01/09/2015 08:49 GMT+7

​Mỹ tính cấm vận kinh tế Trung Quốc vì tấn công mạng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-9, một quan chức Chính phủ Mỹ xác nhận Washington đang xem xét một số biện pháp cấm vận nhiều tổ chức và cá nhân Trung Quốc đã trục lợi từ những vụ tấn công mạng nhắm vào các mục tiêu Mỹ.

Trong một quán cà phê Internet ở Bắc Kinh - Ảnh: Washington Post

Theo AFP, quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết sau hàng loạt vụ tấn công mạng nhắm vào các công ty và cơ quan Chính phủ Mỹ, “Washington sẽ đáp trả theo phương thức và thời gian mà chúng tôi lựa chọn”. Như vậy, quan chức này đã xác nhận bản tin mà báo Washington Post đăng hôm qua.

“Chính phủ đang lên một chiến lược toàn diện để đối phó với tin tặc Trung Quốc. Chiến lược này bao gồm đối thoại ngoại giao, các công cụ chính sách thương mại, cơ chế thực thi pháp luật, áp cấm vận lên các cá nhân và tổ chức vi phạm” - quan chức này quả quyết.

“Vô cùng lo ngại”

Hồi tháng 4, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thông qua một sắc lệnh mở đường cho việc trừng phạt kinh tế những cá nhân và tổ chức thực hiện tấn công mạng nhắm vào Mỹ. Năm ngoái, các công tố viên Mỹ truy tố năm sĩ quan quân đội Trung Quốc vì tội xâm nhập hệ thống mạng Mỹ để ăn cắp bí mật thương mại

Tuy nhiên giới quan sát nhận định việc nền kinh tế lớn nhất thế giới ra các biện pháp cấm vận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ gây chấn động mạnh, dẫn tới những tác động kinh tế và chính trị mang phạm vi toàn cầu. Rất có thể Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ.

Xác nhận của chính quyền Mỹ càng gây xôn xao bởi chỉ một thời gian ngắn nữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm chính thức Washington và hội kiến với Tổng thống Barack Obama ở Nhà Trắng.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nhấn mạnh Washington “rất lo ngại với việc tin tặc do chính phủ chống lưng đánh cắp thông tin kinh tế mật và công nghệ của các công ty Mỹ”.

Ông Toner cáo buộc tin tặc Trung Quốc “xâm phạm quyền tự do cá nhân và quyền tự do cơ bản” trên mạng Internet. Ông cảnh báo Bắc Kinh sẽ đánh mất đầu tư nước ngoài nếu các công ty toàn cầu lo ngại nguy cơ dữ liệu bị tin tặc Trung Quốc ăn trộm.

Dò tìm điệp viên Mỹ

Tình báo Mỹ cũng nhiều lần bị cáo buộc do thám Trung Quốc. Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh các cơ quan tình báo nước này không bao giờ ăn trộm bí mật kinh doanh để làm lợi cho các công ty Mỹ.

Nhà chức trách Mỹ cũng lo ngại tin tặc nước ngoài đang nhắm vào các tin tức tình báo chính trị của nước này. Hôm qua báo Los Angeles Times dẫn lời các quan chức tình báo cáo buộc tin tặc Trung Quốc và Nga đã tấn công cơ sở dữ liệu về các điệp viên Mỹ đang hoạt động trên thế giới.

Hôm 10-8, NBC cũng dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ từ tháng 4-2010, tin tặc Trung Quốc đã tìm cách xem lén thư điện tử cá nhân của hàng loạt quan chức an ninh quốc gia và thương mại trong Chính phủ Mỹ.

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) phát hiện hành vi xâm nhập từ tháng 4-2010 và đến nay tin tặc Trung Quốc vẫn đang tiếp tục chiến dịch này. Trên thực tế, hồi năm 2011 Hãng Google cũng xác nhận tin tặc Trung Quốc tìm cách đọc thư điện tử của quan chức Mỹ ở hệ thống Gmail. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên