19/12/2014 11:06 GMT+7

Mỹ sẽ đáp trả Bình Nhưỡng vụ tin tặc

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ dự kiến ngày 19-12 (giờ Mỹ) sẽ chính thức tuyên bố CHDCND Triều Tiên đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của Sony. 

Sony đã rút bộ phim “The Interview” khỏi các rạp sau vụ tấn công mạng - Ảnh: Reuters

CNN cho biết các nhà điều tra Mỹ đã có bằng chứng rằng các tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của Sony, cho phép chúng có khả năng truy cập quy mô lớn. Một quan chức Mỹ nói những tin tặc đã có “chìa khóa vào khắp công ty”. 

Các bằng chứng vừa điều tra được cũng là một trong những lý do Mỹ tin rằng vụ tấn công không phải do người nội bộ Sony làm. Theo đó, giới chức Mỹ cho rằng các tin tặc thực hiện vụ tấn công dưới danh nghĩa của CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ này.

Mặc dù giới chức Mỹ nói việc đáp trả là có khả năng nhưng hiện chưa có quyết định nào về việc này. CNN dẫn nguồn tin nói biện pháp đáp trả có thể là một vòng cấm vận mới đối với Bình Nhưỡng. Một trong số các khả năng cấm vận nặng nề nhất là Mỹ có thể trừng phạt Bình Nhưỡng bằng cách áp đặt lệnh cấm lên những ngân hàng Trung Quốc làm ăn với CHDCND Triều Tiên.

Các nhà điều tra Mỹ cũng phân tích rằng vụ xâm nhập đã được bày ra để người ta nghi ngờ do người nội bộ làm. Một quan chức giấu tên nói đó là chiến thuật thường thấy của các tin tặc. 

Theo CNN, tuyên bố của Wahsington dự kiến công bố hôm nay sẽ cung cấp một số bằng chứng dẫn đến kết luận của chính phủ Mỹ nhưng không phải tất cả. 

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói chưa thể xác nhận rằng chính quyền Mỹ chỉ mặt đặt tên CHDCND Triều Tiên trong vụ tấn công mạng và cho biết vụ việc đang được Cục điều tra liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp điều tra.

Tuy nhiên, ông Earnest nói cuộc điều tra đang được coi là vấn đề an ninh quốc gia nghiêm trọng. 

Một quan chức cấp cao giấu tên nói thêm rằng Nhà Trắng đã không gây sức ép để Sony phải đưa ra quyết định rút bộ phim The Interview (tạm dịch: Cuộc phỏng vấn) ra khỏi rạp chiếu phim. Bộ phim hài này miêu tả câu chuyện ám sát lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên