29/12/2014 05:00 GMT+7

Năm 2014: một năm "nhức đầu" với iPhone 6

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Thương gia "cuỗm" tiền tỉ bỏ trốn, nở rộ "khóa iPhone đòi tiền chuộc", nhà sư thích "sờ iPhone lấy lộc" và nhiều chuyện "dở khóc dở cười".

iPhone, chiếc điện thoại thông minh của Hãng Apple luôn tạo được "cơn sốt" đối với người hâm mộ trên thế giới cả trước lẫn sau thời điểm chính thức bán ra thị trường.

Apple iPhone 6 và iPhone 6 Plus, smartphone tạo ra nhiều chuyện
Apple iPhone 6 và iPhone 6 Plus, smartphone tạo ra nhiều chuyện "dở khóc dở cười" trong năm 2014 - Ảnh: T.Trực

Trước khi iPhone 6 chính thức "lên kệ", thị trường "hàng xách tay" luôn sôi động với các nguồn hàng từ Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong.. là những nơi iPhone 6 bán ra sớm nhất. Và trong số những người xếp hàng chờ mua không chỉ là những người muốn sở hữu iPhone đầu tiên, mà phần lớn là người "buôn hàng". Qua đó phát sinh nhiều chuyện "dở khóc dở cười" trong năm nay.

iPhone 6 ồ ạt bán, người Việt nô nức mua tại Singapore | Bất ngờ với dòng người xếp hàng mua iPhone 6 ở Mỹ

Thương gia "lừa đảo" hàng chục tỉ đồng

Tháng 11, hàng chục người là những nạn nhân của ông Nguyễn Duy Linh trong vụ lừa đảo "iPhone 6 giá rẻ" đã tập trung trước nhà ông này ở Q.Tân Bình đòi nợ, với số tiền bị lừa đảo lên đến hàng chục tỉ đồng.

* XemXôn xao vụ lừa đảo tiền mua iphone 30 tỷ đồng

Nguyễn Duy Linh, chuyên kinh doanh nước hoa trên mạng "lấn sân" sang buôn bán iPhone, đã bỏ trốn cùng tiền tỉ sau khi dùng chiêu thức rao bán "iPhone 6 16GB giá rẻ" 13,7 triệu đồng trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Giá này rẻ hơn rất nhiều so với giá trên 24 triệu đồng cho iPhone 6 "xách tay" khi ra mắt thị trường nên đã thu hút rất nhiều người đặt hàng, trong đó có nạn nhân đã chi đến 1,5 tỉ đồng cho Linh (Xem iPhone 6 tới Việt Nam, giá "giựt disco"). 

Nhắc đến chuyện lừa đảo liên quan iPhone 6, không chỉ có ở xứ ta mà ở quốc gia phát triển như Singapore cũng nhan nhản trong một khu mua sắm mang tên Sim Lim Square. Tháng 11, một du khách người Việt là anh P.V.T cùng bạn gái đến mua iPhone 6 tại cửa hàng Mobile Air trong khu Sim Lim Square (Singapore), đã "mắc bẫy hợp đồng bảo hành" với chi phí phải trả thêm lên đến 1.500 đôla Singapore ngoài 950 đôla Singapore (gần 15,6 triệu đồng vào thời điểm đó) cho chiếc iPhone 6.

Ông Gabriel Kang (ngoài cùng bên phải, người khởi xướng chương trình giúp đỡ anh T.) gặp gỡ anh T. cùng bạn gái và những người bạn ở sân bay Changi ngày 7-11-2014 - Ảnh do ông Gabriel Kang cung cấp
Ông Gabriel Kang (ngoài cùng bên phải, người khởi xướng chương trình giúp đỡ anh T.) gặp gỡ anh T. cùng bạn gái và những người bạn ở sân bay Changi ngày 7-11-2014 - Ảnh do ông Gabriel Kang cung cấp

Anh T. bối rối trước tình thế này đã quỳ gối nài nỉ chủ tiệm Mobile Air nhưng không thành, và chỉ nhận được một phần nhỏ tiền hoàn trả không bao gồm iPhone 6 dù có sự hiện diện của cảnh sát do anh đã ký vào hợp đồng mua bán bằng tiếng Anh có giăng bẫy "bảo hành" của Mobile Air.

Sau khi vụ việc được đăng tải trên báo Straits Times (Singapore) và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, cộng đồng người dân địa phương cùng góp tiền mua iPhone 6 tặng anh T. và phản ứng mạnh mẽ với chiêu lừa đảo gây tiếng xấu từ cửa hàng Mobile Air cũng như một vài cửa tiệm bán điện thoại khác tại khu Sim Lim Square.

* XemNgười Singapore góp tiền gửi iPhone 6 cho nạn nhân | Du khách Việt bị lừa ở Sing từ chối iPhone

Người Việt quan tâm đến iPhone 6 nhất trong danh sách các smartphone được tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm Google Search. (Năm 2014: người VN chuộng smartphone nào nhất?)

Nhà sư mê "sờ" iPhone 6

Đó là trường hợp của nhà sư Thích Thanh Cường ((trụ trì chùa Cương Xá, huyện Tứ Kỳ) khi ông đăng tải lên mạng xã hội nhiều hình ảnh và clip kèm lời bình khoe mua iPhone 6 và dùng điện thoại Vertu có trị giá hàng trăm triệu trên tay. Cộng đồng mạng xã hội phản ứng mạnh mẽ.

Đại đức Thích Thanh Cường cho rằng mình "chỉ sờ lấy lộc cho cửa hàng". Tuy nhiên, những hình ảnh phản cảm đăng tải trên mạng khiến đại đức này bị Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương kiểm điểm.

Xử nghiêm nhà sư "sờ iPhone 6 lấy  lộc cho cửa hàng"Kiểm điểm nhà sư “đập hộp iPhone 6”  trước toàn giáo hội

Hàng loạt người bị khóa iPhone, đòi tiền chuộc

Nhiều người dùng iPhone và iPad tại Việt Nam đã lâm vào trường hợp "iPhone trở thành cục gạch" khi không thể sử dụng được bất kỳ chức năng nào của thiết bị, ngoài dòng chữ "nộp tiền để chuộc lại tài khoản".

iCloud lưu trữ và đồng bộ dữ liệu riêng tư của người dùng iPhone / iPad như hình ảnh, danh bạ, tin nhắn, ghi chú... - Ảnh: T.Trực
iCloud lưu trữ và đồng bộ dữ liệu riêng tư của người dùng iPhone / iPad như hình ảnh, danh bạ, tin nhắn, ghi chú... - Ảnh: T.Trực

Đây là chiêu hack tài khoản iCloud của người dùng iPhone / iPad tại Việt Nam, vốn thiếu kiến thức về "dịch vụ đám mây" Apple iCloud gắn liền với thiết bị và hời hợt trong việc bảo vệ tài khoản. Ngoài dữ liệu nhạy cảm lưu trên iCloud bị tội phạm mạng chiếm giữ, chúng còn đòi tiền chuộc vài triệu đồng để mở khóa "cục gạch" hoạt động trở lại bình thường.

* Xem bài viếtCoi chừng bị khóa iPhone, iPad đòi tiền chuộc

Và xì-căng-đan iCloud "sao" lộ ảnh "nóng"

Cũng từ iCloud, hacker đã tung hàng loạt "ảnh nóng" của hàng trăm ngôi sao gồm các diễn viên và ca sĩ nổi tiếng thế giới vào tháng 9. (Xem Sao Hollywood lộ ảnh nóng, iCloud có an toàn?)

Nữ diễn viên Jennifer Lawrence, một trong nhiều nạn nhân của vụ rò rỉ ảnh riêng tư lưu trữ trên iCloud - Ảnh: Gingergirlsays
Nữ diễn viên Jennifer Lawrence, một trong nhiều nạn nhân của vụ rò rỉ ảnh riêng tư lưu trữ trên iCloud - Ảnh: Gingergirlsays

* Cần biếtHiểu về iCloud tránh bị hack iOS

Cuối cùng, sau những phản hồi về tình trạng điện thoại bị cong khi để trong túi quần chật, hay túi sau từ nhiều người dùng iPhone 6 Plus màn hình lớn 5,5-inch (từ khóa #bendgate), Tạp chí Consumer Reports, đơn vị độc lập có uy tín đã thử nghiệm để tìm ra lời giải đáp, cũng như so sánh khả năng chịu đựng của những smartphone hàng đầu trong năm nay.

* Xem video và kết quả thử nghiệm: iPhone 6 Plus có bị cong hay không?

Năm 2014 và các sự kiện "xấu xí" CNTT-VT khác: Trào lưu ném đá trên mạngHaivl bị đóng cửa hàng loạt web vl tái sinh ; Cảnh giác với trò lừa "ông chú Viettel"Vấn nạn thẻ cào giả 

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên