói “không giới hạn”, dù thường họ phải thông báo trước với khách hàng.

Phán quyết của FCC được đưa ra sau khi Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) hồi tháng 10-2014 đã đệ đơn kiện AT&T ra tòa cũng liên quan tới gói cước truy cập không giới hạn. Vụ án dân sự này hiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng.

Trong một tuyên bố, AT&T đã phản bác lại quyết định của FCC và khẳng định “chúng tôi luôn minh bạch hoàn toàn với các khách hàng, gửi đi thông báo theo nhiều cách khác nhau, chứ không chỉ theo những yêu cầu của FCC”.

Theo đó, trong một thông báo đăng trên trang chủ của mình ngày 29-7-2011, AT&T đã nói các khách hàng dùng điện thoại thông minh với gói truy cập không giới hạn “có thể thấy tốc độ chậm lại một khi lượng dữ liệu truy cập của họ đạt tới mốc 5% những người sử dụng nhiều dữ liệu nhất”.

FCC cho rằng thông báo như thế là chưa đủ và thiếu chi tiết.

“Đây không phải là toán đố”, Harold Feld, Phó chủ tịch cấp cao của hội bảo vệ người tiêu dùng Public Knowledge, nói với báo Mỹ USA Today. “FCC đưa ra phán quyết này vì người tiêu dùng ngày càng phụ thuộc vào internet băng thông rộng. Đây không phải là một trò chơi”.

AT&T sẽ có 30 ngày để hồi đáp phán quyết của FCC. FCC sau đó sẽ xem xét hồi đáp và đưa ra quyết định cuối cùng.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên