24/12/2016 10:10 GMT+7

​Mỹ yêu cầu khách ngoại quốc thông báo tài khoản mạng xã hội

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Mỹ bắt đầu yêu cầu du khách nước ngoài khi làm thủ tục nhập cảnh cần cung cấp các tài khoản trên mạng xã hội của họ.

Mỹ bắt đầu yêu cầu khách ngoại quốc thông báo tài khoản mạng xã hội để tăng cường kiểm soát an ninh - Ảnh: Reuters
Mỹ bắt đầu yêu cầu khách ngoại quốc thông báo tài khoản mạng xã hội để tăng cường kiểm soát an ninh - Ảnh: Reuters

Theo trang Politico, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ bắt đầu yêu cầu khách nước ngoài tới Mỹ phải cung cấp thông tin về các tài khoản trên mạng xã hội kiểu như Facebook hay Twitter của họ.

Chính sách mới này chỉ áp dụng với các du khách đến Mỹ diện tạm thời không có visa mà chỉ đăng ký thông qua Hệ thống cấp phép đi lại điện tử (ESTA).

Theo chính phủ Mỹ, việc áp dụng chính sách yêu cầu thông tin mới này nhằm "xác minh các nguy cơ tiềm ẩn". Chính sách mới bắt đầu áp dụng từ ngày 20-12 và hiện yêu cầu với du khách vẫn ở dạng "tùy chọn".

Theo đó, du khách được yêu cầu "điền thông tin có liên quan tới sự hiện diện trên mạng của bạn" và hệ thống sẽ xuất hiện một menu thả xuống cho phép họ điền vào tên các tài khoản mạng xã hội phổ biến đang sử dụng, trong đó có cả LinkedIn và Google+.

Hiện chưa rõ các thông tin thu thập được có bị sử dụng để nhà chức trách từ chối việc nhập cảnh vào Mỹ không. Tuy nhiên chính quyền Mỹ cho biết mục đích của việc này là nhằm xác định các cá nhân có quan hệ với các tổ chức khủng bố.

Cho tới ngày 23-12, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ cho biết vẫn chưa từ chối nhập cảnh với những người không đồng ý chia sẻ các thông tin tài khoản mạng xã hội.

Dù vậy, việc áp dụng chính sách này vẫn khiến các nhà hoạt động nhân quyền và các hãng công nghệ lo ngại. Họ đã từng bày tỏ lo lắng ngay từ khi chính sách này được đề xuất lần đầu vì những vấn đề liên quan tới tự do ngôn luận và quyền riêng tư.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên